6 ไอเดียงานเสริมยุคโควิด เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ในช่วง WFH

In Summary
  • ยุคโควิด-19 แบบนี้ เวลาก็เหลือจากการ WFH มาหาทางเพิ่มรายได้ สร้างงานเสริมกับ 6 ไอเดียยุคโควิด-19
  • จะสอนพิเศษออนไลน์ รับจ้างดูแลเพจ เป็นนักเขียนฟรีแลนซ์ เป็นผู้ช่วยแบบออนไลน์ หรือรับจ้างทำแบบสอบถาม ทั้งหมดนี้เหมาะเป็นงานเสริมยุคโควิดทั้งนั้น ลุยกันได้เลย
ใครมีเวลาว่างอยากได้รายได้เสริมมาทางนี้! ไม่ต้องตกใจไป เพราะนี่ไม่ใช่โพสต์ลูกโซ่แต่อย่างใด แต่วันนี้ SHiFT Your Future มีงานเสริมยุค 2021 มาแนะนำทุกคนกัน
เราเชื่อว่าในวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 แบบนี้ หลายคนต้องทำงานจากที่บ้าน ทำให้มีเวลาเหลือเยอะขึ้น ในขณะเดียวกันก็อาจต้องรับมือกับรายได้ที่ลดลง เพราะเหล่านายจ้างก็ต่างได้รับผลกระทบ เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุดในช่วงนี้คือการหารายได้เสริม เพิ่มรายได้ให้ตัวเองกัน
เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันเปิดโอกาสให้มีอาชีพเสริมใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แถมยังเป็นอาชีพที่สามารถทำได้ที่บ้าน เหมาะกับการหารายได้เพิ่มช่วง WFH สุดๆ แถมยังใช้เวลาต่อวันไม่มาก ไม่กระทบงานหลักแน่นอน และการหางานเสริมใหม่ๆ ยังถือเป็นการสร้างโอกาสใหม่ให้ตัวเอง ไม่แน่หลายคนจากได้เจอเส้นทางอาชีพใหม่จากได้ก็เป็นไปได้นะครับ
1. สอนพิเศษออนไลน์
ในช่วงของวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เรากำลังพบเจอกันอยู่ตอนนี้ นอกจากวัยทำงานอย่างเรา ๆ จะต้องเปลี่ยนมาทำงานที่บ้าน เด็ก ๆ วัยเรียนก็เปลี่ยนมาเน้นเรียนออนไลน์กันเป็นหลักเช่นเดียวกัน ข้อดีของการเรียนออนไลน์คือเด็กมีเวลาเพิ่ม และข้อเสียคือบางครั้งประสิทธิภาพในการเรียนของเด็กอาจลดลง ด้วยเหตุนี้ทำให้อาชีพติวเตอร์เป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจมาก การเรียนกับติวเตอร์แบบตัวต่อตัวจะช่วยให้เด็กเข้าใจเนื้อหามากขึ้น สามารถปรึกษาและถามคำถามได้สะดวกขึ้น ซึ่งช่วยเติมเต็มสิ่งที่การเรียนออนไลน์ในโรงเรียนอาจให้ไม่ได้ แถมเด็กยังมีเวลามากขึ้นเพื่อมาเรียนพิเศษได้ เชื่อเถอะว่าติวเตอร์กำลังเป็นที่ต้องการสุด ๆ
ปัจจุบันนี้การหานักเรียนไม่ได้ยากอีกแล้ว คุณสามารถโพสต์โปรไฟล์ของคุณและรับสมัครนักเรียนผ่านทางโซเชียลมีเดียของคุณก็ได้ หรือจะเข้าไปหางานสอนตามกลุ่มใน Facebook หรือ Line ก็ได้เช่นเดียวกัน คุณสามารถใช้เวลาว่างสุดสัปดาห์ หรือตอนเย็นหลังเลิกงาน ซึ่งเป็นเวลาที่เด็กนักเรียนมักว่างตรงกันพอดีอีกด้วย เป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจมากๆ ในยุคนี้
2. รับดูแลเพจให้ธุรกิจเล็กๆ
บางครั้งธุรกิจเล็กๆ ที่เพิ่งเปิด เช่น ร้านขายของออนไลน์ต่างๆ อาจยังไม่มีความรู้เรื่องการยิง Ads หรือโฆษณาในโซเชียลมากพอ และไม่มีเงินทุนพอที่จะไปจ้างพนักงานประจำ หากคุณเป็นคนที่มีความรู้ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งและการยิงโฆษ​ณาในโซเชียล การรับจ้างดูแลจัดการเพจและยิงโฆษณาให้ธุรกิจเล็กๆ ก็ถือเป็นงานเสริมที่ใช้เวลาไม่มากนัก และทำเงินได้ดีเลยล่ะ แค่มีสมาร์ทโฟน ความรู้ความเชี่ยวชาญ ก็สามารถทำได้แล้ว
หากยังไม่มั่นใจในฝีมือหรืออยากหาความรู้เพิ่ม ก็ลองหาคอร์สออนไลน์เกี่ยวกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเรียนเพิ่มเติมดูก็ได้นะ ถือเป็นการต่อยอดความรู้ เสริมความมั่นใจ และเป็นการลงทุนที่ดีเพื่อต่อยอดอาชีพต่อไปในอนาคต
หากไม่รู้จะเรียนคอร์สไหนดี ลองดูคอร์ส Digital Marketing 101 ของเรา ศาสตร์การตลาดออนไลน์ สอนโดนคุณเจมส์ ธีรานนท์ ครบ จบทุกศาสตร์การตลาดออนไลน์ ที่ไม่ใช่แค่การยิงแอดทาง Facebook เท่านั้น ! เรียนฟรี mini course ที่ SHiFT ACADEMY
คลิกเพื่อเรียน mini course ฟรี https://academy.shiftyourfuture.com/…/digital-marketing…
สำหรับคอร์สเต็มดูรายละเอียดได้ที่ https://academy.shiftyourfuture.com/…/digital-marketing…
3. รับงานพิสูจน์อักษร
ถ้าคุณมีตาที่แหลมคมเหมือนเหยี่ยว ตัวสะกดผิดเล็กๆ หรือคำที่ผิดไวยากรณ์นิดหน่อยก็เก็บเรียบ หรือเวลาอ่านบทความอะไรก็ชอบกวาดตามองหาจุดผิดอยู่ประจำ แบบนี้อาชีพเสริมในการรับพิสูจน์อักษรให้บทความหรืองานวิจัยต่างๆ นั้นตอบโจทย์คุณที่สุด เป็นอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนด้านอื่นนอกจากความสามารถของคุณ และทำในเวลาว่างได้
คุณสามารถหางานเหล่านี้ได้ในเว็บหางานฟรีแลนซ์ทั่วไป เช่น Fastwork หรือ Freelancer เริ่มรับทีละงานและค่อยๆ สร้างโปรไฟล์ให้ตัวเอง รู้ตัวอีกทีอาจมีงานไม่ขาดมือเลยล่ะ ถ้าหากคุณมีความสามารถในการเขียนด้วยก็สามารถต่อยอดไปจนถึงการรับเรียบเรียง และปรับรูปแบบของบทความได้อีกด้วยนะ

4. เป็นนักเขียนฟรีแลนซ์
ทุกวันนี้บทความไม่ว่าจะสั้นหรือยาวเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่แทบทุกธุรกิจต้องใช้เพื่อทำการตลาด อาชีพนักเขียนบทความจึงฮอตฮิตมาก นอกจากนี้อาชีพนักเขียนฟรีแลนซ์ก็เป็นอาชีพที่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมได้ง่าย ทำในเวลาว่างได้ และเช่นเดียวกัน ธุรกิจออนไลน์เล็กๆ หรือแม้แต่บางครั้งธุรกิจใหญ่ๆ เองก็ยังไม่มีการจ้างนักเขียนประจำ อาจเพราะเหตุผลด้านต้นทุน หรือเหตุผลด้านความหลากหลายของเนื้อหา
หากคุณมีความสามารถด้านการเขียน ก็ไม่มีอาชีพเสริมไหนที่จะตอบโจทย์ไปกว่าการเป็นนักเขียนบทความฟรีแลนซ์แล้ว คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการรวบรวมงานเขียนเก่าๆ ของตัวเองมาสร้างพอร์ตโฟลิโอ จะเป็นงานเขียนตั้งแต่สมัยเรียนก็ไม่มีปัญหา ขอแค่แสดงให้เห็นฝีมือ จากนั้นเริ่มหางานตามเว็บฟรีแลนซ์ต่างๆ หรือกลุ่มหานักเขียนบทความใน Facebook ได้เลย รับรองว่างานเพียบแน่นอน
5. เป็นผู้ช่วยแบบออนไลน์
การเป็นเลขาในยุคนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องนั่งอยู่หน้าห้องทำงานของบอสเสมอไป ในยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารและการทำงานร่วมกันบนโลกออนไลน์พัฒนามาก้าวไกล นั่งทำงานที่บ้านก็เป็นเลขาได้
การเป็นผู้ช่วยออนไลน์สำหรับนักธุรกิจในยุคนี้ หน้าที่ส่วนมากมักจะไม่ได้ยุ่งยากและใช้เวลาไม่มากนัก ขอแค่มีระเบียบและจัดการเวลาให้ดีก็พอ ในแต่ละวันสิ่งที่คุณต้องทำอาจเป็นการ คอยรับสาย ตอบอีเมล จัดตารางงาน หรืองานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย เช่น การดูแลโซเชียลมีเดีย เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ แม้จะมีเข้ามาเป็นช่วงๆ ระหว่างวัน แต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมเวลามั้งหมด ทำให้คุณสามารถทำงานอื่นๆ ไปด้วยได้ แถมยังเป็นงานที่เหมาะกับคนที่ชอบพูดคุยกับคน ชอบสื่อสาร แม้จะทำจากที่บ้านก็ตาม
ประกาศรับสมัครผู้ช่วยออนไลน์นั้นมีอยู่ทั่วไปตามเว็บหางาน หรือเว็บฟรีแลนซ์ต่างๆ ถ้าเจอแล้วอย่ารีรอ กดสมัครเลย
6. เข้าร่วมทำแบบสอบถามหรืองานวิจัยต่างๆ
แม้การเรียนการสอนทุกระดับจะเปลี่ยนมาเป็นออนไลน์ แต่การทำงานวิจัยต่างๆ ก็ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ ผู้จัดทำวิจัยก็ยังคงต้องการผู้เข้าร่วมหรือทำแบบสอบถาม ซึ่งการทำแบบสอบถามเหล่านี้ผู้เข้าร่วมมักจะได้รับค่าตอบแทนแตกต่างกันไป มากน้อยตามรูปแบบของแบบสอบถาม เช่น ถ้าเป็นการสัมภาษณ์ที่ใช้เวลาก็จะได้ค่าตอบแทนมากหน่อย ซึ่งส่วนมากก็มักจะไม่เกิน 1 ชั่วโมง ถือเป็นงานชิวๆ ของคนที่มีเวลาเหลือและอยากได้รายได้เสริม
สามารถสมัครทำแบบสอบถามแบบได้ค่าตอบแทนได้หลากหลายเว็บไซต์ อาทิ Rakuten Insight Survey หรือ Toluna Inflencers เป็นต้น

Source




Created with