ธนพนธ์ รงรอง

Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit คาดว่าการสร้างรายได้จากคริปโตฯ จะครองตลาดเกมถึง 90% ใน 5 ปี

คุณ Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit เป็นบุคคลในอุตสาหกรรมเกมคนหนึ่งที่แสดงความตื่นเต้นเกี่ยวกับแนวคิดการสร้างรายได้แบบ Play-To-Earn ซึ่งมุ่งความสนใจไปที่บล็อคเชนและคริปโทฯ เป็นหลัก นอกจากนี้ เขายังคาดการณ์ไว้อีกว่า การสร้างรายได้แบบ Play-To-Earn จะครองตลาดเกมในเวลาเพียงไม่กี่ปี
และจากรายงานของสำนักข่าว Business Insider นั้น คุณ Alexis Ohanian ได้กล่าวถึงการใช้งานเทคโนโลยีบล็อคเชนในการเล่นเกมผ่านพอดแคสต์ Where It Happens สรุปความได้ ดังนี้

‘90% ของผู้คนจะไม่เล่นเกมเว้นแต่ว่าพวกเขาจะได้รับคุณค่าที่เหมาะ และในห้าปี ผู้คนจะใช้เวลาให้คุ้มค่าด้วยการเล่นเกมออนไลน์ที่สนุกและจะได้รับของที่มีค่ากลับมาจริงๆ เกมแบบ Play-To-Earn โดยปกติจะใช้เหรียญคริปโทฯ แทนสกุลเงินทั่วไป ซึ่งหมายความว่า ผู้เล่นจะสามารถแลกเปลี่ยนรายได้ในเกมเป็นสกุลเงินจริงได้ โดยเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ คือ Axie Infinity เกมที่สามารถซื้อขายตัว Axie ผ่านสกุลเงินคริปโทฯ ในชื่อ RONIN ได้’

อย่างไรก็ตาม จากรายงานของ Business Insider เผยว่า เศรษฐกิจในเกม Axie Infinity ประสบปัญหาอยู่บ้างแล้วในตอนนี้ ผลตอบแทนของผู้เล่นค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ เนื่องจากผู้เล่นได้ถอนเงินออกมามากกว่าที่จะลงทุนกลับเข้าไปในเกม

แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นสำหรับเกม Axie Infinity ในตอนนี้ แต่กลับกัน บุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมเกมระดับโลกอย่างคุณ Strauss Zelnick ประธานฝ่ายบริหารของ Take Two, คุณ Andrew Wilson ซีอีโอของ EA, และคุณ Yosuke Matsuda ซีอีโอของ Square Enix ก็ได้แสดงความสนใจต่อระบบการเล่นแบบ Play-To-Earn หรือการสร้างรายได้จากการเล่นเกมแบบนี้ และบางค่ายก็เริ่มดำเนินการพัฒนาเกมเพื่อที่จะเพิ่มระบบนี้เข้าไปในเกมแล้ว

ดังนั้น การคาดการณ์ของคุณ Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit ว่า ระบบ Play-To-Earn จะเข้ามาครองตลาดเกมในอนาคตอันใกล้นี้ ก็มีโอกาสเป็นไปได้มากขึ้น เนื่องจากผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาเกมค่ายใหญ่ๆ ระดับโลกข้างต้นให้ความสนใจอย่างมาก และกำลังอยู่ทั้งในขั้นตอนพิจารณาและระหว่างการพัฒนาไปแล้ว

ด้วยเหตุนี้ ไม่ช้าก็เร็ว ระบบการเงินและการลงทุนด้วยเทคโนโลยีบล็อคเชนและคริปโทฯ จะเข้ามามีบทบาทและอาจสร้างผลกระทบในอุตสาหกรรมเกมและอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่ที่เราจะปรับตัวและเท่าทันกับสิ่งนี้มากน้อยแค่ไหน
Created with