3 วิธี สร้างความสุขกับชีวิตการทำงาน

คนส่วนมากมีช่วงเวลาการทำงานประมาณ 30-40 ปี ก่อนจะเกษียณตัวเอง เพราะฉะนั้นช่วงชีวิตทำงานควรจะเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากที่สุด แต่หลายคนกลับพบว่า ชีวิตการทำงานนั้นไม่มีความสุข รู้สึกทำงานอย่างไร้เป้าหมาย และในทุกๆ เช้าจะไม่อยากลุกขึ้นมาทำงาน เพราะต้องวนเวียนกลับมานั่งจมกับความไม่สนุก ไม่มีความสุขเหมือนเดิม

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำ 3 วิธี สร้างความสุขที่จะช่วยให้เราทุกคนมีความสุขกับชีวิตการทำงานได้ในระยะยาว ทำให้แต่ละวันมีความหมายมากขึ้น เป็นการสร้าง Good Work Journal ของเราเอง

เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
การทำงานเหมือนเดิมทุกวัน ในระยะยาวจะสร้างความเบื่อหน่ายในการทำงาน เพราะฉะนั้นให้ลองเรียนรู้งานใหม่ๆ ทั้ง วิธีการทำงาน และการใช้เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์กับองค์กร และไม่รอช้าที่จะเสนอตัวเองเข้าไปร่วมกับแนวคิดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานให้กับตัวเอง

ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายใหญ่โต แต่ค่อยๆ ศึกษาวันละเล็กละน้อย ที่สำคัญคือต้องลงมือสร้างเป้าหมายด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรอให้หัวหน้าลงมาสั่ง
ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน ในสิ่งที่เราถนัด
การได้ช่วยเหลือคนอื่นจะทำให้เรามีความสุขกับการทำงานมากขึ้น ซึ่งเราสามารถช่วยเหลือในเรื่องง่ายๆ โดยการให้ข้อมูล การแนะนำความรู้ใหม่ๆ หรืออาจจะเป็นการจัดเทรนนิ่งการใช้โปรแกรมใหม่ๆ ที่เรามีความรู้ หรือเราถนัด ให้กับเพื่อนร่วมงานก็ได้

ถึงแม้ว่าการช่วยเหลือคนอื่นจะทำให้งานเราเสร็จช้าลง แต่การช่วยเหลือคนอื่นนั้นก็ถือเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรเช่นกัน และยังช่วยกระชับความสัมพันธ์กับคนในองค์กรอีกด้วย

สมดุลเวลาทำงาน – พักผ่อนให้ได้
สุขภาพกาย สุขภาพใจ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรามีแรงทำงานในระยะยาว การวางแผนทำงานในแต่ละวันให้ดีจึงสำคัญมาก เพื่อให้เรามีเวลาพักในระหว่างทำงาน และไม่ต้องโหมงานจนดึกดื่นทุกวัน มีเวลาไปออกกำลังกาย ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียด ซึ่งการได้พักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยลดความเครียด และทำให้เรามีพลังทำงานในวันถัดไป

สุดท้ายนี้ เราไม่จำเป็นต้องทำให้ได้ทุกอย่าง ทุกวัน แต่ลองสังเกตดูว่าสิ่งที่เราได้ทำในแต่ละวันทำให้เรามีความสุขกับการทำงานได้หรือไม่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 ขั้นตอน บริหารเวลางานรายวันให้มีประสิทธิภาพ
4 อาชีพเสริมยอดนิยมในยุค Work from Home ที่สามารถใช้โซเชียลมีเดียช่วยสร้างยอดขายได้ไม่ยาก
Created with