5 ขั้นตอน สู่อิสรภาพทางการเงินอย่างยั่งยืน

ใครก็อยากมีชีวิตที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน แต่สิ่งที่ใครๆ ก็อยากได้นั้นกลับเป็นเรื่องที่ทำได้ยากที่สุด เพราะกระบวนการสร้างความมั่งคั่งยั่งยืน ล้วนเริ่มต้นด้วยการวางแผนการเงินที่ดี มีวินัย เอาชนะความอยากได้อยากมีเกินตัวให้ได้

ซึ่งอิสรภาพทางการเงินที่ยั่งยืนนั้น คือการที่เราสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งพารายได้จากการทำงานเป็นหลัก มีรายรับที่เข้ามาจากหลายช่องทางมากกว่ารายจ่าย

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำ 5 ขั้นตอน ที่ทุกคนควรทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงิน

วางแผน ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
ขั้นตอนสำคัญที่คนส่วนมากไม่เคยทำกันเลย คือ การจดบันทึกเงินเข้าเงินออกในแต่ละเดือน เมื่อเราไม่รู้ว่าแต่ละเดือนมีรายได้มาจากไหนบ้าง เรามีค่าใช้จ่ายทั้ง ค่าอาหาร ค่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ไปเท่าไรต่อเดือน เหลือเงินใช้จริงๆ เท่าไร เหลือเงินเก็บหรือไม่ ก็ยากที่จะวางแผนในขั้นต่อไป

อย่าเป็นหนี้จนจ่ายไม่ไหว
หนี้ที่คนส่วนมากเป็นกันคือ หนี้บัตรเครดิต หลายคนใช้เกินตัวจนกลายเป็นหนี้ที่ต้องจ่ายไม่จบสิ้น เพราะฉะนั้นจะต้องคุมการใช้จ่ายจากบัตรเครดิตให้ดี ใช้เฉพาะที่จำเป็น เมื่อถึงดีลต้องจ่ายจะต้องจ่ายได้
เตรียมเงินเผื่อใช้เวลาฉุกเฉิน
เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั้นเกิดขึ้นได้เสมอ เราจึงควรสำรองเงินไว้ก้อนหนึ่งอย่างน้อย 3 เดือน สำหรับใช้เมื่อเกิดวิกฤตของชีวิต เช่น ตกงาน เจ็บป่วย หรือได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกอย่างวิกฤตโควิด-19

เก็บเงินเกษียณให้เร็ว
อย่าคิดว่าเดี๋ยวค่อยเก็บก็ได้ เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเราจะได้ทำงานจนถึงอายุเท่าไร อาชีพที่เราทำอยู่นั้นอาจจะทำให้สุขภาพร่างกายเราเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็วจนต้องเกษียณก่อนเวลา การที่มีเงินก้อนเพื่อใช้หลังเกษียณได้เร็ว จะช่วยให้เราคลายความกังวลกับการต้องเกษียณก่อนเวลาได้

รู้จักบริหารความเสี่ยง และลงทุน
การลงทุนเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยสร้าง Passive Income ในอนาคต การที่เราเรียนรู้การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ และกระจายการลงทุนอย่างเหมาะสม จะทำให้เรามีเงินใช้หลังเกษียณโดยที่ไม่ต้องลงแรงทำงาน

สุดท้ายนี้ อิสรภาพทางการเงินจะเกิดได้จากการสร้างรายได้หลักในช่วงที่ยังมีแรง ในวัยทำงานเราจะต้องตั้งใจทำงานเพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ และรายได้ เพื่อนำเงินในแต่ละเดือนไปกระจายสู่การลงทุน และเงินเก็บเพื่อเกษียณต่อไป

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 วิธีเลือก “กองทุนรวม” ให้เหมาะกับเป้าหมายชีวิต
5 ทัศนคติด้านการเงินที่ควรมีติดตัว เพื่อสร้างเป้าหมายในชีวิต

ภาพประกอบจาก unsplash
Created with