5 ทักษะ ที่ทำให้คุณก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็วในโลกยุคปัจจุบัน

ในสถานการณ์ที่ชีวิตเต็มไปด้วยความไม่แน่ไม่นอน และมีวิกฤติให้ต้องรับมือกันตลอดเวลา หลายคนมองหาวิธีรับมือที่เหมาะสมกับแต่ละคนแตกต่างกันไป แต่บทความจาก Entrepreneur’s Handbook ชิ้นนี้ ทำให้เรารู้ว่า 5 ทักษะสำคัญต่อไปนี้ต่างหาก ที่จะช่วยให้เราก้าวต่อไปได้ เพราะเขานำเสนอมุมมองที่เข้าใจความเป็นมนุษย์ด้วยกันได้อย่างลึกซึ้ง จนเราอดไม่ได้ที่จะนำมาฝากกันไว้ ณ ที่นี้


ทักษะที่ 1 จงเป็นคนที่มีความเห็นอกเห็นใจให้มากที่สุด
เพราะว่าทุกคนต่างก็เจ็บปวด ดังนั้น ใครก็ตามที่ใช้ช่วงเวลานี้คิดหาวิธีว่าจะช่วยเหลือคนอื่นๆได้อย่างไร แทนที่จะคิดแต่การหาทางแก้ปัญหาของตัวเอง คนๆนั้นคือผู้ชนะ

จงเป็นคนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นอยู่เสมอ แต่การเข้าใจความต้องการในวันนี้ของคนอื่นอาจไม่เพียงพอ คุณต้องเข้าใจถึงความต้องการในวันพรุ่งนี้ของพวกเขาด้วย

กุญแจสำคัญที่จะทำได้ก็คือ การใช้เวลาในการสังเกตสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัว ไม่ว่าคุณจะมี Skill ที่ดีมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณไม่ใช้เวลาเพื่อทำความเข้าใจว่าความสามารถของคุณ จะช่วยให้เกิดประโยชน์แก่คนอื่นๆได้อย่างไร ก็ย่อมไร้ความหมาย

และนี่ก็คือประเด็นที่ชวนให้คิดตาม

  • ถามคนอื่นๆถึงสิ่งที่พวกเขากลัว
  • เป็นผู้ที่เข้าถึงความเจ็บปวดของคนอื่นๆ
  • ไปให้ถึงความท้าทายที่พวกเขากำลังเผชิญ
  • คิดถึงความเป็นไปได้ของปัญหาที่พวกเขาจะต้องเผชิญ

จะว่าไป พวกเราต่างมีหน้าที่ที่เหมือนกันในตอนนี้ นั่นก็คือ การช่วยให้ผู้คนได้นอนหลับได้ดีขึ้นอีกนิดในแต่ละคืน

ดังนั้นคุณจึงควรใช้เวลาเพื่อให้เข้าใจอย่างชัดเจนถึง ความกลัว ความปรารถนา และความเจ็บปวดของคนอื่นๆ ซึ่งถือเป็นขั้นเริ่มต้นที่ดี เพราะวิธีที่คุณและองค์กรของคุณ ดูแลคนทำงานในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดสิ่งที่คุณจะเป็นในวันพรุ่ง

ถ้าคุณไม่ลุกออกจากเก้าอี้และเรียนรู้ที่จะเดินต่อไปให้ได้ด้วยการสวมรองเท้าของคนอื่น เชื่อเถอะว่าจะไม่มีทางออกที่ดีร่วมกันได้เลย
2 จงเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างความสัมพันธ์ทางออนไลน์
ถ้ากวาดตาดูบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Linkedin Facebook และ Youtube คุณจะพบอย่างรวดเร็วว่าใครที่คุณควรเอาเป็นแบบอย่าง

แพลตฟอร์มเหล่านี้ล้วนนำผู้คนมารวมตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อนเพื่อพูดคุยกันบนพื้นที่ออนไลน์ พวกเขาสร้างกลุ่มของนักคิดและเปลี่ยนให้ช่อง Youtube เป็นรายการสดที่ใช้ฝึกอบรมต่างๆ ลองใช้ข้อได้เปรียบของแพลตฟอร์มเหล่านี้ เพื่อทำความรู้จักผู้คน แนะนำตัวคุณเองกับสมาชิกคนอื่นๆที่มีงานและแนวคิดคล้ายคุณและค่อยๆ ขยับขยายวงกว้างออกไป

ว่ากันว่า วันเวลาแห่งการพยายามค้นหาเผ่าพันธุ์ของคุณได้จบลงแล้ว และถึงเวลาแล้วที่คุณต้องสร้างมันขึ้นมาใหม่ และความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ทางออนไลน์นี้เอง ที่ได้กลายเป็น Skill ที่สำคัญของโลกยุคนี้ไปแล้ว

แนะนำให้คุณแสดงให้เห็นถึงการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆสักครั้งในแต่ละสัปดาห์ พยายามส่งข้อความไปหาคนที่คุณคิดว่าเขาทำในสิ่งที่ยอดเยี่ยม

  • บอกคนเหล่านั้นว่าคุณชื่นชมงานของพวกเขา
  • ช่วยพวกเขาแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญ 
  • บอกให้รู้ว่าความพยายามของพวกเขาทำให้การงานของคุณพัฒนาขึ้น


ความงดงามบนโลกอินเตอร์เน็ตอาจประกอบขึ้นด้วยคำเพียงไม่กี่คำที่เราส่งให้คนอื่นนี่แหละ แต่อย่าลืมว่า อย่าทำความรู้จักแค่เพียงผู้คนที่เหมือนกับคุณเท่านั้น คนที่มีเพื่อนจากหลายหลายกลุ่มคือคนที่สร้างโอกาสเข้าหาตัวเองได้มากกว่า


3 ฝึกทักษะการเขียนของคุณให้ดี
อย่างที่บอกว่า ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์ได้กลายเป็น Skill ที่สำคัญอย่างยิ่งแล้ว ดังนั้นการที่คุณจะแสดงความเป็นคุณได้ดีแค่ไหน ก็ย่อมขึ้นอยู่กับการเขียนของคุณเพื่อสื่อสารความคิดดังกล่าว

  • การเขียนจดหมายสมัครงานที่ดีจะทำให้คุณมีโอกาสในการสัมภาษณ์งานที่ดีกว่า
  • การเขียนข้อความส่งออกไปในเวลาที่เหมาะสมจะทำให้คุณเป็นที่สนใจของคนที่คุณชื่นชม
  • การเขียนข้อความโน้มน้าวใจจะทำให้คุณได้ลูกค้าเพิ่มและทำให้ผู้คนเริ่มเข้าถึงเว็บไซด์หรือหน้าสื่อออนไลน์ของคุณเพื่อที่จะได้ทำความรู้จักกับตัวคุณมากขึ้น
  • การเขียนจะช่วยให้คุณเป็นที่นับถือในการทำงานในฐานะที่เป็นผู้สื่อสารชัดเจน

วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่จะช่วยพัฒนา Skill การเขียนของคุณคือเริ่มจากการเขียนบล็อก เพราะเมื่อพัฒนาการเขียนได้ถึงระดับหนึ่ง มันจะช่วยสร้างรายได้ให้กับคุณได้

ถ้าคุณสนใจอยากเริ่มเขียนบล็อก มีบทความที่สรุปแนวคิดทั้ง 28 อย่างพร้อมช่วยให้คุณได้ริเริ่มแนวคิดในการเขียน โดยคลิกเข้าไปอ่านได้ที่ here’s a cheat-sheet

แต่ถ้าคุณยังไม่อยากเขียนบล็อก ด้านล่างนี้เป็นแบบฝึกหัดและแหล่งข้อมูลที่จะช่วยให้คุณเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • ซื้อหนังสือเกี่ยวกับการเขียนพื้นฐาน อย่าง “On Writing Well” และเลือกซื้อหนังสือเกี่ยวกับการเขียนข้อความให้ดึงดูดใจ อย่าง “The Adweek Copywriting Handbook
  • เข้าเว็บไซด์ Linkedin แล้วเข้าหาผู้คนที่คุณชื่นชอบ คุณจะถูกจำกัดการเขียนแนะนำตัวแค่ 300 ตัวอักษรเท่านั้น ซึ่งช่วยให้คุณเขียนอธิบายตัวเองว่าคุณเป็นใคร และทำไมคนที่คุณกำลังเขียนถึงเขาต้องสนใจในตัวคุณ
  • สมัครเรียนหลักสูตรออนไลน์จากคนที่มีชื่อเสียง


แม้ว่าคำพูดจะมีบทบาทอย่างมากต่อการสร้างความสัมพันธ์และส่งผลต่อการลงมือทำในเรื่องต่างๆ คนทั่วไปจึงไม่ได้ให้คุณค่าของ Skill การเขียนมากนัก แต่หารู้ไม่ว่า Skill การเขียนส่งผลต่อทั้งการงานและชีวิตของเรา เพราะมันจะทำเราโดดเด่นกว่าคนทั่วไปหลายเท่าเลยทีเดียว

4 พัฒนาทักษะด้านการโน้มน้าวใจ
การแแข่งขันในแวดวงธุรกิจ มีแต่จะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจใหม่ๆต่างก็ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด แม้จะมีการแข่งขันอย่างดุเดือด แต่ผู้มีอำนาจตัดสินใจในองค์กรไม่จำเป็นต้องลงมือปฏิบัติเองเบ็ดเสร็จเหมือนในอดีต พวกเขาอาจให้โอกาสคนที่มีศักยภาพเพียงพอเป็นผู้ตัดสินใจแทนก็ได้

ดังนั้น Skill ที่สำคัญในวันนี้ จึงไม่เพียงสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนได้เท่านั้น แต่ต้องมีความสามารถในการโน้มน้าวใจของพวกเขาได้ด้วย  ถ้าทำได้คุณจะกลายเป็นบุคคลสำคัญที่หาได้ยากยิ่ง

การโน้มน้าวใจที่ดี อาจพบได้จากการให้สัมภาษณ์คนอื่นนี่เอง เพราะนี่คือพื้นที่ ที่คุณจะได้บอกคนอื่นว่าคุณคิดอะไร ทำอะไร หากในอนาคต คุณมีโอกาสที่จะต้องไปให้สัมภาษณ์กับใครก็ตาม  อย่าลืมทำสิ่งต่อไปนี้

  • หาที่ปรึกษาที่จะช่วยปรับปรุงคำตอบของคุณให้ดีขึ้น
  • บันทึกวิดิโอการตอบคำถามของคุณ
  • นำวิดิโอนั้นให้ที่ปรึกษาดู เพื่อช่วยปรับปรุงคำตอบของคุณให้ดีขึ้น
  • สวมบทบาทจำลองการสัมภาษณ์กับใครก็ตามที่สามารถแนะนำคุณอย่างตรงไปตรงมาได้

เพื่อให้ Skill ในการให้สัมภาษณ์ของคุณดียิ่งขึ้น ด้านล่างนี้คือแบบฝึกหัดเพิ่มเติมและแหล่งข้อมูลที่มีคุณค่าอย่างมาก

  • ศึกษาวิดิโอของผู้นำต่างๆเพื่อเป็นพื้นฐานในการโน้มน้าวใจ
  • ใช้เวลาว่างในตอนกลางวันในการดูนักพูดที่คุณชื่นชอบ ใส่ใจในคำพูดของพวกเขาไม่เพียงดูว่าเขาพูดอะไรเท่านั้น แต่ทำไมเขาถึงพูดสิ่งนั้นด้วย เมื่อคลิกarticle here จะมีลิสต์คำถามมากมายเพื่อสะดวกต่อการจดโน้ตของคุณ
  • ฝึกฝนการเล่าเรื่องและการพูดในที่สาธารณะ(มีแบบฝึกหัดให้คุณได้ศึกษา คลิกได้ที่ here และ here )
  • ติดตามนักการตลาดต่างๆที่เขียนบทความได้น่าสนใจที่สุดและเรียนรู้จากพวกเขา
  • ข้อสุดท้ายแต่ไม่ได้สำคัญน้อยกว่าข้ออื่นๆ คือการฝึกใช้ 9 วลีนี้ในชีวิตประจำวันของคุณ คลิกได้ที่ 9 phrases into your everyday vocabulary


วลีทั้ง 9 นี้มีบทบาทสำคัญต่อการเริ่มทำธุรกิจที่ทำกำไรได้ทั้ง 4 ประเภท ครอบคลุมทั้ง 3 ทวีป ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา

เราทุกคนต่างเป็นนักขาย โดยที่บางคนอาจทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จในโลกยุคใหม่นี้ คุณก็แค่ต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลง การสื่อสารที่ชัดเจนและโน้มน้าวใจคนได้จะทำให้คุณเหนือกว่าเสมอ

5 พัฒนาทักษะหลากหลาย จงกลายเป็นคนที่เข้าใจสิ่งต่างๆ เหมือนที่ mixologist รับรู้ได้ถึงองค์ประกอบของเครื่องดื่ม
วิธีที่รวดเร็วที่สุดในการสร้างประวัติของคุณให้น่าสนใจคือการใช้จุดแข็ง 2 หรือ 3 อย่างของคุณ และหาวิธีตรึงผู้คนให้หยุดชะงัก ทำให้พวกเขาพูดออกมาว่า “น่าสนใจ” ให้ได้ พูดง่ายๆ ว่าจงมี Skill ที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เพื่อเป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมกันและกัน และสร้างโอกาสในการทำงานให้กับคุณได้ในอนาคต

ยิ่งในยุคนี้ เราต้องยอมรับว่า เมื่ออาชีพใดอาชีพหนึ่งตกต่ำลง อีกอาชีพหนึ่งก็จะเติบโตขึ้น การมี Skill สำคัญๆ มากกว่าหนึ่งอย่างจะทำให้คุณโดดเด่นกว่าคนอื่นเช่น สตีฟ จ็อบส์ ที่หลายคนยอมรับในวิสัยทัศน์การพัฒนาเทคโนโลยี แต่ขณะเดียวกัน เขาก็เป็นนักสื่อสารที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่ง แต่การจะค้นพบจุดแข็งของคุณให้ได้แบบนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ลองถามคำถามเหล่านี้กับตัวเองดูก่อนก็ได้

  • Skill พื้นฐานของคุณคืออะไร?
  • Skill ที่รองลงมาของคุณคืออะไร?
  • เสน่ห์ที่ทำให้คนอื่นๆสนใจในตัวคุณได้คืออะไร


มีสถิติบอกว่า คนอเมริกันกว่า 50 % ล้วนมีอาชีพเสริม และตัวเลขนี้ก็จะพุ่งขึ้นไปอีกในไม่กี่ปีข้างหน้า ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ยิ่งคุณมีวิธีรวบรวมของคุณได้มากเท่าใด อาชีพของคุณจะยิ่งมั่นคง เศรษฐกิจที่ย่ำแย่ก็ไม่อาจกระทบกับอาชีพของคุณได้

จงพยายามเพิ่มพูน Skill ให้มากกว่าเดิม และเข้าใจการใช้งานของมัน เหมือน mixologist ที่เข้าใจองค์ประกอบของเครื่องดื่ม พยายามมองหาแบบฝึกหัดที่ช่วยให้คุณพัฒนาทักษะย่อยเพื่อเสริมจุดแข็งของคุณให้น่าดึงดูดยิ่งขึ้น

ทิ้งท้ายไว้ตรงนี้ว่า พยายามทำตามขั้นตอนดังกล่าวเพื่อทำให้ Skill ของคุณดีขึ้นในวันนี้ จะได้ไม่ต้องลำบากตะเกียกตะกายขึ้นจากหลุมในวันพรุ่งนี้

ที่มา : https://entrepreneurshandbook.co/the-5-skills-needed-to-move-fast-in-the-new-world-63a0ff2bb3f0
Created with