4 วิธี สร้าง Passive Income ง่ายๆ เริ่มต้นจากทุนหลักพันบาท

การมี Passive Income โดยที่ไม่ต้องทำอะไรมาก เป็นความฝันของคนทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตที่งานหลักได้รับผลกระทบนั้น การมีรายได้เสริมก็จะช่วยให้เรายังพอดำรงชีวิตปกติได้ ไม่ต้องหยิบยืมใคร

หลายคนที่อยากจะมีรายได้เสริมก็มักจะคิดว่า เดี๋ยวว่างแล้วค่อยทำ ช่วงนี้งานยุ่ง หรือยังมีเงินไม่มากพอที่จะเริ่มลงทุน สุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มทำเสียที ทำให้เสียเวลาที่จะได้สร้างรายได้อันมีค่าไป เพราะการสร้าง Passive Income นั้นจำเป็นจะต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะมีรายได้เข้ามาเป็นประจำได้

ในบทความรู้ SHiFT Your Future จะมาแนะวิธีสร้างรายได้เสริมที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก สามารถสร้างแบบค่อยเป็นค่อยไปได้
ลงทุนในหุ้น กองทุน ตราสารหนี้ต่างๆ
การลงทุนเป็นการสร้างรายได้เสริมที่ทำได้ง่ายที่สุด สามารถเริ่มต้นจากเงินหลักพัน แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงมากที่สุด โดยการลงทุนนั้นสามารถเลือกได้ตั้งแต่
-การลงทุนในพันธบัตร รับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ย
-ลงทุนในกองทุนต่างๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ รับเงินปันผล หรือเพื่อเพิ่มมูลค่าของกองทุน
-ลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเก็งกำไร หรือแบบสะสม รับผลตอบแทนเป็นเงินปันผล

ทั้งนี้ผู้ที่ศึกษาหาความรู้ด้านการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ลงทุนอย่างถูกวิธีและค่อยๆ เพิ่มทุนอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถสร้างความมั่งคั่งได้ดีเลยทีเดียว

ทำคลิปลง YouTube หรือ Facebook
วิธีนี้อาจจะไม่ได้เรียกว่าการสร้าง Passive Income แบบ 100% เพราะต้องเกิดจากการคิด และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอด้วย เมื่อมีผู้ติดตามมากขึ้น ก็จะสามารถสร้างรายได้จากโฆษณาได้ ซึ่งการเริ่มต้นเป็น Youtuber หรือ Content Creator ในยุคนี้นั้นสามารถเริ่มต้นได้จากการใช้สมาร์ทโฟนถ่ายทำ ไม่จำเป็นต้องลงทุนอุปกรณ์มากมายก็สามารถสร้างผลงาน เช่น ท่องเที่ยว รีวิวสินค้า ดีๆ ออกมาได้
สร้างผลงานลิขสิทธิ์ลงในโลกออนไลน์
เป็นวิธีที่เหมาะกับคนที่มีใจเป็นศิลปิน ชอบวาดรูป ถ่ายภาพ ถ่ายคลิป เป็นชีวิตจิตใจ เพราะการสร้างงานลิขสิทธิ์นั้น จะต้องถูกใจคนที่ซื้อผลงานไป โดยวิธีการสร้างรายได้มีตั้งแต่

-อัพโหลดภาพถ่าย วิดีโอ ลงเว็บไซต์ขายภาพ
-ทำเสียงเพลงขายในเว็บซื้อ-ขายเพลง
-วาดสติกเกอร์ LINE ขาย

ซึ่งในยุคนี้นั้นสามารถใช้กล้องจากสมาร์ทโฟน สร้างภาพถ่ายและวิดีโอดีๆ ได้ไม่ยาก ส่วนการวาดสติกเกอร์นั้นก็เริ่มต้นจากการใช้อุปกรณ์เสริมราคา 2-3 พันบาทก่อนได้

ทั้งนี้การสร้างงานลิขสิทธิ์นั้นไม่ใช่ว่าทุกผลงานจะขายได้ จึงจำเป็นจะต้องเข้าใจว่าลูกค้าอยากได้รูปภาพสไตล์ไหน เสียงเพลงทำนองอะไร หรือสติกเกอร์แนวไหน ก็จะสามารถสร้างยอดดาวน์โหลดไปได้เป็นจำนวนมาก

Affiliate Marketing หาเงินได้แค่แปะลิงก์
เป็นวิธีการใช้พื้นที่โซเชียลมีเดีย หรือแพลตฟอร์ม ของเราเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า โดยที่ไม่ต้องมีสินค้าเป็นของตัวเอง

วิธีการนั้นไม่ยาก ไม่ซับซ้อน เพียงแค่ใส่ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ให้คนกดผ่านลิงก์ที่เราแปะไว้ได้เข้าไปซื้อสินค้าได้จาก Market Place ต่างๆ และจะได้ผลตอบแทนในรูปแบบคอมมิชชั่น

ทั้งนี้การจะทำ Affiliate ให้ได้ยอดคลิกสูงๆ มีรายได้มากๆ จำเป็นจะต้องใช้เวลาสร้างตัวพอสมควร เพื่อสร้างฐานโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มต่างๆ ของตัวเองให้มีชื่อเสียง มีผู้ติดตามมากๆ

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะหารายได้เสริมจากวิธีไหน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือความสม่ำเสมอในการทำ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อเรามีรายได้เสริมต่อเดือนมากพอ ก็จะสามารถเปลี่ยนจากรายได้เสริมเป็นงานประจำได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


4 อาชีพเสริมยอดนิยมในยุค Work from Home ที่สามารถใช้โซเชียลมีเดียช่วยสร้างยอดขายได้ไม่ยาก
21 ปีกับแคนนอน ของ “ทรงพล สาหร่าย” เป้าหมายคือการส่งต่อวัฒนธรรมดีๆ ให้องค์กร

ภาพประกอบจาก freepik
Created with