รู้จักกับ Benyamin Ahmed เด็ก 12 ขวบ ที่สร้างรายได้จาก NFT มากถึง 13 ล้านบาท

หลังจากครั้งที่แล้วเราได้นำเสนอบทความเรื่อง NFT โอกาสสร้างรายได้ กับมูลค่าทางจิตใจบนโลกดิจิทัล ไปแล้ว ในบทความนี้จะพามารู้จักกับเด็กวัย 12 ปี ที่สามารถทำเงินจาก non-fungible token (NFT) ได้มากถึง 13 ล้านบาท ในช่วงปิดเทอม

Benyamin Ahmed เป็นเด็กที่อายุเพียงแค่ 12 ปี จากลอนดอน สร้างชุดผลงานศิลปะพิกเซลที่เรียกว่า Weird Whales ขายเป็น non-fungible token (NFT) โดยใช้ต้นทุนไป 300 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 10,000 บาท) เป็นค่าธรรมเนียมของ (Gas) ที่เรียกเก็บจากบล็อกเชนเพื่อตรวจสอบ NFT ทุกรายการ แต่สามารถทำเงินได้ถึง 290,000 ปอนด์ (ประมาณ 13 ล้านบาท)

อย่างที่รู้กันว่า NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะ ทั้งในแบบภาพและคลิปวิดีโอ สามารถซื้อและขายได้ เช่นเดียวกับสินทรัพย์ที่เป็นวัตถุจับต้องได้ โดยมีบล็อกเชนช่วยให้สามารถติดตามความเป็นเจ้าของและความถูกต้องของแต่ละรายการได้

เรียนเขียนโค้ดตั้งแต่ 5 ขวบ
Benyamin มีพ่อ (Imran) เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ทำงานด้านการเงินแบบดั้งเดิม และพ่อของเขาเป็นผู้สนับสนุนให้ Benyamin และ Yousef น้องชายของเขา เริ่มเรียนรู้วิธีเขียนโค้ดตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ เริ่มต้นจากการทำแบบฝึกหัดการเขียนโค้ด 20-30 นาทีต่อวัน ไม่เว้นวันหยุด
นอกจากนี้ เวลาที่ไม่ได้ไปโรงเรียน Benyamin ยังชอบว่ายน้ำ และเรียนเทควันโดด้วย

Imran ผู้เป็นพ่อมองว่า เราไม่สามารถยัดเยียดให้เด็กเรียนรู้ได้ เพราะการยัดเยียดให้ทำเด็กจะรู้สึกกดดัน ซึ่งเขาดีใจมากที่ลูกๆ ของเขาชอบการเรียนเขียนโค้ด

ผลงานชุดแรกไม่สำเร็จ ก่อนออกแบบ Weird Whales จนขายดี
คอลเลกชัน NFT ชุดแรกของ Benyamin ได้เปิดตัวเมื่อต้นฤดูร้อนปี 2021 เป็น Avatar 40 ตัวที่เรียกว่า “Minecraft Yee Haa” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเล่นเกม Minecraft ก่อนจะลงมือสร้างผลงานและเขียนโค้ดด้วยตัวเอง แต่ผลงานชิ้นนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร

แต่ด้วยความไม่ยอมแพ้ Benyamin ยังคงออกแบบงานศิลปะต่อไป ก่อนจะได้แรงบันดาลใจจากภาพ “มีมวาฬ” จึงตัดสินใจใช้โปรแกรมสร้างชุดวาฬประเภทอีโมจิจำนวน 3,350 ตัว

เป็นการออกแบบปลาวาฬบนภาพพิกเซลให้แตกต่างกัน ตั้งแต่ดวงตา หมวก ปาก เครื่องประดับ และฐานรอง โดยใช้สคริปต์โอเพนซอร์ส Python ช่วยปรับแต่งคอลเล็กชัน
นอกจากนี้ Benyamin กำลังทำงานในคอลเล็กชันชุดที่สามในธีม “ซูเปอร์ฮีโร่” และเขายังวางแผนสร้างเกมใต้น้ำที่มีวาฬอยู่ด้วย

ด้านพ่อของ Benyamin มั่นใจว่า ลูกชายของเขาไม่ได้ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ และได้จ้างทนายความให้ "ตรวจสอบ" งานทุกชิ้น เพื่อขอเครื่องหมายการค้า Weird Whale เพื่อให้ลูกของเขาเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา

เลือกเก็บเงินทั้งหมดในรูปแบบดิจิทัล
Benyamin Ahmed ไม่มีบัญชีธนาคารแบบเดิม มีแต่กระเป๋าเงินดิจิทัล เขาจึงเลือกรักษารายได้ของเขาไว้ในรูปแบบของ Ethereum (สกุลเงินดิจิทัลที่ใช้สำหรับซื้อขาย NFT) และไม่แปลงเป็นเงินเฟียต (สกุลเงินทั่วไป) ซึ่งก็จะต้องรับความเสี่ยงกับการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของมูลค่า Ethereum

สุดท้ายนี้ หนูน้อยวัย 12 ปี ยังมีความฝันว่า คนซื้อที่ Weird Whale กำลังลงทุนในตัวตนและอนาคตของเขา และถ้ายังทำผลงานได้ดีอย่าง Weird Whale ที่ประสบความสำเร็จ อนาคตเขาก็อาจจะเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีเหมือนกับ Elon Musk และ Jeff Bezos ก็ได้

 
ที่มา bbc.com , cnbc.com
Created with