3 ขั้นตอน วางแผนโปรโมทสินค้า ในเทศกาลมหกรรมลดราคา

มหกรรมลดราคาสินค้าในยุคก่อนนั้นจะมีเฉพาะตามเทศกาลต่างๆ เช่น ตรุษจีน ช่วงกลางปี หรือช่วงสิ้นปี และจัดกันตามสถานที่อย่างห้างสรรพสินค้า แต่ในยุคที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเข้ามามีอิทธิพลมากกับการซื้อขายสินค้า และแต่ละแพลตฟอร์มจำเป็นต้องแข่งขันกันเพื่อดึงลูกค้าผ่านการจัดเทศกาลช้อปปิ้ง ซึ่งปัจจุบันนั้นมีการจัดมหกรรมลดราคาตลอดทั้งปี

ขณะที่ผลสำรวจของ TikTok เปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้ต่อเทศกาลมหกรรมลดราคา ดังนี้

70% ของผู้ใช้ TikTok รอคอยและตื่นเต้นกับเทศกาลมหกรรมลดราคา

79% ของผู้ใช้ TikTok มีการซื้อสินค้าจากแบรนด์ใหม่แทนที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์เดิมที่คุ้นเคย

58% ของผู้ใช้ TikTok มีการซื้อสินค้าที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าแต่เป็นการซื้อหลังจากที่ได้ชมคอนเทนท์ของ  แบรนด์บน TikTok

จากข้อมูล จะเห็นว่าช่วงเวลานี้เป็นโอกาสให้แบรนด์ได้วางกลยุทธ์สร้างแคมเปญเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจสินค้า แบรนด์จะต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อวางแผนโปรโมทสินค้า คิดโปรโมชั่น ให้ตรงใจกับความต้องการของลูกค้า สร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการจับจ่าย

ซึ่งกลยุทธ์และเทคนิคการวางแผนเพื่อเตรียมพร้อมสู่การเพิ่มยอดขาย แบ่งออกมาได้เป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

สร้างความน่าสนใจและความตื่นเต้น
ก่อนเริ่มเทศกาล 10-30 วัน เป็นช่วงเวลาที่แบรนด์ควรเริ่มสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าที่จะนำมาจัดโปรโมชั่น วัน-เวลา ที่ชัดเจน ผ่านข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ

ข้อความสำหรับใช้โปรโมทนั้น จะต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น และรู้สึกอยากมีส่วนร่วมกับมหกรรมลดราคา ด้านภาพถ่ายที่เลือกนำมาโปรโมทจะต้องดึงดูดสายตา ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายตัวสินค้า หรือพรีเซนเตอร์ถ่ายคู่กับสินค้า

ขณะที่วิดีโอ จะสามารถช่วยให้ลูกค้าเห็นสินค้าเต็มๆ ได้ในหลายแง่มุม ทั้งการพรีวิวสินค้า และการทำคลิปตัวอย่างการใช้งานในรูปแบบต่างๆ เช่น ถ้าเปิดร้านขายกระเป๋า ก็สามารถทำวิดีโอ ให้ลูกค้าเห็นว่ากระเป๋าใบนี้เหมาะกับการแต่งตัวแบบไหนบ้าง

สร้างการจดจำ
คือการทำโฆษณาในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเริ่มมหกรรมลดราคา ซึ่งอาจจะใช้การยิงโฆษณาผ่านโซเชียลต่างๆ เข้ามาช่วย โดยเนื้อหาใจความนั้น จะต้องกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจ และอยากจะบอกต่อ เช่นการให้ข้อมูลโปรโมชั่นเพิ่มเติม เปิดให้ลูกค้าร่วมกิจกรรมก่อนวันงาน เพื่อรับสิทธิพิเศษบางอย่าง หรือการดึงอินฟลูเอนเซอร์มาสร้างสีสันผ่านการรีวิวสินค้า

ซึ่งเฟสที่ 2 นี้ เป็นช่วงเวลาที่แบรนด์จะต้องชิงพื้นที่บนโลกออนไลน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างการจดจำ และเพิ่มโอกาสในการขาย

กำหนดเป้าหมาย สร้างยอดขาย
ในช่วงโค้งสุดท้าย 1-2 วัน ก่อนงานมหกรรมลดราคา แบรนด์จะต้องให้ข้อมูลโปรโมชั่นอย่างครบถ้วน ทั้ง สินค้าไฮไลท์ และดีลพิเศษต่างๆ โดยเน้นการสื่อสารไปที่กลุ่มลูกค้าที่เคยชม และแสดงความสนใจกับคอนเทนต์ก่อนหน้านี้ให้มากที่สุด เพื่อสร้างการตัดสินใจซื้อ (Conversion) ในงานมหกรรมลดราคาสินค้า

สุดท้ายนี้ การทำแผนโปรโมทสินค้านั้น มีช่องทางโซเชียลมีเดียมากมายทั้ง Facebook Instagram LINE YouTube รวมถึง TikTok ซึ่งแบรนด์ควรจะเลือกช่องทางที่สร้างได้ผลตอบรับด้าน Conversion ได้ดีที่สุด เป็นช่องทางหลักในการโปรโมทโปรโมชั่นต่างๆ และใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ เข้ามาเสริมการรับรู้แบรนด์เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ต่อไป

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-Consultative Selling (นักขายเชิงที่ปรึกษา) อาชีพที่ใช้ทักษะมากกว่าเทคโนโลยี
-Chatbot โลกอนาคตของการพูดคุย
Created with