ธนพนธ์ รงรอง

ทำ Content บ่อย แต่ไม่ค่อยเข้าถึงคน? เรียนรู้ 5 วิธีคิดตั้งต้นสร้างคุณเป็น Content Creator แบบมืออาชีพ

‘คอนเทนต์ (Content)’ หรือ ‘เนื้อหา’ ที่นำเสนอ มีหลากหลายรูปแบบที่จะดึงดูดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้ทั้งหัวข้อ เนื้อหาดีๆ รูปภาพ และวิดีโอ ซึ่งหลายครั้ง เรามักจะอ้างอิงจากสิ่งที่คนอื่นทำแล้วเราทำบ้าง แต่การสร้างคอนเทนต์ในแบบของคุณเองมันเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณจะต้องทำความเข้าใจในวิธีการทำให้คนเข้าถึงและสนใจคอนเทนต์ของคุณได้ ซึ่งเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยวิธีคิดตั้งต้นทำคอนเทนต์ที่สำคัญในยุคดิจิทัล 5 วิธีคิด ที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเป็นที่สนใจและไว้วางใจสำหรับผู้คน และผลักดันให้คุณกลายเป็น Content Creator ที่ประสบความสำเร็จได้ ดังต่อไปนี้

1. คิดและทำคอนเทนต์เพื่อแข่งขัน

ความต้องการการแข่งขันอาจเป็นหนึ่งในพันธุกรรมของมนุษย์ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำคือเป็นหนึ่งเดียวกับพันธุกรรมนั้น คุณต้องคิดและทำคอนเทนต์โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแข่งขัน หรือสร้างความทัดเทียมในแง่ของคุณภาพคอนเทนต์กับคู่แข่งบนโลกนี้ให้ได้ สิ่งที่คุณสร้างต้องชัดเจน เข้าถึงได้ และสะท้อนสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของคุณชอบหรือสนใจ

2. สร้างให้เป็นภาพ

สถิติจำนวนมากแนะนำว่า คอนเทนต์ภาพทุกประเภท รวมถึงคอนเทนต์วิดีโอเป็นวิธีที่ยืนยันได้ว่า มันทำให้ผู้คนตกหลุมรักคอนเทนต์ที่ปล่อยออกไปได้มากกว่า โดยผลการวิจัยของ Cisco ชี้ให้เห็นว่า ในปี 2017 วิดีโอมีสัดส่วนถึง 69 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมด ในขณะที่ YouTube มีผู้เข้าชมวิดีโอที่ไม่ซ้ำกันมากกว่าหนึ่งพันล้านคนในแต่ละเดือน ดังนั้น คุณควรใช้เครื่องมือต่างๆ สร้างสรรค์ผลงานคอนเทนต์ภาพและ/หรือวิดีโอขึ้นมานำเสนอให้กับผู้คนด้วย

3. แจกคอนเทนต์ฟรี

หากคุณต้องการเติบโตในระยะยาว การให้บางสิ่งบางอย่างกับผู้บริโภคคือเรื่องที่จำเป็น ผู้บริโภคต้องเห็นหรือได้รับชมคอนเทนต์ดีๆ ก่อนที่พวกเขาจะซื้ออะไรจากคุณ เพราะนั่นคือการสร้างภาพลักษณ์ให้กับคุณหรือแบรนด์ของคุณ ดังนั้น ทำให้คอนเทนต์ฟรีของคุณสร้างความไว้วางใจให้กับผู้คนที่มีต่อแบรนด์ของคุณ นอกจากนี้ การแจกเนื้อหาบางอย่างฟรี เช่น eBook ภาพนิ่ง วิดีโอ เครื่องมือซอฟต์แวร์ต่างๆ หรือเอกสารงานวิจัย (ทั้งนี้ มันขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจของคุณ ว่าคุณจะแจกเป็นอะไร) เพราะของสมนาคุณเหล่านี้อาจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นไปอีก และผลตอบแทนจะเกิดขึ้นตามมาอย่างแน่นอน

4. ร่วมมือกับเหล่าคนดังและอินฟลูเอนเซอร์

Social Media เป็นที่ที่ใช้งานได้ดี และผู้คนจะไว้วางใจกับเหล่าคนดังและอินฟลูเอนเซอร์ในแวดวงของพวกเขา ดังนั้น การจะทำให้คนเข้าถึงแบรนด์ของคุณแบบก้าวกระโดดในจำนวนมากๆ นั้น เหล่าคนดังและอินฟลูเอนเซอร์เป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำเพื่อให้ได้มา และสร้างคอนเทนต์ร่วมกับคนดังเหล่านั้นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและจูงใจแฟนๆ ของคนดังสนใจในสิ่งที่แบรนด์ของคุณนำเสนอด้วย หากเป็นไปได้ และไม่ต้องใช้เงิน คุณอาจหาแนวทางทำคอนเทนต์ร่วมกับเหล่าคนดังไปเลย นั่นนับว่าเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง

5. ตามกระแส

'ตามกระแส' ถือเป็นธรรมชาติของมนุษย์ในสังคม การวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า มีเหตุผลมากมายหลายประการที่ผู้คนจะติดตามเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส เพื่อให้ตนเองเท่าทันคนอื่นๆ ในสังคมไปจนถึงการถูกยอมรับจากผู้คนรอบข้าง และไม่ว่ายังไงก็ตาม คนส่วนใหญ่ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่เป็นกระแส 'ร้อนแรง' และเป็นที่นิยม ยิ่งไปกว่านั้น คือ ข้อมูลเชิงลึก บางที คุณอาจใช้บางองค์ประกอบจากสิ่งที่เป็นกระแสอยู่ในปัจจุบันมาประกอบเข้ากลับคอนเทนต์ที่คุณนำเสนอ ซึ่งเหล่านี้ มันจะช่วยให้ผู้คนหันมาสนใจคอนเทนต์ของคุณ รวมถึงสนับสนุนแบรนด์ของคุณด้วยเช่นกัน

และนี่คือ 5 วิธีคิดสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างคอนเทนต์สนับสนุนแบรนด์ของคุณได้ดีในระดับเบื้องต้น แต่ใช้ได้จริงในทาง Content Marketing ทั้งมันยังเป็นจุดตั้งต้นที่จะทำให้คุณกลายเป็น Content Creator มืออาชีพที่เท่าทันโลกยุคดิจิทัลได้อย่างแน่นอน!
Created with