ปรับตัวก่อนป่วย กับ 3 ขั้นตอน Work-Life Balance ชีวิตในยุคโควิด-19

ผลสำรวจจาก Cities with the Best Work-Life Balance 2021 พบว่า กรุงเทพฯ นั้นติดอันดับ 3 ของเมืองที่คนทำงานเกินตัว เฉลี่ยมากกว่า 48 ชั่วโมง/สัปดาห์ เป็นรองแค่ ฮ่องกง และ สิงคโปร์ เท่านั้น นอกจากนี้กรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองที่คนมีสมดุลชีวิตน้อยมาก ติดอันดับที่ 49 จาก 50 ประเทศที่มีการสำรวจ

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้คนต้องทำงานต่อวันมากขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการ Work from Home ที่หลายๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องทำงานมากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งการทำงานหนักเกินตัวต่อเนื่อง จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และทำให้มีโอกาสเกิดโรคคุมคามตามมา ตั้งแต่ ออฟฟิศซินโดรม สายตาเสีย ปวดไมเกรน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ กรดไหลย้อน เครียดลงกระเพาะ ฯลฯ

ก่อนที่จะสายเกินไป เราจะต้องเร่งปรับตัว จัดเวลาการทำงานใหม่ให้สามารถสมดุลชีวิตได้มากขึ้น ซึ่งในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะวิธีแบ่งเวลาชีวิต เพื่อให้สามารถทำงานได้ในระยะยาวโดยไม่เสียสุขภาพ

มีวินัยกับการตื่นนอน เพื่อเตรียมตัวก่อนทำงาน
เริ่มตั้งแต่การตื่นนอนแต่เช้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะการตื่นเช้าจะทำให้เรามีเวลาเตรียมตัว ทั้งการแปรงฟัน อาบน้ำ ทานข้าว ก่อนเวลาทำงาน ทั้งนี้ไม่ควรตื่นนอนแล้วมาทำงานทันที เพราะร่างกายจะยังไม่ตื่นตัว ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานไม่เต็มที่
ทำงานให้เสร็จตามแผนที่วางไว้
การเขียนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน (To-do list) วางแผนงานด่วน งานสำคัญ รวมถึงการประชุม จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิผล และป้องกันการลืมได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อวางแผนแล้วก็จะต้องตั้งใจกับการทำงานและทำให้เสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ไม่วอกแวกไปกับสิ่งเร้ารอบตัว ทั้งการแชตกับเพื่อน หรือติดอยู่กับโซเชียลมีเดีย

ให้ความสำคัญกับเวลาพักเท่ากับการทำงาน
สิ่งสำคัญสุดท้ายที่จะช่วยสร้างสมดุลให้กับชีวิตได้นั้นคือ การพักผ่อน ทั้งในขณะทำงานที่ควรจะพักเป็นช่วงๆ เพื่อไม่ให้ตัวเองนั่งติดอยู่กับหน้าจอนานเกินไป และการพักหลังเลิกงาน ซึ่งในช่วง Work from Home นั้นหลายคนไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ก็สามารถใช้เวลาหลังเลิกงานออกมายืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายจากการนั่งทำงานนานๆ

สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว ก็อาจจะลองหากิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้ เช่น ทำอาหาร เล่นเกม หรือดูหนังพร้อมหน้ากัน

สุดท้ายนี้ สุขภาพกายและใจมีความสำคัญมากกับการใช้ชีวิต โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ทุกคนต่างมีความเครียดเพิ่มขึ้นจากสภาพแวดล้อม และถูกบังคับให้ต้องปรับตัว การ Work-Life Balance ให้สมดุลจะช่วยให้เรามีสุขภาพกายและใจที่ดีได้แม้ในช่วงวิกฤต

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 วิธี สร้างความสุขกับชีวิตการทำงาน
5 ขั้นตอน บริหารเวลางานรายวันให้มีประสิทธิภาพ
Created with