7 แอปพลิเคชันช่วยดูแลสุขภาพกายใจในช่วง WFH

In Summary

  • การต้องเปลี่ยนการทำงานมาเป็นการ WFH อีกครั้ง รวมถึงภาวะวิกฤติของโรคระบาดที่เกิดขึ้นย่อมทำให้หลายคนเกิดความเครียด และไม่สามารถจัดการชีวิตได้
  • มาเริ่มต้นดูแลจัดการชีวิตในช่วง WFH กันใหม่ ด้วยการใช้เทคโนโลยีในมือให้เป็นประโยชน์ กับ 7 แอปพลิเคชัน ช่วยดูแลสุขภาพกายใจในช่วง WFH
  • แอปพลิเคชันที่เราจะแนะนำกันในวันนี้ประกอบไปด้วยแอปพลิเคชันที่ช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงาน ช่วยดูแลสุขภาพ ช่วยให้คำปรึกษาและจัดการกับความเครียด ช่วยจัดระเบียบการทำงาน และช่วยจัดการชีวิตให้ง่ายดายขึ้น
การต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานมาทำงานที่บ้านอีกครั้งนั้น แม้จะเคยเกิดขึ้นมาแล้วแต่ก็ยังคงเป็นสิ่งที่หลายคนไม่คุ้นเคย แถมยังมีเรื่องของวิกฤติโควิด-19 ที่ทำให้เราวิตกกังวลอยู่ทุกวัน ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปเช่นนี้ย่อมก่อให้เกิดความเครียด และทำให้การจัดระเบียบชีวิตของหลายคนยากขึ้น

ดังนั้นมาเริ่มต้นดูแลจัดการชีวิตในช่วง WFH กันใหม่ ด้วยการใช้เทคโนโลยีในมือให้เป็นประโยชน์ กับ 7 แอปพลิเคชัน ช่วยดูแลสุขภาพกายใจในช่วง WFH ซึ่งในลิสต์แอปพลิเคชันที่ SHiFT Your Future หยิบมาฝากกันในวันนี้นั้นประกอบไปด้วยแอปพลิเคชันที่ช่วยเพิ่มสมาธิในการทำงาน ช่วยดูแลสุขภาพ ช่วยให้คำปรึกษาและจัดการกับความเครียด ช่วยจัดระเบียบการทำงาน และช่วยจัดการชีวิตให้ง่ายดายขึ้น
Forest: Stay Focused
การบังคับตัวเองให้ทำงานได้อย่างจดจ่อตลอดทั้งวันในช่วง WFH บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากเรามีอิสระ จะหยิบโทรศัพท์มาเล่นเมื่อไหร่ก็ได้ แต่อย่าลืมว่าการทำแบบนี้นอกจะทำให้งานไม่เดินแล้ว ยังไม่ดีต่อสมองของเราด้วย การที่มีการแจ้งเตือนต่างๆ เด้งมาขัดเราตลอดทั้งวันทำให้สมองเราวอกแวก ต้องปรับโฟกัสไปหาสิ่งนู้นทีนี้ที สมองจึงทำงานหนักและเหนื่อยล้ากว่าเดิมมาก

Forest เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ช่วยควบคุมไม่ให้เราวอกแวกเพราะสิ่งรบกวนในโทรศัพท์ และบังคับตัวเองให้ทำงานได้นานขึ้น โดยใช้คอนเซ็ปต์ของการปลูกต้นไม้มาช่วยเรา โดยทันทีที่เรากดเริ่มปลูกต้นไม้ในแอปพลิเคชัน หากเรากดออกไปเล่นแอปพลิเคชันอื่น ต้นไม้ของเราจะตาย ต้องเปิดแอปค้างไว้ให้ครบ 25 นาทีจึงจะเล่นแอปฯ อื่นได้ ทุกครั้งที่ทำงาน ลองปลูกต้นไม้สักต้น พร้อมบังคับตัวเองว่าจะไม่ให้ต้นไม้ต้นนี้ตายเด็ดขาด วางโทรศัพท์ไว้เฉยๆ ห้ามเล่น แล้วคุณจะทำงานอย่างมีสมาธิได้นานถึง 25 นาทีเลยล่ะ

การกำหนดระยะเวลา 25 นาทีนี้มาจากหลักการ Pomodoro Technique ที่ให้เราแบ่งเวลาทำงานเป็นครั้งละ 25 นาที แล้วจึงพัก 5-10 นาที ซึ่งจะทำให้สมองไม่เหนื่อยจนเกินไป และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อ่านเพิ่มเติม และหาตัวช่วยเพิ่มเป็นแพลนเนอร์แบบ Pomodoro ได้ที่นี่

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS, Android
Wysa
ทำงานอยู่บ้านคนเดียว เหนื่อย เศร้า เครียด อยากได้เพื่อนคุย แต่ก็ยังไม่พร้อมที่จะโทรไปหานักจิตวิทยา ลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Wysa มาใช้ก่อนก็ได้นะ Wysa เป็นแอปพลิเคชันแชทบอทที่จะช่วยให้คำปรึกษาเวลาเราเครียดหรือกังวล โดยเราสามารถเลือกระบุอาการที่มีอย่างเฉพาะเจาะจง เช่น นอนไม่หลับ วิตกกังวล เหนื่อยง่าย เมื่อพิมพ์บอกในแชทแล้ว เจ้าบอทจะพิมพ์ตอบวิธีแก้ของอาการต่างๆ กลับมา เช่น ให้ลองสังเกตการหายใจของเรา เป็นต้น จากนั้นเจ้าบอทจะสรุปรายงานผลสภาพจิตใจของเราทั้งสัปดาห์ และแนะนำเพิ่มเติมหากเราควรพบแพทย์อีกด้วย

หากใครเครียด กังวล เหนื่อย อย่าเก็บไว้คนเดียว อย่างน้อยลองทักหา Wysa รับรองว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้นเยอะ

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS, Android
Ooca
ยอดผู้ติดเชื้อก็ยังคงมีอยู่ แถมเราก็ยังช้ชีวิตปกติไม่ได้สักที ปัจจัยเหล่านี้บวกกับการต้องนั่งทำงานที่บ้านในสภาพแวดล้อมเดิมๆ ทุกวัน เรื่องงานก็เครียดอยู่แล้ว แถมยังมีปัจจัยเหล่านี้เพิ่มเข้ามา ทำให้หลายคนเกิดความเครียดมากกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลเสียกับชีวิตสุขภาพจิต และประสิทธิภาพในการทำงานได้

และทุกวันนี้การปรึกษานักจิตวิทยาเมื่อเกิดความเครียดก็เป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดแถมยังทำได้รวดเร็วผ่านแอปพพลิเคชัน Ooca แอปพลิเคชันทางด้านสุขภาพจิตสัญชาติไทยที่มีฟีเจอร์ให้คุณสามารถวิดีโอคอลกับนักจิตวิทยา เล่าปัญหาเพื่อปรึกษาได้เหมือนนั่งอยู่ด้วยกันจริงๆ โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,000 บาท ถือว่าเหมาะมากสำหรับช่วงที่การออกไปข้างนอกคือความเสี่ยงเช่นนี้ และในแอปพลิเคชันยังมีแบบทดสอบให้เราสามารถประเมินสุขภาพจิตเบื้องต้นด้วยตนเองได้อีกด้วย เครียดเมื่อไหร่ เข้า Ooca และรับคำปรึกษาดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้เลย

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS, Android


Daylio
บางครั้งการนั่งทำงานที่บ้านได้ทั้งวันไม่ได้เจอผู้คนก็อาจก่อให้เกิดความเครียดสะสมที่ส่งผลในระยะยาวได้ ซึ่งความเครียดคือศัตรูตัวร้ายของการมีสุขภาพจิตที่ดีและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นมาตรวจสอบอารมณ์ของตัวเองเพื่อรักษาสุขภาพจิตที่ดีกัน

Daylio เป็นแอปพลิเคชันที่ให้เราคอยตรวจสอบอารมณ์ของตัวเองผ่านการดูวิดีโอที่แสดงถึงอารมณ์ต่างๆ ที่เราต้องทำก็แค่กดเลือกวิดีโอที่แสดงอารมณ์เราตอนนั้นได้ดีที่สุด และยังโน้ตไว้ได้ด้วยว่าอารมณ์นั้นเกิดจากกิจกรรมหรือเรื่องราวอะไร แอปพลิเคชันจะคอยเก็บข้อมูลอารมณ์ของเราและสรุปเป็นสถิติเพื่อให้เราตรวจสอบสภาพจิตใจโดยรวมของเราได้ เพื่อเรียนรู้ที่จะจัดการกับความเครียดได้ในที่สุด

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS, Android
Todoist
แม้จะทำงานที่บ้าน แต่ปริมาณงานของหลายคนก็ไม่ได้ลดลง แถมบรรยากาศยังไม่เป็นใจให้ทำงานเหมือนอยู่ที่ออฟฟิศด้วย ทำให้การจัดระเบียบงานที่ต้องทำนั้นทำได้ยากและยุ่งเหยิงกว่าเดิม ลองใช้ Todoist ช่วยคุณกันมั้ย?

ยุคนี้การจดลิสต์งานที่ต้องทำบนกระดาษอาจทำให้มีอะไรตกหล่นได้ แอปพลิเคชัน Todoist จึงเกิดมาเพื่อการนี้ คุณสามารถกรอกงานแต่ละอย่าง จัดลำดับความสำคัญของงาน แยกงานเป็นโปรเจ็กต์ ดูตารางงานที่ต้องทำตลอดสัปดาห์ได้ แต่ละวันตื่นมาก็แค่คอยดูในแอปฯ ว่ามีอะไรต้องทำบ้าง สะดวกสบายเหมาะกับชีวิตยุคนี้มากๆ

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS, Android
Workout Trainer
นั่งทำงานทั้งวัน ฟิตเนสก็ปิด ออกไปวิ่งข้างนอกก็เสี่ยง เทรนเนอร์ก็ไม่ได้เจอ แถมกินเพลินจนรู้ตัวอีกทีน้ำหนักก็ขึ้นแล้ว มาออกกำลังกายเพื่อรักษาสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีกันดีกว่า วันนี้เราขอแนะนำแอปพลิเคชัน Workout Trainer ตัวช่วยด้านการออกกำลังกายที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก

มี Workout Trainer ก็เหมือนมีเทรนเนอร์อยู่ที่บ้านแบบฟรีๆ ภายในแอปฯ เต็มไปด้วยแพลนการออกกำลังกาย สำหรับคนทุกระดับตั้งแต่ผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น ไปจนถึงคนที่ไปยิมเป็นประจำ พร้อมทั้งมีการเก็บข้อมูลสุขภาพของเราและแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสมให้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบติดตามผล รวมถึงคอยแจ้งเตือนให้เราลุกไปออกกำลังกาย เพื่อคอยกระตุ้นไปในตัว ทำงานทั้งวัน อย่าลืมหาเวลาว่างลุกไปออกกำลังกายกันนะทุกคน

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS, Android
StickK
WFH อยู่บ้านแบบนี้ มีเวลาโฟกัสกับตัวเองมากกว่าเดิม ถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่จะลงมือเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ถูกใจเรามากขึ้น นิสัยไหนที่คิดจะเปลี่ยนมานาน เช่น การกินน้ำวันละสองลิตรให้ได้ หรือบังคับตัวเองให้ยืดเส้นยืดสายทุกชั่วโมง ช่วงนี้แหละเป็นโอกาสดีที่จะได้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเองสักที

StickK เป็นแอปพลิเคชันประเภท Habit Tracker หรือตัวช่วยในการติดตามข้อมูลกิจกรรมของเรา เพื่อช่วยให้เราเปลี่ยนตัวเองได้สำเร็จง่ายขึ้น StickK พัฒนาขึ้นโดยศาสตราจารย์ด้านเศรษบศาสตร์พฤติกรรมจากมหาวิทยาลัยเยล โดยสิ่งที่คุณต้องทำคือเข้าไปตั้งเป้าหมายในแอปพลิเคชัน กำหนดเวลา และคอยรายงานความก้าวหน้า โดยตัวแอปฯ พัฒนาจากแนวคิดว่ามนุษย์สามารถเปลี่ยตัวเองได้หากเจอแรงกระตุ้นที่เหมาะสม ตัวแอปฯ จึงมีฟีเจอร์ที่ให้คุณสามารถวางเงินเดิมพันได้ เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้น รวมถึงชวนเพื่อนๆ มาตั้งเป้าหมายด้วยกัน เพื่อเสริมแรงกระตุ้นอีกทาง และแถมยังให้กำลังใจกันและกันได้อีกด้วย

ดาวน์โหลดได้ที่: IOS, Android
Created with