4 อาชีพเสริมยอดนิยมในยุค Work from Home ที่สามารถใช้โซเชียลมีเดียช่วยสร้างยอดขายได้ไม่ยาก

ในภาวะที่มนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย ต่างไม่มั่นใจกับงานประจำที่ทำอยู่ว่าจะได้ไปต่ออีกนานหรือไม่ ในขณะที่ภาระค่าใช้จ่ายไม่เคยลดลง การมองหาอาชีพที่ 2 หรืออาชีพเสริม จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม และเมื่อรายได้นั้นมีความมั่นคงในระดับหนึ่งก็อาจจะเปลี่ยนเป็นอาชีพหลักในอนาคตได้เช่นกัน

แน่นอนว่าอาชีพที่ 2 จะแตกต่างกับการหา Passive Income ที่ให้เงินทำงาน เพราะอาชีพที่ 2 จะเป็นการใช้ทักษะที่มีติดตัวมา เรียนรู้ใหม่ได้ ใช้เวลาต่อวันน้อยถึงปานกลาง และที่สำคัญมีความชื่นชอบที่ได้ทำ ซึ่งอาชีพเหล่านี้ เราไม่ต้องออกไปหาหน้าร้าน หรือไปเช่าที่แต่อย่างใด แค่ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ก็สามารถหาลูกค้าได้

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะพาไปส่อง 4 อาชีพเสริม ที่คนให้ความสนใจในยุคที่ทุกคนต้องทำงานจากที่บ้านไปกันอีกนาน หรืออาจจะต้องทำไปตลอด
ปลูกต้นไม้ประดับบ้าน
เมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ. 2563) เราได้เห็นกระแสคนปลูกต้นไม้ในบ้าน เพื่อสร้างสีสันกับที่ต้องทำงานที่บ้าน แต่หลังจากนั้นไม่นาน เราได้เริ่มเห็นพ่อค้า-แม่ค้า หันมาปลูกต้นไม้ตามกระแสกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว (ส่วนหนึ่งมาจากกระแสในโซเชียลมีเดีย ที่มีดารานักแสดงหันมาแต่งบ้านด้วยต้นไม้)

ซึ่งอาชีพนี้มนุษย์เงินเดือนที่มีความรู้ด้านการดูแลต้นไม้ ชอบต้นไม้ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะไหนๆ ก็ต้องอยู่บ้านทั้งวัน ก็สามารถเดินไปส่องต้นไม้ที่เพาะพันธุ์ได้ตลอดเวลา แถมเมื่อปลูกได้แบบที่ตลาดต้องการ ก็จะขายได้ราคาสูง


สายของกิน ทำเบเกอรี่ขาย
ของอร่อย ของกินมีประโยชน์ ยังไงก็ขายได้ หลายคนเกิดมาพร้อมกับ “เสน่ห์ปลายจวัก” ทำอะไรก็อร่อยไปหมด เมื่อนำไอเดียการตกแต่งให้น่าทาน ใส่ความคลีนลงไปให้คนกินได้รับประโยชน์ ถ่ายรูปสวยๆ โชว์วัตถุดิบดีๆ ลงโซเชียล สร้างเป็นจุดเด่นของตัวเอง ก็สามารถสร้างรายได้ได้ไม่ยาก

ซึ่งทำได้ตั้งแต่ ทำอาหารกล่อง ส่งเพื่อนๆ ในออฟฟิศที่ต้องทำงานที่บ้านเหมือนกัน หรือจะส่งเพื่อนคนอื่นๆ ในโซเชียลมีเดียก็ได้ ทำน้ำพริกขาย โดยเฉพาะน้ำพริกที่เก็บได้นาน ทานเล่นได้ทุกเมื่อ เป็นที่นิยมมาก หรือ ทำเบเกอรี่ เช่น เค้ก คุกกี้ ครัวซองต์ ส่งเพื่อน หรือคาเฟ่ต่างๆ ก็ได้

รับของมาขายต่อ ทั้งของกิน ของสะสม
เป็นอาชีพที่คนนิยมทำกันมานานแล้ว แต่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นคนหันเข้ามาทำอาชีพนี้เพิ่มขึ้นมาก เพราะส่วนหนึ่งคือไม่ต้องเสียเวลาลงมือทำเอง แต่รับของจากร้านดังมาส่งต่อ โดยการเปิดพรีออเดอร์ผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น น้ำผลไม้ หรือช่วงนี้กระแสก็อาจจะส่งน้ำกัญชาก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการไปรับผลไม้จากสวนมาส่งถึงบ้าน โดยกำหนดเส้นทางส่งในแต่ละสัปดาห์ เช่น มะพร้าวน้ำหอม

นอกจากของกินแล้ว ของสะสมก็ยังทำเป็นอาชีพที่ 2 ได้ไม่ยาก ถ้ามีความรู้ในสิ่งที่กำลังจะขาย เช่นโมเดลต่างๆ สามารถใช้วันหยุดไปหาสินค้ามือ 1 มือ 2 ราคาถูก มาถ่ายรูปลงขายในกลุ่มคนที่สนใจได้
ตัวแทนประกันภัย
เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีคนทำมานานแล้ว แต่กระแสกลับมาแรงมากในช่วงที่มีการขายประกันภัยโควิด-19 ด้วยค่ากรมธรรม์ที่ต่ำลง ผลตอบแทนดี และออกมาแบบมาให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทำให้คนตัดสินใจซื้อประกันภัยง่ายขึ้น

ซึ่งตัวแทนเหล่านี้สามารถเข้าถึงเพื่อนในโลกโซเชียลได้ รวมถึงครอบครัวเพื่อน หรือเพื่อนของเพื่อน เป็นการบอกต่อกันได้ไม่ยาก

สุดท้ายนี้ อาชีพเสริมที่น่าสนใจนั้นยังมีอีกมากมาย ขึ้นอยู่กับความสามารถ ความชอบของแต่ละคน ซึ่งการจะเริ่มต้นอาจจะยาก เพราะต้องใช้เวลา และต้นทุนที่จะต้องใช้กับการซื้ออุปกรณ์บางอย่างมาใช้อีกด้วย แต่เมื่ออาชีพที่ 2 ไปได้ดี ก็อาจจะกลายเป็นอาชีพหลักในอนาคตก็ได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 แนวคิด พัฒนาการขายออนไลน์ เมื่อสถานการณ์ที่เจอไม่ใช่การแก้ไขไปวันๆ แต่ต้องทำให้ยั่งยืน
3 วิธีพัฒนาตนเองในยุคดิจิทัล ดิสรัปชัน เมื่อการเพิ่มทักษะไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด

ภาพประกอบจาก freepik
Created with