5 ทัศนคติด้านการเงินที่ควรมีติดตัว เพื่อสร้างเป้าหมายในชีวิต

เคยถามตัวเองไหมว่า เป้าหมายในชีวิตมีเรื่องใดบ้างที่ไม่ต้องใช้เงินเลย?

แน่นอนว่าในแทบทุกเป้าหมายของชีวิตนั้นจะต้องใช้เงินไม่มากก็น้อย แต่จะบริหารจัดการเงินอย่างไร ถึงจะตอบโจทย์ชีวิตได้

ซึ่งส่วนหนึ่งของผู้ที่บริหารการเงินได้สำเร็จ คือ จะต้องมีทัศนคติด้านการเงินที่ดี ทั้งการมีเหตุมีผล มีความเข้าใจ และมีเป้าหมายชัดเจน

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำ 5 ทัศนคติที่ควรนำไปใช้บริหารการเงิน

ใช้เหตุผล ไม่ตัดสินใจบนความรู้สึก
เพราะอารมณ์มักจะนำพาความผิดพลาดมาสู่เราทุกคน หลายคนถูกอารมณ์ชักจูงและหมดไปกับสินค้าฟุ่มเฟือย “ของมันต้องมี” จนลืมไปว่าต้องสำรองเงินไว้ใช้จ่ายในเรื่องอื่นด้วย

การใช้เหตุผลจึงเป็นทัศนคติที่มีความสำคัญมาก จะต้องคำนวณการใช้เงินอยู่เสมอ เลือกใช้ในสิ่งที่จำเป็นก่อน
มีความพอดี ไม่ออมมากไป-น้อยไป
บางคนกลัวจะไม่มีเงินเก็บ ก็เลือกจะเก็บแบบไม่ใช้ ส่วนบางคนเก็บแค่นิดหน่อย และใช้เงินที่เหลือจนหมด ซึ่งทั้ง 2 พฤติกรรมนี้ขาดความพอดีกับการบริหารจัดการเงิน

นักบริหารเงินที่ดีจะบริหารเงินอย่างมีความพอดี คือ รู้ว่าต้องเก็บเท่าไร ใช้ได้เท่าไร

เข้าใจพื้นฐานการเงินอย่างถูกต้อง
ทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เป็นประจำ เพื่อบริหารเงินในมือได้อย่างไร้ความกังวล ต้องบริหารความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังต้องเลือกการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง ลงทุนกับสิ่งที่เข้าใจ เพื่อเป็นเงินอีกด้วย
มีเป้าหมายชัดเจน และลงมือทำจริง
เพราะการเรียนรู้เกิดจากการลงมือทำ หลายคนมักจะคิดเรื่องการลงทุน วางแผนอย่างดี แต่ไม่พร้อมจะลงมือทำเสียที โดยอ้างว่ายังไม่ถึงเวลา

ซึ่งการวางแผนการเงินนั้น ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี หากมีเป้าหมายในชีวิตว่า อยากจะได้บ้านสักหลัง รถสักคัน เมื่อเกษียณแล้วจะมีเงินเก็บเท่าไรแล้วล่ะก็ ควรจะรีบวางแผนกับเป้าหมายตัวเอง และลงมือทำแบบค่อยๆ สะสมทีละเล็กน้อย หาความรู้เพิ่มเติมสม่ำเสมอ ก็จะไปถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก

สร้างภูมิคุ้มกันด้านการเงิน มีเงินสำรอง
เหตุการณ์ไม่คาดฝันนั้นเกิดได้กับทุกคน ถ้าต้องวัดดวงกันทุกครั้งคงไม่ไหว ถ้าพลาดล้มแล้วชีวิตอาจจะต้องเป็นหนี้ไปอีกนาน

การมีแผนสำรอง เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันจึงเป็นทัศนคติอีกข้อที่ควรมี เพื่อให้ชีวิตสามารถเผชิญกับวิกฤตได้โดยไม่เจ็บตัวมาก รักษาแผลได้ และกู้สถานการณ์การเงินกลับมาเป็นปกติได้ในที่สุด

สุดท้ายนี้ การเงินเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การมีทัศนคติด้านการเงินที่ดีจะช่วยให้เราอยู่รอดได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่มีไรแน่นอนอย่างทุกวันนี้ และใครที่ลองนำวิธีการต่างๆ ไปใช้แล้วได้ผลดี เราก็อยากให้ส่งต่อความรู้ด้านการเงินให้กับคนอื่นที่มีปัญหาเรื่องการเงิน เพื่อให้ทุกๆ คนสามารถรอดไปจากวิกฤตการเงินได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 ขั้นตอน วางแผนการเงินระยะยาว เมื่อไม่รู้ว่าวิกฤตจะจบเมื่อไร
4 วิธี สร้าง Passive Income ง่ายๆ เริ่มต้นจากทุนหลักพันบาท

ภาพประกอบจาก freepik unsplash
Created with