‘กฎ 48 ชั่วโมง’ กฎง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณรอดจากการสร้างหนี้

In Summary

  • หลายครั้งที่คนเรามักจะตัดสินใจซื้ออะไรไปโดยไม่คิดให้ดีก่อน และมานั่งเสียใจที่หลัง บางอย่างคืนได้ก็ดีไป แต่บางอย่างคืนไม่ได้ และคุณก็ต้องทนมองมันอยู่อย่างนั้น
  • ลองใช้กฎ 48 ชั่วโมงดู กฎที่ให้คุณกลับมาคิด 48 ชั่วโมงก่อนจะซื้ออะไร เพื่อให้เวลาตัวเองได้ทบทวนว่าคุณอยากได้ และจำเป็นต้องซื้อสิ่งนั้นจริงหรือไม่
  • กฎนี้ใช้ได้หลากรูปแบบ ทั้งเพื่อการทบทวนก่อนซื้อของ เพื่อการหาทางออกก่อนตัดสินใจกู้เงินสร้างหนี้ และใช้ได้กับทุกการตัดสินใจในชีวิต เพราะการตัดสินใจอย่างปุปปับมักไม่เคยนำเราไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี

คุณเคยหน้ามืดซื้อของอะไรไปแล้วมาเสียใจทีหลังมั้ย? เช่น เสื้อผ้าราคาแพงที่สั่งมาแล้วไม่ตรงปก กระเป๋าแบรนด์เนมที่ซื้อมาแล้วดันใช้ไม่ได้จริง ถ้าเคย มาลองใช้กฎ 48 ชั่วโมงของเรากันเถอะ!

เราเชื่อว่ามีหลายครั้งในชีวิตที่เราตัดสินใจซื้ออะไรด้วยอารมณ์ชั่ววูบ  แล้วกลับมานั่งเสียใจทีหลัง ซึ่ง​โอเค ของบางอย่างที่พลาดซื้อมาอาจจะเอาไปคืนได้ แต่ก็มีอีกหลายอย่างเหมือนกันนะที่เอาไปคืนไม่ได้ แล้วคุณก็ต้องมานั่งทนมองของที่ไม่เพียงแค่เสียใจที่ซื้อมา แต่ยังเอามาใช้งานจริงไม่ได้อีก กฎนี้เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดที่จะช่วยให้คุณเลี่ยงสถานการณ์แบบนี้ และไม่สร้างหนี้ที่ไม่จำเป็นให้ตัวเอง

วันนี้เราหยิบบทความดีๆ ชื่อ “How the 48-Hour Rule Can Help You Avoid Debt จาก” Frugalrules.com ซึ่งเขียนโดย Choncé in Debt มาฝากกัน เราเชื่อว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์จากกฎ นี้มากขึ้นแน่นอน

บางคนอาจมองว่าต้องควรต้องรอ 3 วันก่อนจะตัดสินใจซื้อของที่คุณไม่ได้วางแผนไว้ หรือไม่ใช่ของจำเป็น แต่สำหรับ Choncé in Debt เธอมองว่าแค่นึกให้ได้ว่า 3 วันที่แล้วเรากินอาหารอะไร เรายังนึกไม่ได้เลย รอถึง 3 วันก็ลืมกันพอดี ดังนั้นเอาแค่ 48 ชั่วโมงเนี่ยแหละ เท่านี้ก็จะช่วยให้คุณพัฒนานิสัยในการชอปปิ้งอย่างชาญฉลาด และเท่านี้ก็พอแล้วที่จะนั่งทบทวนว่าคุณอยากซื้อและควรซื้อของชิ้นนั้นจริงๆ รึเปล่า

กฎนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับคนที่อยากควบคุมการใช้จ่ายของตัวเอง และมันยังสามารถป้องกันคุณไม่ให้สร้างหนี้ที่ไม่จำเป็นได้อีกด้วย คำแนะนำก่อนอ่านคือ ถ้าคุณอยากได้ของเล็กๆ น้อยๆ เช่น เสื้อผ้าชุดใหม่ คุณอาจจะใช้เวลาแค่ 2 วันก็เพียงพอแล้วในการทบทวน แต่ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่ที่คุณต้องกู้หนี้ยืมสิน คุณอาจต้องการเวลาทบทวนมากกว่านั้น

ใช้เวลามากขึ้นสักหน่อยในการแยกให้ออกระหว่างความจำเป็น VS ความต้องการ
สิ่งหนึ่งที่เราต้องรู้คือในทางการตลาดมีสิ่งที่เรียกว่า ‘อิทธิพลจากความเร่งรีบ’ (Urgency Influence) กล่าวคือ เวลาที่คุณเดินเข้าไปชอปปิ้งในร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า หลายครั้งที่คุณรีบจ่ายเงินรีบไปเพราะรู้สึกกดดันเวลาที่มีคนมาต่อคิวอยู่ข้างหลัง คุณอาจจะรีบจนไม่ทันคิดให้ดีว่าของที่หยิบๆ มานี่อยากได้จริงมั้ย หรือไม่แม้แต่จะเช็คใบเสร็จรับเงิน หรือแม้กระทั่งตอนที่คุณได้ยินโฆษณาโปรโมชันลดราคาที่ต้องซื้อตอนนี้ เดี๋ยวนี้เท่านั้น นี่แหละคือเทคนิคที่เหล่าพนักงานและนักการตลาดใช้เพื่อเร่งให้เราตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น

ความเร่งรีบทำให้คุณแทบไม่มีเวลาในการพิจารณาเลยว่าของที่ซื้อมานี่จำเป็นจริงหรือเปล่า และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณต้องมานั่งเสียใจทีหลัง แต่ถ้าคุณใช้กฎนก่อนจะเดินเข้าไปซื้ออะไร นั่นคือคุณคิดอย่างเตรียมพร้อมมาจากบ้านแล้ว คุณจะพิจารณาได้ดีขึ้นว่าคุณควรซื้อจริงมั้ย และโอกาสที่จะต้องมานั่งเสียใจและสร้างหนี้ให้ตัวเองเพิ่มที่หลังก็จะลดลงไปเยอะ

อย่างที่เราบอกเสมอ การซื้อของที่อยากได้เป็นครั้งคราวไม่ใช่เรื่องผิด ใครๆ เขาก็ทำกัน แต่การหน้ามืดตามัวซื้อของที่ไม่ได้จำเป็นนัก อาจรบกวนค่าใช้จ่ายในส่วนที่จำเป็นของคุณ และทำให้คุณตกที่นั่งลำบากได้ คิดดีๆ ว่าก่อนที่จะเจอขอชิ้นนี้ คุณวางแผนจะเอาเงินจำนวนนี้ไปซื้ออะไร ลองคิดดูอีกทีว่าอะไรกันที่สำคัญกว่า

ยิ่งคุณหลงใช้เงินกับของที่ไม่ได้จำเป็นจริงๆ มากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งออมเงินได้น้อยลง และสร้างหนี้ได้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

ลองหาทางเลือกอื่นดีไหม?
นอกจากการใช้กฎ 48 ชั่วโมงจะช่วยให้คุณมีเวลาคิดมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณมีเวลาลองหาทางเลือกใหม่ๆ หรือทางแก้อื่นๆ ที่จะทำให้คุณซื้อของที่ต้องการได้โดยกระทบการเงินน้อยลงอีกด้วยนะ

เช่น คุณอาจจะหาจนเจอรถในดวงใจแล้วที่คุณคิดว่าคุณต้องเท่มากๆ แน่ถ้าได้ขับ และอิทธิพลแห่งความเร่งรีบก็ทำให้คุณกลัวว่าคนอื่นจะมาคว้าไปก่อน แต่ถามว่าคุณผ่อนไหวไหม ก็ไม่

คุณเลยลองใช้กฎนี้ดู นั่งทบทวนและรอให้ความหน้ามืดตามัวค่อยๆ จางหายไป สุดท้ายคุณอาจจะไปลงเอยกับรถอีกคันที่ไม่สวยเก๋เท่า แต่คุณภาพและราคาคุ้มค่ากว่า

หรืออีกตัวอย่างเช่น คุณกำลังต้องการเงินด่วนในการจ่ายหนี้บัตรครดิตและกำลังชั่งใจว่าจะกู้เงินด่วน ได้เงินภายในหนึ่งวันแต่ค่าธรรมเนียมสูงและดอกเบี้ยสุดโหดดีมั้ย ถ้าคุณอยูในภาวะเครียดอย่างมากและไม่ทันคิดก็คงจะตัดสินใจกู้ แต่ถ้าคุณใช้กฎนี้แล้วคิดก่อน คุณจะเปรียบเทียบจนทราบว่าการกู้แบบนี้ให้เงินเร็วก็จริง แต่ตอนใช้คืนคุณจะขาดทุนมาก หรือไม่สามารถจ่ายไหว

การคิดก่อนจะช่วยดึงคุณออกห่างจากการตัดสินใจที่ผิดพลาด และช่วยให้คุณมองภาพได้ชัดขึ้นกว่าตอนที่ตกอยู่ในความเครียด สุดท้ายคุณอาจจะรู้ว่าคุณสามารถหาทางแก้อื่นก็ได้นี่นา เช่น ขอผ่อนชำระ หรือขอยืดเวลาชำระ ซึ่งตอนแรกยังไงคุณก็คิดไม่ออกหรอก คนกำลังเครียดเนอะ

เห็นหรือยังว่ากฎ 48 ชั่วโมงมีประโยชน์กับการเงินของเรามากแค่ไหน และจริงๆ แล้วเราว่าไม่ใช่แค่การเงินด้วยนะ เราควรใช้กฎนี้กับการตัดสินใจทุกอย่างในชีวิต เพราะการตัดสินใจแบบเร่งด่วนหรือทำอะไรโดยไม่คิดล้วนไม่เคยนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีสักครั้ง มาฝึกใช้กฎนี้กันเถอะ เราเอาใจช่วยอยู่นะ

สนใจคอร์สเรียน อัพสกิลต่างๆ คลิกเพื่อดูหน้าคอร์สได้เลย
Created with