หนังสือ 5 เล่มที่ดีที่สุดในปี 2020 จากบิล เกตส์ (Bill Gates)

In Summary

  • ตามธรรมเนียมของทุกปี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบนี้ บิล เกตส์ (Bill Gates) ก็จะทำการคัดสรรหนังสือที่เขามองว่าดีที่สุดแห่งปีที่ผ่านมามาฝากทุกคนเสมอ
  • สำหรับ 5 เล่มของปีนี้มีทั้งหนัสือเรื่องประเด็นสังคม หนังสือจิตวิทยา หนังสือประวัติศาสตร์ และหนังสือด้านชีววิทยา เรียกได้ว่าเป็นปีที่ลิสต์ของเขาหลากหลายมาก
  • จะมีเล่มไหนบ้าง เลื่อนลงไปอ่านกันเลย
หากพูดถึงคนดังที่เป็นหนอนหนังสือ หลายคนคงต้องมีชื่อของบิลล์ เกตส์ (Bill Gates) มหาเศรษฐีคนดัง เจ้าพ่อ Microsoft โผล่ขึ้นมาในหัวแน่นอน เพราะเขาขึ้นชื่อได้ว่าเป็นอีกคนหนึ่งที่อ่านหนังสือเยอะที่สุดในโลก โดยเฉลี่ยแล้วบิลล์ เกตส์อ่านหนังสือถึง 50 เล่มต่อปีเลยทีเดียว และนอกจากเขาจะรักในการอ่านหนังสือมากแล้ว เขายังรักที่จะแชร์หนังสือดีๆ ให้คนอื่นได้ไปอ่านตาม จนถึงขนาดที่ว่ามีลิสต์หนังสือที่เขาชอบอัปเดตอยู่ในเว็บไซต์ของเขาอยู่เสมอๆ (ไปติดตามกันได้ที่: https://www.gatesnotes.com/Books)

ในปี 2020 ที่ผ่านมานี้เป็นปีที่ลิสต์หนังสือที่บิลล์แนะนำมีความหลากหลายมาก เพราะตัวเขาเองมองว่าการอ่านหนังสือหลากหลายนั้นจะช่วยให้เขาผ่านช่วงเวลาวิกฤติของโรคระบาดไปได้ง่ายขึ้น บางครั้งบิลล์ก็เลือกที่จะดำดิ่งลงไปกับการเรียนรู้หนังสือที่มีหัวข้อหนักๆ เกี่ยวกับประเด็นสังคม เช่น ความไม่เท่าเทียม และการเหยียดเชื้อชาติ แต่บางครั้งเขาก็ต้องสลับไปหาหัวข้อที่เบาสมองบ้าง อย่างไรก็ตามปีนี้ก็ถือเป็นอีกปีที่เขาได้ค้นพบหนังสือดีๆ มากมาย และเช่นเคย ทุกสิ้นปี เขาก็จะมาแชร์ลิสต์หนังสือที่เขาคัดเลือกมาอย่างพิถีพิถันว่ามีประโยชน์ที่สุด พร้อมความหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะปิดฉากปีนี้ไปได้ ‘อย่างสวยงาม’

หนอนหนังสือทั้งหลายเตรียมจดกันเลย นี่คือลิสต์หนังสือ 5 เล่มที่บิล เกตส์ (Bill Gates) ยกให้เป็นหนังสือที่มีประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจที่สุด

1. The New Jim Crow: Mass Incarceration in the Age of Colorblindness โดย Michelle Alexander
หลังจากตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2010 นังสือเล่มนี้ได้สร้างปรากฎการณ์มากมาย ตั้งแต่ช่วยเปิดประเด็นให้คนได้หันมาถกเถียงเรื่องวิกฤติระบบการคุมขังนักโทษในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ในปีต่อมาหนังสือเล่มนี้ก็ยังเป็นแรงบันดาลใจให้หลายองค์กรในเรื่องการต่อสู้ในประเด็นเรื่องความยุติธรรมด้านเชื้อชาติ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Times เป็นเวลากว่า 250 สัปดาห์เลยที่เดียว บิลล์เองก็เหมือนหลายคนในอเมริกาที่ตั้งใจว่าจะหันมาสนใจประเด็นเรื่อง ‘การเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ’ (Systematic Racism) และเขามองว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เปิดโลกให้เขาในเรื่องของเชื้อชาติและสีผิวในสังคม รวมถึงระบบยุติธรรมด้านอาชญากรรมในอเมริกา

2. Range: Why Generalists Triumph in a Specialized World โดย David Epstein
อะไรคือกุญแจสำคัญในการเป็นยอดฝีมือ? นี่คือคำถามที่เดวิด แอปสไตน์ (David Epstien) ตั้งขึ้น และจากการสำรวจคนที่เป็นยอดฝีมือในแต่ละสาขา ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักกีฬา หรือนักดนตรี เขาพบว่าหนึ่งสิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือ พวกเขามีความรู้หลากหลายด้าน ไม่ได้ลงลึกแค่ด้านเดียว พูดง่ายๆ คือ เป็น ‘เป็ด’ นั่นเอง ซึ่งบิลล์เองก็ชอบแนวคิดของความเป็นเป็ดมาก เขายังแชร์อีกด้วยว่า ที่ Microsoft คนที่เขาจ้างอาจไม่ใช่คนที่เขียนโค้ดเก่งที่สุด แต่เป็นคนที่มีความรู้และความสนใจในหลากหลายสาขา และนั่นคือเบื้องหลังที่ผลักให้ Microsoft กลายเป็นผู้นำทางด้านซอฟต์แวร์ของโลกได้ ใครที่เป็นเป็ดและกำลังคิดว่าฉันสู้เพื่อนร่วมงานเก่งๆ ไม่ได้ บิลล์แนะนำให้อ่านเล่มนี้เลย

3. The Splendid and the Vile: A Saga of Churchill, Family, and Defiance During the Blitz โดย Erik Larson
นังสือประวัติศาสตร์ที่พาเราย้อนกลับไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง พาเราไปสัมผัสกับความโหดร้าย และเงามืดของสงครามที่ ผู้เขียนอธิบายได้อย่างเห็นภาพประหนึ่งว่าเรากำลังเดินอยู่ในแนวระเบิดของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ที่คร่าชีวิตคนอังกฤษไปกว่า 40,000 คน โดยตัวเอกของเรื่องคือวินส์ตัน เชอร์ชิล (Winston Churchill) นายกรัฐมนตรีของอังกฤษในขณะนั้น บิลล์ยกให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่เล่าเรื่องได้อย่างชาญฉลาดและเก่งกาจจนเขาสัมผัสได้ถึงความหวาดกลัวของคนอังกฤษในยุคนั้น หนังสือตีแผ่ชีวิตของคนทั่วไปในยามสงคราม และยังเน้นย้ำไปทีความตึงเครียดที่นายกรัฐมนตรีต้องแบกรับในการรับมือกับความท้าทายที่เป็นตัวชี้ชะตาชีวิต และเผยการแก้ปัญหาทีละขั้นของวินสตัน เชอร์ชิล คำว่า ‘น่าทึ่ง’ คือคำอธิบายที่บิลล์มอบให้กับหนังสือเล่มนี้โดยเฉพาะ

4. The Spy and the Traitor: The Greatest Espionage Story of the Cold War โดย Ben Macintyre
หนังสือประวัติศาสตร์อีกเล่มในลิสต์ของบิลล์ว่าด้วยเรื่องของสงครามเย็น ที่โฟกัสไปที่เรื่องราวของเจ้าหน้าที่คณะกรรมการความมั่นคงของรัสเซีย (KGB) ที่ทำงานเป็นสายลับสองหน้าให้กับอังกฤษในช่วงสงครามเย็น โดยผู้เขียนได้ตีแผ่เส้นทางชีวิตของสายลับคนนี้ออกมาได้อย่างน่าสนใจจนเหมือนว่ากำลังอ่านนิยายสายลับกันอยู่เลยทีเดียว สิ่งที่บิลล์ชื่นชมที่สุดคือการเล่าฉากหลบหนีที่เกือบจะล้มเหลวได้แบบที่น่าทึ่ง และบรรยายละเอียดจนเหมือนเราย้อนกลับไปอยู่ที่กรุงมอสโควด้วยจริงๆ นอกจากนี้ที่มาของข้อมูลที่ผู้เขียนนำมาเขียน ยังมาจากทั้งของชาวอังกฤษ ซึ่งตัวของนักสืบคนนั้นเองก็เป็นหนึ่งในคนให้ข้อมูล และมาจากทางรัสเซียด้วย ซึ่งบิลล์มองว่าตรงนี้เป็นส่วนที่ทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจสุดๆ

5. Breath From Salt: A Deadly Genetic Disease, a New Era in Science, and the Patients and Families Who Changed Medicine Forever โดย Bijal P. Trivedi
โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมเป็นหนึ่งในความท้าทายที่มนุษยชาติต้องพบเจอมาตั้งแต่เริ่มต้น หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปสำรวจตั้งแต่ต้นตอการเกิดโรค ไปจนถึงการสำรวจนวัตกรรมการรักษามากมายที่มนุษย์เราพยายามคิดค้นจนเราต้องเอาใจช่วยไปกับความมุ่งมั่นไม่เคยหยุดหย่อนในการหาวิธีรักษา ตัวบิลล์เองชอบหนังสือเล่มนี้มากเพราะเขาเคยช่วยครอบครัวหนึ่งที่เป็นโรคทางพันธุกรรมแบบใหม่ที่ยังไม่มีทางรักษา เขาได้ให้เงินทุนเพื่อไปทำการวิจัยและพัฒนายารักษาโรคนั้น จนในที่สุดยานั้นก็กลายมาเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ปรากฎในหนังสือเล่มนี้

อยากรู้จักบิล เกตส์ว่าเขาพูดถึงคุณสมบัติของผู้นำไว้อย่างไร สามารถอ่านต่อได้ที่นี่ คลิก

Source

Created with