4 สาเหตุที่ทำให้ Clubhouse ดับไวกว่าที่คิด

In Summary

  • แอปพลิเคชันแชทด้วยเสียง Clubhouse ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ไม่นานก็ค่อยๆ หมดความนิยมไป
  • หลายคนที่เคยมองว่า Clubhouse จะเป็นกระแสใหม่อาจต้องผิดหวัง แต่ Clubhouse ยังมีช่องโหว่อีกมากที่ทำให้ไม่สามารถครองใจคนได้นาน
  • 4 สาเหตุที่ทำให้ clubhouse อาจดับคือ ความเรียลไทม์ของ Clubhouse อาจเป็นปัญหา Clubhouse กับปัญหาใหญ่เรื่องความน่าสนใจ Clubhouse กำลังเจอคู่แข่งรายใหญ่ และ Clubhouse อาจไม่ปลอดภัยอย่างที่คิด
ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อของแอปพลิเคชัน Clubhouse ที่ไม่ว่าไปวงสนทนาไหนก็คงต้องมีคนพูดถึงกันบ้าง Clubhouse กลายเป็นกระแสในเวลาอันรวดเร็วหลังจากเหล่าคนดัง และเซเลบริตี้ไปใช้พื้นที่ใน Clubhouse เพื่อแพร่ข่าวสารสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เหมือนที่อีลอน มัสก์​ (Elon Musk) เผยแพร่ข่าวเรื่องลิงที่เล่นเกมด้วยคลื่นสมอง และเป้าหมายเรื่องดาวอังคารทางแพลตฟอร์มดังกล่าว ตอนนั้นไม่ว่าใครๆ ก็ต้องขอ Inivte เข้า Clubhouse เรียกได้ว่าบางคนถึงกับเอา invite ไปขายได้เงินกันมาเลยทีเดียว

แต่ข่าวร้ายคือ แค่เพียงในเวลาไม่กี่เดือน กระแส Clubhouse ก็ค่อย ๆ เงียบลงไป เงียบจนถึงขั้นที่ว่าไม่ค่อยมีใครพูดถึงชื่อของ Clubhouse กันแล้ว ห้องสนทนาที่เคยคึกคัก เต็มไปด้วยคนดังก็ไม่ค่อยมีแล้ว ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับแอปพลิเคชัน Meerkat และ Periscope แอปพลิเคชันไลฟ์สตรีมผ่านสมาร์ทโฟน ที่เป็นตัวปลุกกระแสของไลฟ์สดที่เราเห็นทุกวันนี้ แต่เพียงราวๆ 1 ปี หลังจากเปิดตัว แอปพลิเคชันเหล่านั้นก็ปิดตัวลง

ประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยกับ Clubhouse ซึ่งตอนนี้ก็คงเห็นจุดจบอยู่ลางๆ มาดูกันว่าเพราะสาเหตุอะไรที่ทำให้ Clubhouse พุ่งพรวดและดับวูบเช่นนี้
ความเรียลไทม์ของ Clubhouse อาจเป็นปัญหา
ความโดดเด่นของแอปพลิเคชัน Clubhouse คือการเข้ามาฟังผู้คนสนทนากันแบบสดๆ เหมือนเราฟังรายการวิทยุ โดยไม่มีการฟังย้อนหลัง แต่นั่นอาจเป็นดาบสองคม เนื่องจากเมื่อหมดความเห่อ ผู้ใช้หลายคนมองว่าการหาเวลาเข้ามาฟัง Clubhouse นั้นยากมาก บางครั้งสิ่งที่อยากฟังก็ดันไม่ตรงกับตารางเวลาของเรา หรือถ้าเข้าฟังช้า ก็พลาดแบบย้อนฟังไม่ได้ แถมกด Pause หรือกดย้อนกลับก็ทำไม่ได้เช่นกัน หลายคนอาจเถียงว่ารายการวิทยุหรือรายการทีวีก็เป็นรูปแบบนี้ แต่อย่าลืมว่ารายการเหล่านั้นสามารถฟังและดูย้อนหลังได้ทั่วไปในยุคนี้ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ Clubhouse ทำไม่ได้ และเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้หลายคนหมดความพยายามในการเข้ามาฟัง

Clubhouse กับปัญหาใหญ่เรื่องความน่าสนใจ
ชาน พูริ (Shaan Puri) นักลงทุนชื่อดังได้แสดงความเห็นผ่าน Twitter และ Blog ส่วนตัวของเขาว่า เขามองว่า Clubhouse จะดับแน่นอน สังเกตได้จากยอดผู้ใช้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัญหาหลักที่เขามองเห็นคือเรื่อง ‘ความน่าสนใจ’ ปกติแล้วแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง TikTok หรือ Instagram จะคัดคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สนใจมาให้ พร้อมพรีวิวสั้นๆ ให้ดึงดูดสุดๆ ให้ได้ภายใน 7 วินาทีแรก ซึ่ง Clubhouse ไม่สามารถทำได้เพราะรูปแบบของคอนเทนต์ที่เป็นแบบไลฟ์
Clubhouse กำลังเจอคู่แข่งรายใหญ่
Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลยักษ์ใหญ่มากประสบการณ์ที่มีฐานผู้ใช้งานอยู่แล้ว 192 ล้านคนกำลังวางแผนจะลงมาเล่นในสนามของการสร้างห้องแชทพูดคุยด้วยเสียงแบบ Clubhouse โดยกำลังอยู่ใช่ช่วงทดสอบฟีเจอร์นี้อยู่ Facebook อีกแพลตฟอร์มที่ใหญ่ยิ่งกว่าด้วยจำนวนผู้ใช้ 2,700 ล้านคนก็มีแนวโน้มจะปล่อยฟีเจอร์ที่คล้ายกันออกมาเร็วๆ นี้ Spotify แอปพลิเคชันสตรีมเพลงชื่อดังก็ไม่พลาดเข้าซื้อกิจการ Loker Room แอปพลิเคชันแชทกลุ่มน้องใหม่ แม้กระทั่ง Linkedin กับ Slack เองมีแววจะลงมาเล่นเช่นกัน ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า Clubhouse จะยังรอดต่อไปมั้ย

Clubhouse อาจไม่ปลอดภัยอย่างที่คิด
Clubhouse ยืนยันว่ามีการทำข้อมูลของผู้ใช้งานรั่วไหลจริง และข้อมูลของผู้ใช้กว่า 1.3 ล้านคนยังถูกไปเผยแพร่ แม้ Clubhouse จะปฏิเสธเรื่องการถูกแฮก แต่ความไว้ใจก็สั่นคลอน นอกจากนี้ยังมีข่าวลือเรื่องการขายส่งมูลให้รัฐบาลจีน ทำให้หลายคนเสื่อมศรัทธาในแอปพลิเคชันและหยุดเล่นกันไป นี่คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ว่าเพราะอะไรความนิยมของ Clubhouse จึงลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้แม้ Clubhouse จะไม่มีการอัดเสียงการสนทนาและเผยแพร่ย้อนหลัง แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีผู้ใช้ที่สามารถอัดเสียงการสนทนา หรือสตรีมการสนทนาออกไปที่อื่นได้อีกด้วย นี่จึงเป็นช่องว่างขนาดใหญ่และทำให้ผู้คนต่างสงสัยเรื่องความปลอดภัยของ Clubhouse

Source
Created with