5 ขั้นตอน วางแผนลงทุนเพื่อเกษียณ

เป้าหมายสำคัญในชีวิตของคนวัยทำงาน นอกจากจะเก็บเงินเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองแล้วนั้น อีกสิ่งที่สำคัญคือ การมีชีวิตที่สุขสบายหลังเกษียณ เพราะถ้ามีเงินไม่พอก็จะต้องคอยหยิบยืมจากลูกหลาน ให้ลูกเลี้ยง และถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ลูกหลานก็จะลำบาก คนใน Gen ถัดไปก็จะยิ่งจนลง

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำแนวคิดการวางแผนลงทุนเพื่อเกษียณ เพื่อให้แก่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมีความมั่งคั่ง

จัดสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสม
การเก็บเงินเพื่อเกษียณนั้น จะต้องมองภาพรวมสินทรัพย์ที่จะสะสม ทั้งสินทรัพย์ทางการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ และอื่นๆ ไม่ลงทุนกับอย่างใดอย่างหนึ่งมากหรือน้อยจนเกินไป

ซื้อประกันแบบบำนาญ
นอกจากการลงทุนในสินทรัพย์แล้ว จะต้องแบ่งเงินบางส่วนไปซื้อประกันบำนาญ เพื่อให้มีรายได้ยืนพื้นเข้ามาอย่างสม่ำเสมอหลังเกษียณ และสามารถเริ่มสะสมได้ตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป
ลงทุนกับสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงเงินเฟ้อ
เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ จะสูงขึ้นทุกปีตามอัตราเงินเฟ้อ ในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า เราอาจจะต้องจ่าย 200 บาท ต่อข้าว 1 จาน เพราะฉะนั้นการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ จะต้องได้ผลตอบแทนมากกว่าอัตราเงินเฟ้อ

จัดการเงินสวัสดิการต่างๆ
เมื่อถึงวัยเกษียณเราจะต้องรู้ว่า เงินก้อนใหญ่ เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนอย่าง RMF ที่ซื้อสะสมเอาไว้นั้นมีทั้งหมดเท่าไร และในแต่ละเดือนเราจะมีรายรับจากอะไรเข้ามาบ้าง เช่น เงินหลังเกษียณจากประกันสังคม หรือบำนาญของข้าราชการ ซึ่งเงินเหล่านี้จะเข้ามาช่วยลดต้นทุนกับการวางแผนเกษียณได้

ลงทุนกับสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เมื่อใกล้เกษียณ
การลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงนั้นมีโอกาสที่จะทำให้สูญเงินที่สะสมมาทั้งชีวิตได้ในพริบตา เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์เหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ เราจึงควรเลือกลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ถึงแม้จะได้ผลตอบแทนไม่สูง

สุดท้ายนี้ การวางแผนลงทุนเพื่อเกษียณถึงแม้ว่าจะเป็นแผนระยะยาว แต่ก็ควรจะเริ่มคิดและทยอยสะสม เพราะในระหว่างทางนั้น เราสามารถนำผลตอบแทนต่างๆ หรือสามารถขายสินทรัพย์ทิ้งชั่วคราว เพื่อนำเงินมาใช้ในยามฉุกเฉินได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 ขั้นตอน สู่อิสรภาพทางการเงินอย่างยั่งยืน
3 วิธีเลือก “กองทุนรวม” ให้เหมาะกับเป้าหมายชีวิต
Created with