เจมส์ – ธีรานนท์ กับภารกิจส่งต่อความรู้ Digital Marketing ให้เข้าใจง่าย

การสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมาย เป็น Pain Point ที่ SMEs ปวดหัวอยู่เสมอ เมื่อยิงโฆษณาก็แล้ว ปรับคอนเทนต์แล้ว ก็ยังไม่ได้ยอดขายเข้ามาตามเป้าที่ตั้งไว้ และยังทำวนเวียนอยู่ในรูปแบบเดิม โดยที่ไม่รู้ว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรให้ได้ยอดขายตามเป้าที่ต้องการ

“SMEs ส่วนมากมองการยิงแอดเหมือนการแทงหวย คือลงโฆษณาไปแล้วต้องรวย โลกต้องสดใส ซึ่งความผิดพลาดคือเขาไม่ได้เริ่มตามสเต็ปที่ควรจะเป็น” เจมส์ – ธีรานนท์ ศิริกุลพิริยะ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ นักวางแผนการตลาด และยังเป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจหลากหลายรูปแบบ เปิดประเด็นสัมภาษณ์กับ SHiFT Your Future

เจมส์ – ธีรานนท์ กล่าวต่อว่าสูตรสำเร็จที่สำคัญของการทำธุรกิจ คือ การวิจัยตลาด (Market Research) และ ความเข้าใจลูกค้า เมื่อธุรกิจไม่เข้าใจลูกค้าและไม่สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ จะมัวแต่แก้คอนเทนต์และปรับโฆษณา ทั้งๆ ที่ไม่เคยตั้งคำถามว่าลูกค้าเป็นใคร ใครที่ซื้อสินค้านี้จริงๆ

“ยกตัวอย่าง คนขายน้ำส้มคั้นมั่นใจว่าจุดขายคือความสด และพยายามทำคอนเทนต์ว่าน้ำส้มสดที่สุด จากนั้นก็ยิงโฆษณาไปที่คนสนใจน้ำผลไม้ คำถาม คือ คนที่กินน้ำส้มสดเขาสนใจแค่ความสดหรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่แน่นอน ทำไมถึงต้องซื้อกับร้านนี้ เป้าหมายลูกค้าคือใคร ขายราคาเท่าไร มันยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องเข้าใจว่า ลูกค้าคุณเป็นใครให้ได้ก่อน ซึ่งเป็นจุดที่ SMEs มักจะไม่ได้ทำ”

บางธุรกิจไม่เคยใช้ลูกค้าเก่าให้เป็นประโยชน์ ไม่เคยติดต่อลูกค้าเก่า มุ่งหาแต่ลูกค้าใหม่ ซึ่งทำให้เหนื่อยมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่ซื้อซ้ำได้ การสื่อสารจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้โดยเฉพาะในช่วงวิกฤต จะเห็นว่าธุรกิจที่ยังรอดอยู่ในช่วงโควิด-19 คือธุรกิจที่ติดต่อลูกค้าเก่าและลูกค้าเก่ายังซื้ออยู่

อีกข้อที่ SMEs ผิดพลาด คือ ใช้กลยุทธ์ผิด Level เช่น ธุรกิจที่มียอดขาย 1 ล้านบาทแต่พยายามลอกกลยุทธ์ของธุรกิจหลักสิบล้าน ซึ่งวิธีการมันจะต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรือไปโฟกัสในพาร์ทของการสร้างระบบเข้ามาทำงานแทนคนในขั้นตอนที่ยังไม่รู้เลยว่าลูกค้าเป็นใคร
ชอบสอน-แชร์ประสบการณ์ จุดเริ่มต้นการเป็นนักวางแผนการตลาด
ก่อนจะมาเป็นนักวางแผนการตลาดนั้น เจมส์ – ธีรานนท์ เริ่มต้นจากการเรียนวิชา Digital Marketing และได้รับโจทย์ให้ไปทำการตลาดให้กับธุรกิจกวดวิชา ได้ลองผิดลองถูก จนถึงจุดที่เข้าใจว่าจริงๆ แล้ว กระบวนการสำคัญของการทำธุรกิจต้องแยก Digital และ Marketing ออกจากกันก่อน

เจมส์ ได้เรียนรู้ว่าการทำ Marketing ต้องเริ่มจากเข้าใจลูกค้า ไม่ว่าจะใช้ศาสตร์ไหนก็ตาม ก่อนจะนำความต้องการของลูกค้ามาทำเป็นคอนเทนต์ ยิงโฆษณา ด้วยเครื่องมือต่างๆ และสิ่งที่สำคัญอีกเรื่องที่ได้เรียนรู้ คือ เวลาเปลี่ยน ความต้องการก็เปลี่ยน

“สิ่งที่ผมทำและประสบความสำเร็จ คือ เลือกใช้ LINE เข้าถึงเด็กๆ ที่สนใจเรียนกวดวิชา ด้วยสมมติฐานที่คิดว่า LINE น่าจะเขาถึงเด็กได้ดีมากกว่า Facebook”

เจมส์ มักจะนำสิ่งที่ได้ทำและประสบความสำเร็จกลับมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ในห้องสัมมนาฟัง ทำให้เกิดเคส Success ขึ้นมากมาย ก่อนจะได้รับการเชิญชวนไปสอนเรื่องการตลาดกับหน่วยงานรัฐหลายๆ ที่ และยังได้ Certified Trainer จาก LINE

“ผมเป็นคนชื่นชอบการสอน เรื่องการศึกษา ผมมั่นใจว่าวิธีการที่ผมทำและถ่ายทอดออกไปง่ายที่สุดแล้ว  ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ คุณจะเข้าใจได้ไม่ยาก ส่วนผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์สูง คุณจะได้ทบทวนอะไรบางอย่างที่คุณลืมไป”
ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร เริ่มต้นที่เข้าใจลูกค้า
 “ถ้าจะยิงโฆษณาตั้งแต่วันแรก โดยที่ไม่มี Unfair Advantage ใดๆ ของธุรกิจ ก็จะเปลืองเงินเปล่าๆ” เจมส์ กล่าว

คนที่ไม่รู้วิธีทำการตลาดออนไลน์เลยแต่เริ่มต้นถูกวิธี ถ้าได้เรียนคอร์สเริ่มต้น เขาจะรอด สามารถไปต่อได้ เพราะมีความเข้าใจแนวคิดและนำไปต่อยอดได้

กลุ่มที่ไม่รู้เลย แต่มีฐานลูกค้าเก่า เคยขายออฟไลน์มา ถ้าเริ่มต้นจากการเข้าใจลูกค้า ถือว่ามีขุมทรัพย์ในมือ เพราะเป็นการนำลูกค้าเก่ามาขยายผลในออนไลน์

กลุ่มที่รู้ แต่รู้ผิดสเต็ป และพยายามยิงแค่โฆษณากับสร้างคอนเทนต์ ก็จะเสียเวลาเปล่า เพราะมัวแต่ไปวิ่งหาลูกค้าใหม่ โดยที่ลืมดูว่าลูกค้าเก่าอยากได้อะไร ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำหรือไม่

ส่วนกลุ่มที่ไม่รู้เลยและไม่มีลูกค้าเก่า ไม่เชียร์ให้ทำออนไลน์ ถ้าเป็นธุรกิจใหม่ที่ไม่มีลูกค้าเลย สิ่งที่จะต้องทำเป็นอย่างแรก คือ หาลูกค้าคนแรกให้เจอก่อนโดยไม่ได้ใช้เงินไปกับโฆษณา เพราะอย่างน้อยควรจะรู้ว่าลูกค้าเป็นใคร ก่อนจะเริ่มนำเงินไปซื้อโฆษณา

กลยุทธ์ออนไลน์มีทั้งท่าที่ใช้เงินมากและใช้เงินน้อย ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน กลยุทธ์ที่ใช้เงินน้อยจะต้องลงแรงทำงานมาก ส่วนกลยุทธ์ที่ใช้เงินมากก็จะลงแรงน้อย

“ทั้งนี้ธุรกิจควรจะเรียนพื้นฐานของ Digital Marketing รู้จักสินค้าและบริการตัวเองดีกว่าใคร เพื่อไม่ให้ถูกใครมาหลอกได้ คุณจะต้องเรียนให้รู้ทัน เพื่อจ้างคนมาทำในสิ่งที่คุณไม่มีเวลาทำ” เจมส์ กล่าวสรุป

บทสัมภาษณ์อื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปอย-กฤตพงศ์ จากความชอบด้านการเทรดหุ้น สู่ผู้แนะนำการลงทุน
อัญรัตน์ พรประกฤต ทายาทรุ่น 4 แห่ง JUBILEE กับ DNA ความคิดต่างจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก
Created with