5 ทักษะ Soft Skill ที่นักโปรแกรมเมอร์ไม่ควรมองข้าม

การทำงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือ developer ต้องใช้ทักษะทั้งด้านการพัฒนาโปรแกรมและ Soft Skill (ทักษะด้านการใช้ชีวิต ติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น) ควบคู่ไปด้วยกัน บางคนอาจจะมีทักษะการเขียนโปรแกรมที่แน่นมาก มีความตั้งใจ พร้อมที่จะพัฒนาความรู้อยู่ตลอดเวลา แต่ทำงานเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถพัฒนาไปสู่สเต็ปต่อไปได้ซะที? เพราะฉะนั้นปัญหาจริงๆ อาจจะไม่ได้อยู่ที่ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ของคุณหรอก แต่มันอาจจะอยู่ที่ Soft Skill ที่ยังขาดหายไป เพราะไม่ว่า Hard Skill หรือทักษะที่ได้ร่ำเรียนฝึกฝนมาจนชำนาญ จะดีเด่นแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีทักษะติดต่อกับคนอื่นหรือการมีทัศนคติที่ดีในการทำงานร่วมกับคนอื่น ก็คงยากที่จะก้าวหน้าได้
Soft Skill คืออะไร แล้วทำไมถึงสำคัญ?
ทักษะด้านนี้เป็นทักษะที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่จะฝังอยู่ในบุคลิกภาพและความคิดของแต่ละบุคคล ซึ่งถ้าได้รับการพัฒนาและฝึกฝนที่ดีก็จะช่วยให้การทำงานในบริษัทของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและปัจจุบันนี้ หลายๆ บริษัทก็กำลังมองหาคนที่ทั้งทำงานดีและทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าคุณอยากจะมีความก้าวหน้าในการทำงานและท้าทายตัวเองให้พัฒนาได้ดีขึ้นได้ล่ะก็ Soft Skill นี่แหละที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ และ Soft Skill ทั้ง 5 ข้อต่อไปนี้ก็คือสิ่งที่คุณควรมี

1. ทำงานเป็นทีมได้ดี
การเขียนโปรแกรมหรือพัฒนาโปรแกรมนั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นงานที่ทำด้วยตัวเองได้ เหล่าโปรแกรมเมอร์ทั้งหลายก็เลยเคยชินกับการพัฒนาโปรแกรมและหาคำตอบเป็นชั่วโมงๆ อยู่ในโลกของตัวเอง แต่จริงๆ แล้ว บริษัทหลายๆ แห่งมักจะต้องการคนที่สามารถทำงานกับคนอื่นๆ ในทีมได้เป็นอย่างดีด้วย

ซึ่งการที่จะทำงานร่วมกับคนอื่นให้ได้ดีนั้นก็มาจากทักษะ Soft Skill อย่างทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) เช่น รู้วิธีการสื่อสารกับคนในทีมตัวเองหรือคนในทีมอื่นๆ ที่ต้องทำงานร่วมกัน ถ้าขาดทักษะในการทำงานเป็นทีม คุณควรรีบพัฒนาตัวเองโดยเร็ว

2. ทักษะการสื่อสาร
  เป็นเรื่องปกติมาก ที่เมื่อทำงานในองค์กรใดก็ตาม อีเมลของคุณจะเต็มไปด้วยข้อความติดต่อมากมายนับไม่ถ้วน หรือแม้แต่เครื่องมือสื่อสารอื่นๆ ก็ตาม คนที่รู้จักวิธีสื่อสาร จะสามารถจัดการกับสิ่งเหล่านี้ได้ดี รู้ว่าควรพูดเมื่อไหร่ ฟังตอนไหน และมีวิธีการพูดที่ฉลาดและตรงจุดกับทุกๆ สถานการณ์

ถ้าจะให้ดี คุณต้องรู้สึกมั่นใจที่จะคุยกับเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า หรือลูกค้า ซึ่งแต่ละกลุ่มคนก็จะมีวิธีการสื่อสารในรูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น การคุยกับลูกค้าก็คงไม่เหมือนกับการคุยกับเพื่อนร่วมงาน หรือการคุยโดยใช้ศัพท์เฉพาะของโปรแกรมเมอร์ก็คงไม่เหมือนการคุยกับลูกค้าทั่วๆ ไปนั่นเอง
3. การจัดการกับความเครียด
ความกังวลกับเส้นตาย หรือ เดดไลน์ ความเครียดกับปัญหาการทำงาน ความลำบากในการปรับตัวในองค์กรถือว่าเป็นเรื่องปกติที่โปรแกรมเมอร์ต้องเจอ ความเครียด หรือ ความกดดัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ต้องจัดการให้จบ
การจัดการกับความเครียดถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต รวมทั้งมีผลต่อความสุขในการทำงานเป็นอย่างมาก

การจัดการกับความเครียด ก็เช่น ไปออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ใช้เครื่องมือในการบริหารงานให้สะดวกกับทุกคน เลิกงานแล้วไม่ควรเก็บเรื่องงานมาคิดอีก เป็นต้น หากคุณจัดการตรงนี้ได้ การทำงานร่วมกับผู้อื่นก็จะสามารถเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น ไม่มีการระเบิดอารมณ์ใส่กัน

4. พร้อมรับความรู้ใหม่อยู่เสมอ
แม้คุณจะเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ใครๆ ก็เรียกหา เป็นเทพในการเขียนโค้ด จัดการกับโปรแกรมต่างๆ ได้ดี แต่ถ้าอยากพัฒนาตัวเองและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานในอนาคต คุณต้องพร้อมที่จะเปิดใจเรียนรู้ทักษะอื่นๆ และความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอด้วย

ความรู้เหล่านั้นไม่ได้หาได้จากคอร์สเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านแต่เพียงอย่างเดียว แต่คุณต้องพร้อมที่จะเรียนรู้จากหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานในบริษัทด้วย เพราะคนที่พร้อมจะรับสิ่งใหม่ๆ จะต้องยอมรับว่าตัวเองยังเป็นแก้วน้ำที่ไม่เต็ม แต่ยังสามารถเติมน้ำเข้าไปได้เรื่อยๆ คอยจำไว้เสมอว่ายังมีอีกหลายเรื่องในโลกนี้ที่คุณยังไม่รู้ ซึ่งหัวหน้ากับเพื่อนร่วมงานนี่แหละ ที่จะช่วยคุณได้เป็นอย่างดี ครูที่สอนเรา ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน แต่เป็นคนที่มีประสบการณ์มากกว่าเราก็ได้

5. ถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้
เมื่อมีความรู้แล้วก็ยังไม่พอ เพราะโปรแกรมเมอร์ที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติที่จะช่วยสอนและถ่ายทอดความรู้แก่คนอื่นๆ ได้ด้วย โดยต้องมีหลักการที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ ไม่ใส่ความเห็นส่วนตัวของตัวเองจนกลบความรู้ที่แท้จริง
ซึ่งทักษะนี้ถือเป็นทักษะที่สำคัญเป็นอย่างมาก การถ่ายทอดความรู้นี้ อาจต้องมีการเรียนรู้กันอย่างเป็นระบบ โดยมีการจัดอบรมกันภายในออฟฟิศ หรืออาจจะเป็นการช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในทีมให้พวกเขาก้าวข้ามปัญหาที่เจอได้อย่างราบรื่นนั่นเอง

ที่มา https://medium.com/sololearn/these-five-essential-soft-skills-will-help-your-programing-career-flourish-9260c6a7e43e
Created with