เคล็ดลับการจัดการเวลาของ Ali Abdaal ผู้เป็นทั้งหมอ ยูทูปเบอร์ และพอดแคสเตอร์ในเวลาเดียวกัน

In Summary

  • อาลี อับดุล (Ali Abdaal) อดีตนักศึกษาแพทย์จากเคมบริดจ์ที่ปัจจุบันเป็นทั้งหมอ ยูทูปเบอร์ และพอดแคสเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากมาย เขาคือหนึ่งในคนที่เคยใช้ข้ออ้างว่า ‘ไม่มีเวลา’ แต่วันนี้เค้ากลายมาเป็นหนึ่งบุคคลที่หลายคนมักจะนึกถึงเมื่อต้องการคำแนะนำด้านการแบ่งเวลา
  • การแบ่งเวลาเป็นทักษะที่สำคัญ เพราะมันทำให้คนที่มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน กลับดูไม่เท่ากันไปซะอย่างนั้น คนที่แบ่งเวลาได้ดีก็จะมีการทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่า ส่วนใครที่แบ่งเวลาไม่เป็น วันๆ หนึ่งอาจผ่านไปอย่างไร้ความหมาย
  • การจะพัฒนาตนเองให้เป็นคนที่แบ่งเวลาที่ดีต้องเริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิด (Mindset) ของเราเอง ให้รู้จักควบคุมและเข้าใจเวลาในมือก่อน หลังจากนั้นจึงใช้เคล็ดลับ เช่น การทำงานแบบเดียวกันให้เสร็จภายในรอบเดียว หรือการทำงานที่ใช้เวลาน้อยกว่า 2 นาทีให้เสร็จในทันที เพื่อเพิ่มเวลาให้เราอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
เวลาของเราทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่การแบ่งเวลาที่แตกต่างกันทำให้แต่ละคนดูมีเวลาไม่เท่ากันไปซะอย่างนั้น บางคนก็ทำอะไรได้หลายอย่างในหนึ่งวัน แต่บางคน รู้ตัวอีกทีก็หมดวันโดยที่ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

วันนี้ SHiFT Your Future เอาเคล็ดลับดีๆ ในการแบ่งเวลาจากอาลี อับดุล (Ali Abdaal) อดีตนักศึกษาแพทย์จากเคมบริดจ์ที่เป็นทั้งหมอ ยูทูปเบอร์ พอดแคสเตอร์ และอีกหลายบทบาทในเวลาเดียวกัน หนึ่งในคำถามที่หลายคนมักถามเขาคือ คุณแบ่งเวลายังไง ทำไมถึงทำได้หลายอย่างพร้อมกันขนาดนี้?

อาลีจึงถือโอกาสมาทำคลิปวิดีโอลง YouTube ตอบคำถามนี้ซะเลย

เราเล็งเห็นว่าเคล็ดลับนี้มีประโยชน์มากจึงอยากหยิบมาแชร์กับทุกคน เพราะการจัดเวลากระทบประสิทธิภาพในการทำงาน และสุขภาพจิตของเราด้วย สั

งเกตไหมว่าวันไหนที่เราแบ่งเวลาได้ดี เราจะมีความสุขและรู้สึกว่าตัวเองน่ะสุดยอด แต่วันไหนที่มันอิรุงตุงนังเราจะทั้งปวดหัว หมดแรง และโกรธตัวเองที่ทำงานไม่เสร็จสักอย่าง ยิ่งจัดการเวลาได้ดี เราก็จะยิ่งเหนื่อยน้อย แต่ทำอะไรได้มาก

ส่วนที่เราเอามาฝากมีทั้งเคล็ดลับในการเปลี่ยนมายด์เซ็ทที่เรามีต่อเวลา และเทคนิคใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพขึ้น ลองเอาเคล็ดลับดีๆ ของอาลีไปปรับใช้ให้เข้ากับเรากันเถอะ
Ali Abdaal กับ 3 หลักการ เปลี่ยนมายด์เซ็ท เริ่มต้นจัดการเวลาใหม

1.  เวลาเป็นของเรา ควบคุมเวลาในมือซะ
  • การใช้ข้ออ้างว่า ‘ไม่มีเวลา’ สำหรับการไปออกกำลังกาย หรือเคลียร์งานที่เหลือฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่นัก เพราะเวลาทั้งหมดล้วนอยู่ภายใต้การควบคุมของเรา เราเป็นคนเลือกเองว่าจะทำอะไรและไม่ทำอะไร


2. ใช้หลักการ 80/20 ในการลงมือฝึกอะไรใหม่ๆกว่า
  • 80% ของผลลัพธ์ทุกอย่างในชีวิตเรา เกิดจากการลงแรงเพียงแค่ 20% ของแรงและเวลาทั้งหมดที่ควรใช้เท่านั้น เช่นถ้าเราอยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อย่าไปคิดว่าต้องทุ่มแรงทั้งหมดและอย่าไปมองว่ามันยาก ใช้แค่ 20% พอ และนั่นจะนำไปสู่ผลลัพธ์ 80% ได้


3. รู้ไว้เสมอว่างานทั้งหมดของเราจะยืดตามเวลาที่เรามีเสมอ
  • คุณเคยปั่นงานที่ต้องใช้เวลาสามวันเสร็จในวันเดียวเพราะเดดไลน์มาลนก้นมั้ย หรือคุณเคยทำงานที่ควรใช้แค่สามอย่างเฉื่อยแฉะทั้งสัปดาห์เพราะคุณมีเวลาเหลือมั้ย? ดังนั้นลองให้เวลาตัวเองน้อยลง เพื่อบีบให้ตัวเองทำงานเสร็จเร็วขึ้น และใช้เวลาได้คุ้มค่ากว่า

Concept of procrastination and time management

3. เทคนิคจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

1. กฎ 2 นาที: ถ้าคุณมีงานที่ใช้เวลาต่ำกว่า 2 นาทีในการทำ เช่น ตอบอีเมล์ ให้ทำทันที อย่าผลัด
2. รวมงานทั้งหมดที่คล้ายกันและทำให้เสร็จในรอบเดียว จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนโหมดไปมา เช่น ถ้าต้องตอบอีเมล์ 10 ฉบับ ตอบทีเดียวเลย อย่าเลือกตอบแล้วเก็บที่เหลือไว้ทีหลัง
3. เอาเวลาว่างไปทำอย่างอื่นนอกเหนือจากดูทีวีหรือดูเน็ตฟลิกซ์ เพราะมันเป็นสิ่งที่ดูดเวลาเราไปมาก
 
หากใครอยากดูคลิปต้นฉบับแบบเต็มๆ ตามไปเรียนรู้กันได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างเลย


Created with