10 เคล็ดลับเบื้องหลังความสำเร็จของอีลอน มัสก์ (Elon Musk)

In Summary

  • อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าพ่อ Tesla และ SpaceX คือหนึ่งในคนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในยุคนี้ และเพิ่งขึ้นแท่นคนที่รวยที่สุดในโลกไป
  • หลายคนอาจจะอยากรู้ว่าอะไรที่ทำให้คนเหล่านี้ประสบความสำเร็จเกินคนทั่วไปกันนะ วันนี้เราจึงหยิบเอา 10 เคล็ดลับความสำเร็จที่ใช้ในชีวิตประจำวันของอีลอน มัสก์มาฝากกัน
  • ตั้งแต่การอาบน้ำ ไปจนถึงการจัดการตารางเวลา และแนวทางการตั้งเป้าหมาย ล้วนรวมอยู่ในบทความนี้ ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย
นาทีคงไม่มีใครฮอตไปกว่าอีลอน มักส์ (Elon Musk) เจ้าพ่อ Tesla และ SpaceX ที่เพิ่งขึ้นแท่นคนที่คนที่รวยที่สุดในโลกไปเมื่อต้นปีนี้ ความฉลาดเป็นกรด ความร่ำรวย และความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของอีลอน มัสก์ทำให้เขาถึงกับถูกขนานนามว่าเป็น ‘ไอรอนแมน’ ในชีวิตจริงเลยทีเดียว

ทุกคนต่างสงสัยกันใช่มั้ยว่าอีลอน มัสก์มีเคล็ดลับในการดำเนินชีวิตอย่างไรถึงประสบความสำเร็จเป็นพลุแตกขนาดนี้ ในหนังสือขายดีชื่อ  Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future ได้รวบรวมเอาเคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างชีวิตที่ประสบความสำเร็จของอีลอน มัสก์เอาไว้แล้ว

ชีวิตที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ความทะเยอทะยาน และสติปัญญาที่ฉลาดเกินคนอื่นของอีลอน มัสก์นั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ 10 เคล็ดลับเล็กๆ ที่เขาใช้ในชีวิตประจำวัน และใช้เป็นหลักยึดในการทำงานทุกงาน จดตามแล้วปรับใช้เพื่อสร้างชีวิตที่ประสบความสำเร็จในแบบของเรา
1. เริ่มต้นวันด้วยงานสำคัญ

ในวันๆ นึง อีลอน มัสก์มีงานที่ต้องทำสะสางร้อยแปดพันเก้า มีทั้งงานที่สำคัญและไม่สำคัญ แต่เขามักจะเลือกเอางานที่สำคัญๆ มาทำก่อนเป็นอย่างแรกเสมอ เพื่อทำให้งานของคนอื่นดำเนินต่อไปด้ เช่นตอบอีเมลงานสำคัญ หรือทำการอนุมัติงานที่มีคนรออยู่ แบบนี้จะทำให้กระบวนการทำงานของทุกคนในบริษัทดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

2. ฟีดแบคคือสิ่งสำคัญ

อีกหนึ่งเคล็ดลับในการทำงานของอีลอน มัสก์คือการให้ฟีดแบคตัวเองเสมอ คิดใคร่ควรบ่อยๆ กับสิ่งที่ทำไป และคิดว่าจะพัฒนาสิ่งนั้นให้ดีขึ้นได้ยังไงบ้างเพื่อให้บทเรียนกับตัวเอง นอกจากนี้ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเปิดรับฟีดแบคจากคนอื่นด้วย อย่าถามว่าพวกเขาชอบอะไรในงานของเรา ให้ถามว่าพวกเขาไม่ชอบอะไร อีลอน มัสก์มักจะเลือกคนที่ให้ฟีดแบคอย่างตรงไปตรงมา และไม่เอาแต่พูดเพื่อประจบสอพลอให้มาทำงานอยู่ข้างกายเสมอ

3. ยึดหลัก First Principles ใช้เหตุผลอย่างเป็นระบบ

อีลอน มัสก์เป็นคนที่ทำงานในแวดวงฟิสิกส์ เพราะฉะนั้นเขาจึงมักจะคิดหาเหตุผลและแก้ปัญหาตามหลักการใช้เหตุผลอย่างเป็นระบบ (First Principles) หรือคิดย้อนกลับไปที่รากฐานของปัญหาเสมอ โดยพยายามหลีกเลี่ยงการคิดแบบเปรียบเทียบกับเหตุการณ์อื่น เช่น ปัญหาที่คล้ายกัน หรือสถานการณ์ที่คล้ายกันจากคนอื่น การคิดแบบเป็นระบบจะช่วยให้เรามองปัญหาได้จากแก่นของมันจริงๆ มากกว่าที่จะไปยึดตัวอย่างของคนอื่น

4. จำกัดช่องทางการติดต่อสื่อสาร

อีลอน มัสก์ชอบการติดต่อสื่อสารผ่านอีเมล์มาก เพราะมันไม่เหมือนข้อความทางแชทที่กดดันให้เราต้องตอบในทันที นอกจากนั้นเขายังใช้อีเมลที่เดาได้อยากเพื่อจำกัดให้มีเพียงคนที่ทำงานเท่านั้นที่สามารถติดต่อเขาได้ ผลที่ตามมาคือ ยิ่งมีการแจ้งเตือนรบกวนน้อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เขามีสมาธิและทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

5. สื่อสารให้เก่ง ขัดเจน และตรงประเด็น

อีลอน มัสก์เป็นหนึ่งในคนที่เขียนอีเมลได้ชัดเจน ตรงประเด็น และเข้าใจง่ายมาก เขาเชื่อว่าคนเราจะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อรู้ชัดว่าเป้าหมายคืออะไร และทำไมถึงต้องปฏิบัติตามเป้าหมายนั้น นอกจากนี้อีลอน มัสก์ยังเก่งมากในเรื่องของการสื่อสารคอนเซ็ปต์ยากๆ ให้ย่อยง่าย ทำให้ไม่ว่าจะไปพูดที่ไหน ก็พูดได้ตรงประเด็น แถมยังสร้างแรงบันดาลใจได้เก่งสุดๆ

6. ทำหลายอย่างพร้อมกัน

อีลอน มัสก์เป็นคนที่ทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้เก่งมาก เขามักจะรวมกิจกรรมหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน เช่น ประชุมช่วงมื้อกลางวัน หรือตอบอีเมลระหว่างทานอาหาร แม้งานวิจัยจะออกมาบอกว่าการทำงานหลายอย่างพร้อมกันนั้นไม่ดี แต่บางงานวิจัยก็แนะนำว่าให้เลือกงานที่ใช้รูปแบบความคิดแบบเดียวกัน หรืองานชนิดเดียวกันมาทำพร้อมกัน จะทำให้การทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกันนั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่น เช่น ตอบการสื่อสารทุกช่องทางรวดเดียว หรือเขียนอัพเดทความคืบหน้าของทุกโปรเจ็กต์พร้อมกัน เป็นต้น

7. จัดตารางเวลา

การเป็นเจ้าของบริษัทถึง 3 บริษัทนั้นไม่ง่ายเลย ทำให้อีลอน มัสก์ต้องใช้เวลาทุกนาทีให้คุ้มค่า เขาจัดตารางเวลาในแต่ละวันของตัวเองอย่างละเอียดยิบ ถึงกับจัดเป็นสลอทละ 5 นาทีด้วยซ้ำ เราอาจไม่ต้องแบ่งกันถี่ขนาดนั้น แต่แค่จัดตารางเวลาในแต่ละวันว่าจะทำอะไรบ้าง วิธีนี้ทำให้คุณทำงานได้ดีกว่าแค่เขียนสิ่งที่ต้องทำลงไป เพราะมันจะทำให้คุณรู้ว่าควรใช้เวลากับงานไหนมากน้อยอย่างไร

8. ตั้งเป้าหมายให้สูงเข้าไว้

ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งอีลอน มัสก์จะสร้างยานอวกาศที่เดินทางกลับมายังโลกได้ หรือจะสร้างรถไฟฟ้าที่ใช้งานกันทั่วโลกขนาดนี้ แนวคิดแบบนี้คือจุดเด่นที่สุดของอีลอน มัสก์ เขามักจะตั้งต้นที่คำว่า ‘เป็นไปได้’ เสมอ จากนั้นเส้นทางที่จะทำให้สิ่งนั้นเป็นไปได้จะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นเอง เริ่มจากตั้งเป้า ค่อยๆ ทำ และปรับตัวตามทุกความเป็นไปได้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น อย่าหยุดถ้ายังไม่ถึงเป้า ยอมลองผิดลองถูก และเชื่อเสมอว่าเราจะต้องทำได้ แน่ล่ะ ในสมัยที่เรายังขี่ม้ากัน ใครจะไปคิดว่าวันนี้จะมีรถยนต์ และวันนี้ก็คงไม่มีรถยนต์เกิดขึ้นหากไม่มีคนที่คิดแบบอีลอน มัสก์

9. ใช้วิธีคิดแบบ Growth Mindset

อีลอน มัสก์ไม่เคยหยุดพัฒนา แม้ปัจจุบันเขาจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ แต่เขาคิดอยู่เสมอว่ามันยังมีพื้นที่ให้เติบโตไปได้อีก การมีแนวคิดแบบ Growth Mindset คือการรู้ว่าเรายังเรียนรู้ได้อีก ยังพัฒนาได้อีก และพร้อมจะเป็นแก้วเปล่าที่รอน้ำมาเติมอย่างไม่มีวันเต็ม และถ้าล้มเหลวก็แค่ยอมรับ และเรียนใหม่ ลองใหม่ พร้อมเปิดรับความท้าทายที่เข้ามาเสมอ

10. พัฒนาฐานความรู้ให้กว้างขวาง

ถึงแม้อีลอน มัสก์จะเก่งสุดๆ ในเรื่องวิศวกรรมและการประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ แต่เขาก็ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ในแวดวงที่ต่างออกไป พยายามสร้างฐานความรู้ที่กว้างขวางให้ตนเอง เสมือนลำต้นของต้นไม้ที่มีฐานที่แข็งแรง และสามารถแตกกิ่งก้านใบลงลึกไปในรายละเอียดได้ เขาพยายามฝึกฝนการเรียนรู้ในแบบที่เรียกว่า ‘การเรียนรู้แบบตัว T’ รู้ลึกในหนึ่งอย่างเหมือนเส้นแนวตั้งของตัว T ในขณะเดียวกันก็มีฐานความรู้ในเรื่องอื่นๆ ที่กว้างขวางแบบเส้นแนวนอน เพื่อพร้อมเปิดพื้นที่ให้การเรียนรู้ใหม่ๆ ได้ในอนาคต
Bonus: การอาบน้ำช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้นได้
อีลอน มัสก์มองว่าการอาบน้ำเป็นเคล็ดลับสุดยอดในการทำงานของเขา เขามักจะคิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาได้ตอนอาบน้ำ เพราะเวลาที่เราอาบน้ำเป็นเวลาที่สมองเราโล่ง ไม่ต้องจดจ่ออะไร สงบ และได้อยู่กับตัวเองจนทำให้เราจัดระเบียบความคิดยุ่งเหยิงจากเมื่อคืนก่อนหรือเมื่อกลางวันได้ ไอเดียดีๆ จึงมักจะมาปิ๊งเอาตอนนี้

Source

Medium
Created with