5 ข้อดีของการเรียนคอร์สออนไลน์ สร้างประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด

In Summary

  • ยุคนี้เรียกได้ว่าการเรียนคอร์สออนไลน์บนอินเทอร์เน็ตนั้นทำได้ง่ายดายสะดวกสบาย แถมยังมีเนื้อหาให้เลือกหลากหลาย ครอบคลุมทุกทักษะที่เราต้องการ
  • หลายคนอาจยังมีคำถามในใจว่าการเรียนออนไลน์นั้นดีกว่าออฟไลน์จริงหรือ มีประสิทธิภาพมากกว่าอย่างที่หลายคนเขาว่ากันจริงหรือไม่
  • มารู้จัก 5 ข้อดีของการเรียนออนไลน์ที่สร้างประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด ตั้งแต่ในเรื่องของความสะดวกสบาย การเรียนที่ออกแบบเอง สภาพแวดล้อมที่ดีกว่า ความรวดเร็วในการเรียน และราคาที่เข้าถึงง่าย
ในยุคที่อินเทอร์เน็ตแพร่หลาย การเรียนทางไกลหรือการเรียนออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเรียนแบบไลฟ์สดๆ หรือการอัดวิดีโอเป็นคอร์สก็ทำได้ง่ายมาก เราเริ่มเห็นสถาบันต่างๆ เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ทั้งแบบฟรีและเสียค่าใช้จ่าย แบบที่ได้ใบรับรองหรือมีการสอบวัดความรู้ก่อนจบคอร์สแบบเดียวกับการเรียนทั่วไปก็มี เนื้อหาก็ครอบคลุมมีแทบทุกหัวข้อที่จำเป็นและใช้ได้จริงในยุคปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามเราเข้าใจว่าในยุคเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีแบบนี้หลายคนอาจกำลังกังวลว่าการเรียนคอร์สอนนไลน์นั้นได้ผลจริงหรือ? เป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุหรือไม่? และเมื่อเทียบกับการเรียนออฟไลน์นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าอย่างที่หลายคนว่ารึเปล่า?

วันนี้ SHiFT Your Future จึงอยากมาช่วยไขความกังวลใจของทุกคนด้วย 5 ข้อดีของการเรียนออนไลน์ที่สร้างประโยชน์ได้มากกว่าที่เราคิด แม้สำหรับเนื้อหาบางส่วน การเรียนออฟไลน์แบบเจอหน้ากันนั้นยังคงจำเป็น แต่หลายหัวข้อเราก็สามารถเรียนออนไลน์ได้สะดวก รวดเร็ว ได้ความรู้ที่ใช้ได้จริง มาใช้เทคโนโลยีในมือให้เป็นประโยชน์เพื่อยกระดับ อัปสกิลของเราให้เป็นที่ต้องการในโลกการทำงานแห่งอนาคตกันเถอะ
1. สะดวกสบายมากกว่า
ในการเรียนออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อดีอย่างเห็นได้ชัดคือคุณไม่ต้องแต่งตัวไปนั่งในห้องเรียน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง มีอิสระและความสะดวกสบายในเรื่องสถานที่ แถมยังมีความผ่อนคลาย และความเป็นส่วนตัวมากกว่า สามารถนั่งเรียนได้สบายๆ จากที่บ้าน งานวิจัยแสดงให้เห็นกว่าการเรียนออนไลน์ช่วยประหยัดเวลาที่เสียไปกับการเรียนได้มากถึง 40-60% นอกจากนี้การเรียนออนไลน์ยังช่วยให้หลายคนกระตือรือร้นที่จะเรียนมากขึ้น เพราะแค่ลุกไปเปิดคอมพิวเตอร์ก็จบ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากนั่นเอง
2. เลือกเนื้อหาและปรับเวลาเรียนได้ตามต้องการ
คอร์สออนไลน์ในปัจจุบันนี้มีหัวข้อให้เลือกหลากหลาย ไม่ต้องเสียหน่วยกิต ไม่ต้องสอบเข้าหรือสมัครให้ยุ่งยาก อยากเรียนรู้อะไรก็เรียนได้ แค่เสิร์ชอินเทอร์เน็ตก็เจอคอร์สดีๆ มากมาย นอกจากนี้งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าจาก 75 เปอร์เซ็นต์ของคลาสเรียน 83 คลาสที่เปลี่ยนเป็นรูปแบบวิดีโอที่เรียนเมื่อไหร่ก็ได้นั้น พบว่าผู้เข้าเรียนเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าคอร์สเรียนแบบดั้งเดิม เพราะคุณสามารถจัดตารางเวลาการเรียนได้อย่างยืดหยุ่น ให้กับเข้ากับเวลางานและไลฟ์สไตล์ของคุณ หากไม่เข้าใจก็เรียนซ้ำ ทบทวนได้ทุกเมื่อ ค่อยเป็นค่อยไปในแบบของคุณเอง  ไม่ต้องพยายามกดดันให้เรียนทันเพื่อนร่วมชั้น ไม่ต้องสนใจเรื่องทำเกรดหรือทำคะแนน เป็นการเรียนเพื่อรู้และเข้าใจอย่างแท้จริง
3. เรียนได้อย่างมีสมาธิมากกว่า
การเรียนออนไลน์จากที่บ้านนั้น หากคุณจัดสถานที่และเวลาได้ดี พร้อมทั้งมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงนั้น ต้องยอมรับเลยว่าสภาพแวดล้อมที่คุณจัดได้ตามใจนั้นจะช่วยให้คุณมีสมาธิกับการเรียนและโฟกัสกับเนื้อหาได้ดีขึ้นจริงๆ เนื่องจากปราศจากสิ่งเร้าอย่างเพื่อนร่วมชั้น และสภาพห้องเรียนที่มีความเคลื่อนไหวรอบตัวคอยกระตุ้นความสนใจบ่อยครั้ง และหากฟังไม่ทันก็กรอได้ ไม่เหมือนการเรียนแบบออฟไลน์ที่ไปแล้วไปเลย เรียกได้ว่าถ้าตั้งใจจริงมีแต่ได้กับได้
4. อัปสกิลได้รวดเร็วในเวลาที่น้อยกว่า
ในเส้นทางอาชีพของเรา การอัปสกิลเพื่อเพิ่มทักษะที่จำเป็นในสายงาน และเพื่อความก้าวหน้าทางการงานนั้นเป็นสิ่งจำเป็น อย่างไรก็ตามการไปเรียนในระบบมหาวิทยาลัย เช่น ปริญญาโท สำหรับบางคนอาจเป็นการเสียเวลาที่มากเกินไป ต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งปีกว่าจะจบ ดังนั้นการเลือกเรียนออนไลน์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ควรพิจารณา คุณสามารถเรียนไปทำงานไปได้อย่างสบายใจ และในปัจจุบันก็ล้วนเต็มไปด้วยเนื้อหาทักษะที่ใช้ได้จริง เน้นรวดเร็ว ว่องไว เพื่อให้เราก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแแปลง ต้องบอกเลยว่าถ้าหากจะเพิ่มความก้าวหน้าในสายงาน การเรียนออนไลน์เป็นทางเลือกที่รวดเร็วและตอบโจทย์ที่สุด
5. ราคาต่ำกว่า
คอร์สเรียนออนไลน์มักจะมีราคาต่ำกว่าคอร์สเรียนแบบออฟไลน์ เนื่องจากไม่มีต้นทุนด้านสถานที่ และยิ่งถูกเข้าไปอีกเมื่อเทียบกับค่าเล่าเรียนของการเรียนปริญญาทั่วไป พร้อมทั้งมีเนื้อหาที่ตรงเป้า เรียกได้ว่าน้ำๆ ไม่มีเนื้อปน ไม่แน่ว่าในอนาคตดีกรีใบปริญญา อาจไม่สำคัญเท่าความรู้ที่เราสามารถนำไปใช้ได้จริง ยิ่ง Google เตรียมเปิดคอร์สอนไลน์ที่การันตีความรู้ แถมเปิดตัวว่าบริษัทตนเองนั้นไม่สนใจใบปริญญาอีกต่อไป (อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดคอร์สทักษะอาชีพของ Google ได้ที่นี่) ในอนาคตอันใกล้การเรียนออนไลน์นอกระบบมหาลัยที่มีเนื้อหาตรงจุดนั้นมีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะได้รับความสำคัญเทียบเท่าการเรียนมหาลัย หรืออาจจะมากกว่าก็เป็นไปได้

หากอยากเรียนคอร์สออนไลน์แต่ยังไม่รู้จะเริ่มที่ไหน ลองดูคอร์สจาก SHiFT ACADEMY  ของเรา ซึ่งประกอบไปด้วยคอร์สหลากหลาย พร้อมเนื้อที่ตรงจุด เหมาะกับโลกการทำงานสมัยใหม่ สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่การันตีได้ในแต่ละสาขา อย่ารอช้า ลองเข้าไปเลือกหาคอร์สที่สนใจและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://academy.shiftyourfuture.com

Source

Elearning Industry
Straighterline
Study International
Created with