เพื่อนหญิงพลังหญิง 5 เศรษฐีหญิงแกร่ง สร้างตัวได้ด้วยมือตัวเอง

In Summary

  • ในแต่ละปี Forbes จะมีการจัดอันดับ 100 เศรษฐีหญิงที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้ด้วยตัวเองจนรวยที่สุดในอเมริกา (America’s self-made richest women)
  • ลิสต์นี้เน้นไปที่ผู้หญิงที่สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่ได้รวยจากสมบัติครอบครัว
  • ในปีนี้คนที่ติดอันดับมาจากหลากหลายวงการแต่ล้วนสร้างฐานะขึ้นมาเองทั้งนั้น เขาเหล่านี้จึงพร้อมเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนโดยเฉพาะผู้หญิงว่าอย่าท้อถอย เพราะสักวันหนึ่งคุณอาจมาโลดแล่นอยู่ในลิสต์เหล่านี้ก็เป็นได้
ในปี 2015 นิตยสาร Forbes ได้เริ่มต้นจัดอันดับ ‘100 เศรษฐีหญิงที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาได้ด้วยตัวเองจนรวยที่สุดในอเมริกา (America’s self-made richest women)’ ซึ่งเกิดจากความตั้งใจที่จะฉายสปอตไลท์ไปที่นักธุรกิจ หรือนักลงทุนหญิงที่ในอดีตไม่ค่อยมีพื้นที่ในหน้าประวัติศาสตร์หรือการจัดอันดับใดๆ นัก

ซึ่งในการจัดอันดับนี้ Forbes ตอกย้ำพลังหญิงด้วยการเลือกเศรษฐีหญิงที่สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาเองเท่านั้น ไม่ใช่คนที่มีสมบัติเก่า หรืออยู่ในตระกูลที่ร่ำรวยอยู่แล้ว เพื่อตอกย้ำให้ทุกคน โดยเฉพาะผู้หญิงที่กำลังรู้สึกท้อแท้ หรือถูกบดบังอยู่ภายใต้ร่มเงาของสังคมที่นิยมความสำเร็จของเพศชายในอดีต ได้เห็นพื้นที่ว่าในโลกใบนี้ก็มีที่ให้เราได้ประสบความสำเร็จอย่างเฉิดฉาย

วันนี้เราคัด 5 มหาเศรษฐีสาวที่ก้าวข้ามความยากลำบาก และสร้างตัวเองขึ้นมาด้วย 2 มือ 5 คนที่เลือกมาในวันนี้จะมีใครบ้างไปดูกันเลย
เศรษฐีหญิงอันดับที่ 1 ไดแอนน์ เฮนดริกส์ (Diane Hendricks)
เศรษฐินีสร้างตัวอันดับที่ 1 ของเราคือไดแอนน์ เฮนดริกส์ (Diane Hendricks) เธอเป็นประธานบริษัท ABC Supply บริษัทขายส่งหลังคาและหน้าต่างที่ใหญ่ที่สุดใยอเมริกา เธอมีทรัพย์สินถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเด็กสาวที่เติบโตในฟาร์มที่รัฐวิสคอนซิน และอดีตพนักงานเสิร์ฟที่ต้องทำงานตัวเป็นเกลียวหาเงินเลี้ยงลูก เธอร่วมกับสามีอดีตลูกชายผู้รับเหมาก่อสร้างก่อตั้งบริษัท ABC Supply และขยายกิจการอย่างเติบโตและรุ่งเรืองมาจนปัจจุบัน เมื่อสามีเสียชีวิตลงไดแอนน์ก็กุมบังเหียนประธานบริษัทมาจนถึงปัจจุบัน

อันดับที่ 2 จูดี้ ฟอล์กเนอร์ (Judy Falkner)
อันดับที่ 2 ของเราคือสาวอัจฉริยะ ผู้คิดค้นและสร้างสรรค์ Epic ซอฟต์แวร์สำหรับบันทึกข้อมูลทางการแพทย์ โดยบริษัทของเธอมีมูลค่าถึง 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และซอฟต์แวร์ของเธอก็ได้รับการยอมรับและใช้งานโดยสถาบันการแพทย์ชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น John Hopkins และ Mayo Clinic แต่กว่าจะมีวันนี้จูดี้สร้าง Epic ขึ้นในห้องใต้ดินเล็กๆ ในรัฐวิสคอนซิน และเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทด้วยเงินเพียงแค่ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐพร้อมลูกจ้างที่เป็นพนักงานพาร์ทไทม์แค่ 2 คนเท่านั้น

อันดับที่ 33 ริฮานนา (Rihanna)
เราขอข้ามมาที่อันดับ 33 กับริฮานนา (Rihanna) นักร้องชื่อดังที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เธอมีทรัพย์สินกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และความสามารถทางดนตรีของเธอคงไม่ต้องพูดถึงมาก เพราะคงไม่มีใครไม่รู้จักเพลงดังอย่าง Umbrella ปัจจุบันเธอได้สร้างแบรนด์ ‘Fenty’ ที่เป็นที่ฮอตฮิตเปรี้ยงปร้างไปทั่วโลกจนได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ LVMH บริษัทแม่ของแบรนด์หรูระดับโลก กว่าจะมีวันนี้ริฮานนาเคยมีวัยเด็กที่ขมขื่นจากปัญหาความรุนแรงในครอบครัว นอกจากนี้เธอยังถูกล้อเรื่องสีผิวเป็นประจำ แต่เธอก็ไม่ท้อถอยและเข้มแข็งอยู่เสมอ และนี่คือที่มาของนักร้องสาว แฟชันไอคอน และนักธุรกิจที่ครองใจคนทั่วโลก

อันดับที่ 72 เกว็น ชอตเวลล์ (Gwynne Shotwell)
อันดับที่ 72 ตกเป็นของ เกว็น ชอตเวลล์ (Gwynne Shotwell)สาว SpaceX ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของอีลอนน์ มัสก์ (Elon Musk) หลายคนถึงกับพูดกันว่าเกว็นคือคนที่ทำให้ SpaceX เติบโตและรุ่งเรืองได้อย่างทุกวันนี้ ปัจจุบันเธอดำรงตำแหน่งประธานอยู่ที่ SpaceX และมีทรัพย์สินกว่า 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เธอเป็นหนึ่งในพนักงานคนแรกๆ ของ SpaceX จากวิศวกรที่กำลังรุ่งตัดสินใจเบนสายมาเป็นพนักงานขายจรวดแถมยังควบตำแหน่งรองประธานกรรมการของ SpaceX ในสมัยที่ยังแทบไม่มีพนักงานอีกด้วย และเธอก็เป็นคนที่ผลักดันและประสานการขอทุนกับ NASA ให้ SpaceX  และผลักดันการพัฒนา Falcon 9 จรวดที่บินกลับโลกและนำกลับมาใช้ใหม่ได้จนสำเร็จ

อันดับที่ 92 คริส เจนเนอร์ (Kris Jenner)
และอันดับที่ 92 ก็คือคริส เจนเนอร์ (Kris Jenner) แม่ใหญ่แห่งบ้านคาร์เดเชียนที่เรียกได้ว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลอย่างมากกับป๊อบคัลเจอร์ในยุคนี้ คริสเริ่มต้นเส้นทางโดยการเป็นแอร์โฮสเตส และต่อมาเมื่อแต่งงานและประสบปัญหาเรื่องการเงิน เธอจึงพยายามผลักดันบรูซ เจนเนอร์ (Bruce Jenner) สามีของเธอให้ออกไปหาเงินด้วยการพูดสุนทรพจน์ให้แรงบันดาลใจเพื่อสร้างรายได้ให้ครอบครัว และเริ่มสร้างสรรค์มากขึ้นด้วยการทำรายการให้บรูซสอนท่าออกกำลังกายให้ตนเอง และนำไปสู่การสร้างเรียลิตี้โชว์ชีวิตของครอบครัวเธอเองที่สร้างรายได้มหาศาลและปูทางโอกาสมากให้เธอจนทุกวันนี้ เรียกได้ว่าคนที่อยู่เบื้องหลังทุกความสำเร็จและความฮอตฮิคของสาวคาร์ดาเชียนก็คือคริสนั่นเอง

Source

Created with