10 New Year’s Resolution ดีต่อใจ เปลี่ยนตัวเองใหม่ สร้างชีวิตที่ดีกว่าเดิม

In Summary

วันนี้เรามี 10 New Year’s Resolution ที่ดีต่อใจ และจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้เป็นคนใหม่มาฝากกัน ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่ดี เริ่มวางแผนการเงิน ออกกำลังกาย สร้างธุรกิจใหม่ ออกแบบชีวิตใหม่ มาเปลี่ยนตัวเองใหม่สร้างชีวิตที่ดีกว่าเดิม
ปีใหม่วนมาอีกครั้ง ถึงเวลาในการตั้ง New Year’s Resolution กันอีกแล้ว
วางโทรศัพท์ลงบ้าง สร้างรายได้จากงานอดิเรก อ่านหนังสือมากขึ้น นอนให้พอ และทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในช่วงเริ่มต้นปีใหม่คือการตั้งปณิธานปีใหม่ หรือ New Year’s Resolution นั่นเอง เพราะปีใหม่คือจุดเวลาที่หลายคนมองว่ามันคือเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง อะไรที่อยากทำมานานแต่ไม่ได้ทำ อะไรที่ตั้งใจจะเปลี่ยนแต่ยังไม่ได้เริ่ม ก็ถือโอกาสเอามาตั้งเป็น New Year’s Resolution เริ่มต้นทำรับปีใหม่ซะเลย

แต่ก็มีหลายครั้งที่เราตั้ง New Year’s Resolution ไว้ตอนเดือนมกรา พอกุมภาพันธ์ก็ลืมหมดแล้วเพราะชีวิตมันแสนจะยุ่ง แต่ปีนี้เราอยากให้ทุกคนลองฮึบสักตั้ง เริ่มทีละข้อก็ได้ อะไรทำได้ก็ทำได้เลย จำไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่มักเริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ เสมอ

หลายคนก็อาจยังคิดไม่ออกว่าจะเปลี่ยนอะไรบ้างดี วันนี้เรามี New Year’s Resolution ดีๆ 10 ข้อสำหรับตั้งเป็นเป้าหมายในปีใหม่ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

 

1. เปลี่ยนตัวเองด้วยการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เพื่อร่างกายที่เรารัก
ร่างกายเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ชิดเรามากที่สุด สำคัญต่อเรามากที่สุด แต่หลายคนกลับรักมันน้อยที่สุด หลายคนรู้ว่าของอะไรที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ และอะไรที่กินแล้วไม่ดี แต่หลายครั้งก็ห้ามใจไม่ไหว เพราะคิดว่าร่างกายไม่เป็นไรหรอก แต่การกินอาหารขยะ หรืออาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเยอะๆ อาจไม่ส่งผลในวันนี้ แต่ส่งผลในระยะยาวแน่นอน ลองค่อยๆ เริ่มทีละนิด ลดของมัน ของทอด น้ำอัดลม หรือแอลกอฮอล์ลง ทานผักให้มากขึ้นอีกนิด ผลไม้อีกหน่อย ดื่มน้ำเยอะๆ คุณจะรู้สึกว่าชีวิตคุณดีขึ้นแน่นอน

2. เริ่มวางแผนการใช้จ่ายและการลงทุน เพื่ออนาคตที่มั่นคงกว่าเดิม
ยอมรับมาซะดีๆ ว่าหลายคนยังใช้เงินวันต่อวัน และไม่ยอมเริ่มเก็บออมอย่างจริงจัง แต่สถานการณ์ฉุกเฉินที่ผ่านๆ มาย่อมให้บทเรียนเรื่องการเงินครั้งใหญ่กับเราแล้ว เพราะฉะนั้นเริ่มตั้งแต่วันนี้ ทำบัญชีรายรับรายจ่าย วางแผนการใช้เงิน วางแผนการออมเงิน ลงทุนและต่อยอด เพื่อความมั่นคงในอนาคตของคุณเอง

ใครไม่รู้จะเริ่มวางแผนการเงินยังไง ลองเริ่มต้นจากคอร์ส ‘Personal Finance บริหารเงินเป็น เห็นเงินล้าน’ โดย ‘หมอนัท คลีนิกกองทุน’ ร่วมกับ SHiFT Academy ของเรา มาเรียนรู้วิธีและเครื่องมือต่างๆ ที่ทำให้ชีวิตของคุณสามารถจัดการเงินในกระเป๋าได้อย่าง ‘มืออาชีพ’ ตั้งต่การจัดการกับหนี้สิน การบริหารภาษี การวางแผนเกษียณ และการลงทุน (ดูรายละเอียดได้ด้านล่าง)

3. เปลี่ยนตัวเองด้วยการเริ่มออกกำลังกาย ให้ร่างกายได้ขยับบ้าง
‘ออกกำลังกายวันละนิด จิตแจ่มใส’ เป็นคำกล่าวที่จริงเสมอ การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี กระปรี้กระเปร่า มีแรงทำงานต่อไป พักจากการนั่งอุดอู้บนโต๊ะทำงาน มาออกกำลังกายทีละนิด เริ่มจากขยับแข้งขยับขา หรือเดินขึ้นบันไดแทนขึ้นลิฟต์ก่อนก็ได้ เชื่อเถอะว่าคุณจะรู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไปเยอะ

4. เปลี่ยนตัวเองด้วยการสร้างธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง เดินตามความฝัน ปั้น Start-up
ตั้งแต่เด็ก เราต่างฝันอยากเป็นผู้ประกอบการ ฝันอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง ถ้าไม่เริ่มวันนี้แล้วจะเริ่มวันไหน การได้เป็นผู้ประกอบการอาจมีความเสี่ยงสูงในตอนแรก แต่เมื่อคุณเติบโตและมั่นคงแล้ว คุณจะทั้งมีความสุขในการทำงาน และได้ทำฝันให้เป็นจริงแน่นอน

อยากลองทำกิจการของตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าเราชอบอะไร ลองใช้หลัก ‘ริเน็น’ ในการหาสิ่งที่รัก เพื่อมาสร้างธุรกิจให้ยั่งยืนดูกันดีกว่า กับคอร์ส ‘ริเน็น เคล็ดลับการบริหารธุรกิจให้ยั่งยืน’ โดยดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ เจ้าของเพจ ‘Marumura’ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอย่างยั่งยืนแบบริเน็น ที่บริษัทญี่ปุ่นอายุกว่า 100 ปีต่างใช้ รวมถึงการตลาดสไตล์ญี่ปุ่น และการพัฒนาสินค้าจาก Insight ของผู้บริโภค (ดูรายละเอียดได้ด้านล่าง)

5. ออกแบบชีวิตการทำงานใหม่ให้ใช่และชอบกว่าเดิม
ใครที่กำลังรู้สึกไม่ชอบงานของตัวเองอยู่ นี่ถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแล้ว อย่าคิดว่าตัวเองไม่มีอำนาจในการจัดการอะไรกับงาน เพราะชีวิตของเรา เราออกแบบเองได้ แม้จะเป็นชีวิตการทำงานของเราก็ตาม เริ่มจากการเปลี่ยนมุมมอง หาสาเหตุที่ไม่ชอบให้เจอ ปรับแก้ หรือเปลี่ยนโครงสร้างงาน หรือลองดูว่าจริงๆ แล้วเราอยากทำอะไรกันแน่

มาร่วมออกแบบชีวิตการทำงานใหม่ที่ใช่กว่าเดิมกับ Designing Your Work Life สุดยอดของคอร์สการออกแบบชีวิตที่ได้รับความนิยมเรียนอย่างล้นหลามของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา กับ ดร. เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิ์ผล (ดร.ปัง) คุณจะได้เรียนรู้รู้การออกแบบชีวิตได้เองในทุกแง่มุม เข้าใจตัวเอง รู้จักความต้องการแท้จริงของตัวเอง จัดการรับมือกับความรู้สึกไม่ชอบในการทำงานโดยเปลี่ยนมันให้กลายเป็นสิ่งที่ชอบได้โดยไม่ต้องรีบร้อนลาออก เข้าใจวิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานและเจ้านายได้หลากรูปแบบอย่างชาญฉลาด

6. ติดโซเชียลมีเดียให้น้อยลง หันมองสังคมออฟไลน์ให้มากขึ้น
ปีนี้ลองกดโทรศัพท์ให้น้อยลง แล้วหันมาสนใจคนข้างๆ บ้างดีมั้ย บังคับตัวเองเลยว่าจับได้แค่ 10 นาทีแล้วต้องวางไปทำอย่างอื่น หรือลองหาแอปพลิเคชันที่ช่วยล็อคไม่ให้เราเล่นในเวลาที่กำหนดก็ได้นะ ลองกินข้าวกับที่บ้านโดยไม่ต้องจับโทรศัพท์และหันมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราว เพื่อกระชับความสัมพันธ์กัน นอกจากจะดีต่อสายตาของคุณแล้ว ยังดีต่อความสัมพันธ์ของคุณกับคนที่รักด้วยนะ เพราะคนที่สำคัญกับเราจริงๆ คือครอบครัวและเพื่อนที่อยู่ข้างๆ ไม่ใช่คนในจอนะ

7. เปลี่ยนงานอดิเรกให้สร้างรายได้ ถ่ายทอดความเป็นตัวเรา
ความฝันอีกอย่างที่หลายคนมีคือการสร้างรายได้จากสิ่งที่รัก หาเงินจากงานอดิเรกของเราได้ จะได้ทำสิ่งที่รักตลอดชีวิต ใครที่ชอบวาดภาพก็คงฝันจะเป็นศิลปิน ชอบร้องเพลงก็ฝันจะเป็นนักร้อง หรือชอบเขียนก็คงมีความฝันอยากเป็นนักเขียน ซึ่งปัจจุบันนี้ โซเชียลมีเดียมากมายเปิดพื้นที่ให้คุณทำความฝันให้เป็นจริงได้ ลองอัปโหลดรูปภาพที่วาดลง Instagram อัปโหลดวิดีโอลง YouTube หรือเขียนบทความลงบล็อค

ส่วนใครที่ชอบเล่าเรื่อง หรือชอบฟังพอดแคสต์และฝันจะมีรายการพอดแคสต์เป็นของตัวเองสักครั้ง ต้องไม่พลาดคอร์สนี้ ‘The Powerful Storytelling with Podcast’ สร้าง Podcast ให้ปัง ให้มีคนฟัง ให้สร้างเงินได้ มาเรียนรู้วิธีการทุกขั้นตอนของการทำพอดแคสต์ตั้งแต่ต้นว่าต้องทำอย่างไร วิธีการเข้าถึงผู้ฟัง รวมทั้งการสร้างรายได้จากพอดแคสต์ โดยโจ้ นทธัญ แสงไชย

Podcaster และ Station Director จาก Salmon Podcast สถานีพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในไทย (ดูรายละเอียดได้ด้านล่าง)

สมัครเลย m.me/shiftyourfuture.page

8. เปลี่ยนตัวเองด้วยการอ่านหนังสือและเรียนรู้ให้มากขึ้น เพราะเราเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
ลองตั้งเป้าว่าจะอ่านหนังสือดีๆ เดือนละเล่ม หรือหาความรู้ใหม่ๆ ผ่านคอร์สออนไลน์ในเรื่องที่อยากรู้มานาน ตั้งเป้าหาเรื่องราวใหม่ๆ เข้าสมองตัวเอง แล้วคุณจะรู้สึกว่าชีวิตนี้มันรุ่มรวยขึ้นอีกเยอะ การอ่านหนังสือหรือเรียนรู้เรื่องใหม่บ่อยๆ ยังทำให้เราเป็นคนที่มีความคิดสดใหม่ไปปรับใช้กับการทำงานได้อีกด้วยนะ

หากใครไม่รู้จะเริ่มจากเล่มไหน ลองอ่านรีวิวหนังสือที่เพจ SHiFT Your Future ของเรา หรือลองเริ่มเรียนคอร์สเรียนคุณภาพจาก SHiFT Academy ของเราก็ได้นะ เพื่อยกระดับชีวิตเราให้มีความสดใหม่ขึ้นทุกวัน

9. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพิ่ม Work-life Balance
หลังจากโหมทำงานหนัก หามรุ่งหามค่ำกันมาทั้งปี หลายคนคงเหนื่อยล้าจนรู้แล้วว่าการนอนพักผ่อนนั้นสำคัญกับเราแค่ไหน ปีนี้เอาใหม่ ลองจำกัดเวลาการทำงานของตัวเอง ทำงานระหว่างวันให้เต็มที่ งานไหนที่ไม่ไหวก็หัดปฏิเสธบ้างก็ได้ เพราะยังไงคุณภาพชีวิตและสุขภาพของเราก็สำคัญที่สุด เปลี่ยนปีใหม่นี้ให้เป็นปีที่เรามี Work-life balance สุดๆ กันดีกว่า

10. เปลี่ยนตัวเองใหม่ อะไรที่อยากทำ ทำให้สำเร็จ เลิกผัดวันประกันพรุ่งตั้งแต่นาทีนี้
ข้อสุดท้ายนี้เราขอเปิดกว้างเลยว่าคุณควรเลิกผัดวันประกันพรุ่ง และเริ่มทำอะไรก็ได้ที่อยากทำสัก ทุกคนมีความต้องการ และความฝันที่ต่างกัน และความฝันที่ซ่อนอยู่ในใจนั่นแหละคือสิ่งที่ควรที่สุดที่จะดึงออกมาเป็น New Year’s Resolution ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่แค่ไหน ก็เริ่มทำเลยตั้งแต่วันนี้ เพื่อใช้ชีวิตของเราให้เป็นชีวิตของเราจริงๆ

มุ่งมั่นทำตาม New Year’s Resolution ของคุณสักครั้ง เชื่อเถอะว่าตัวคุณในอนาคตจะต้องหันกลับมาขอบคุณตัวคุณในวันนี้แน่นอน
2021 goals, new year resolution, new me, start planning new year
Created with