ธนพนธ์ รงรอง

ว่าด้วยเรื่อง Safe zone กับพัฒนาการเด็กผ่านการเล่นที่มีคุณภาพ จากแนวคิดของสองผู้ออกแบบหลักสูตร How to PLAY with Kids

“สร้าง Safe zone ให้เด็ก เพื่อที่จะทำให้เขาเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ทำให้พ่อแม่สามารถที่จะเรียนรู้และก็เข้าใจเขาได้ รวมถึงสอนได้ด้วย”


เมื่อพูดถึงการเลี้ยงลูกหรือการอยู่กับลูก การมี Safe zone หรือพื้นที่ปลอดภัย เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งต่อพัฒนาการการเติบโตทางความคิดและความรู้สึกที่จะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่กับพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ทำให้เขาได้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด โดยไม่ผ่านการตัดสินจากมุมมองของคนรอบข้าง โดยเฉพาะผู้ใหญ่ ตลอดจนมีผลต่อการเล่นกับลูกในขั้นตอนต่อไป

เช่นเดียวกับที่คุณวรุตม์ เหลืองวัฒนากิจ หรือ ‘ครูกอล์ฟ’ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง KIDative และผู้ออกแบบหลักสูตร How to PLAY with Kids กล่าวเอาไว้ในบทสัมภาษณ์กับทาง SHiFT ว่า

“สร้าง Safe zone ให้เด็ก เพื่อที่จะทำให้เขาเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ทำให้พ่อแม่สามารถที่จะเรียนรู้และก็เข้าใจเขาได้ รวมถึงสอนได้ด้วย”

ฉะนั้นแล้ว การมี Safe zone นั้น ไม่เพียงเป็นการเริ่มต้นของการสร้างพัฒนาการเด็ก แต่มันยังเป็นการทำให้พ่อแม่กับลูกได้มีปฏิสัมพันธ์กันในทางที่ดี เพราะถ้าพ่อแม่หรือครอบครัวไม่เป็น Safe zone สำหรับลูกแล้วล่ะก็ มันก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าลูกเองก็จะปลีกตัวออกห่างจากครอบครัวด้วย

และหากเมื่อพ่อแม่มี Safe zone นั้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเล่นและสื่อสารกับลูกอย่างมีคุณภาพ เพราะการเล่นกับเด็ก คือ รูปแบบของการสื่อสารอย่างหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการลูกได้อย่างมาก โดยเฉพาะในตอนที่เขายังเป็นเด็กอยู่

โดยคุณนพปฎล เทือกสุบรรณ หรือ ‘ครูตอง’ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง KIDative และผู้ออกแบบหลักสูตร How to PLAY with Kids ได้เคยกล่าวเอาไว้เช่นกันว่า

“การเล่นที่มีคุณภาพ หนึ่งคือเล่นสนุก สองคือเล่นเพื่อพัฒนาทักษะทั้ง Mindset และ Skill set สามคือเล่นจนเขาสามารถค้นหาตัวเองได้ และสุดท้ายคือจะทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น เพราะการเล่นที่มีคุณภาพจะทำให้ความสัมพันธ์ของกลุ่มผู้เล่นนั้นดีขึ้น ที่สำคัญ คอร์สนี้คือการออกแบบเพื่อให้ลูกๆ สามารถที่จะสนุกและค้นหาสิ่งที่เขาชอบได้ และทำให้คุณพ่อคุณแม่อยู่ในสายตาของลูก คือ คนที่เข้าใจเขาจริงๆ เข้าใจ พร้อมที่จะฟังเขา และก็สนับสนุนเขา เป็น Safe zone ของเขา คือเราต้องสร้าง Safe zone ก่อนถึงจะออกแบบการเล่นแต่ละอย่างได้นะครับ”

ดังนั้นแล้ว Safe zone จึงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญต่อระบบการเล่นกับลูกและความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวระหว่างพ่อแม่ ผู้ปกครอง กับลูก และลูกเองก็จะมีพัฒนาการเติบโตทางความคิดและความรู้สึกที่ดี เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคอีกมากมายในคอร์ส 'เทคนิคเล่นกับลูก เสริมสร้างพัฒนาการเด็ก How to PLAY with Kids' สอนโดยคุณนพปฎล เทือกสุบรรณ และคุณวรุตม์ เหลืองวัฒนากิจ สองผู้ร่วมก่อตั้ง KIDative ที่จะมาสร้างโลกใหม่ให้กับพ่อแม่และลูกๆ ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพแบบจัดเต็ม!
Created with