เหตุผลที่คนเบื่องาน

In Summary

  • ความเบื่องานไม่ได้เกิดจากตัวงาน แต่เกิดจากตัวเราเองนั่นแหละ
  • ไม่ว่าจะเป็นความเบื่อที่เกิดจาการทำงานซ้ำซากจำเจไปวันๆ มีพลังน้อยกว่าความตั้งใจที่จะทำ และไม่เป็นตัวเองอย่างที่ควรเป็น
  • วิธีแก้ปัญหาก็คือการกระตุ้นตัวเองให้รู้สึกว่าเหมือนเข้ามาทำงานวันแรกเสมอ แต่ถ้าไม่ไหวก็อย่าฝืน หยุดพักให้ตัวเองผ่อนคลายสักบ้าง แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น
อาการเบื่อการงานแทบจะเป็นโรคสามัญประจำออฟฟิศ ที่ไม่ว่าใคร ตำแหน่งไหน ก็ล้วนแล้วเคยผ่านประสบการณ์นี้ทั้งนั้น (เชื่อเถอะ คุณเองก็เช่นกัน) ซึ่งถึงแม้เราหลีกเลี่ยงอาการเบื่อไม่ได้ แต่เราก็สามารถเปลี่ยนความรู้สึกเบื่อที่ทำให้มีพลังได้ และจะดีกว่านั้นมาก ถ้ารู้เหตุผลที่เราเบื่อจริงๆ

จะว่าไปความจริงอาการไม่ได้เกิดจาก ‘ตัวงาน’ ที่น่าเบื่อหรอก เพียงแต่เกิดจาก ‘ตัวเรา’ เองต่างหากที่รู้สึกเบื่อ ซึ่ง Harvard Business Review ได้อธิบายสาเหตุไว้ดังนี้
นั่งทำงานไปวันๆ
ความน่าเบื่อเกิดจากสมองที่รับรู้เรื่องราวเดิมๆ ซ้ำซากจำเจ จนการทำงานตกอยู่ในสภาวะ Autopilot โดยคำคำนี้ใช้ในวงการอากาศยาน เมื่อนักบินต้องการให้เครื่องบินทำการบินเองโดยอัตโนมัติ

หากเปรียบเทียบกับการทำงาน ก็คือการทำงานโดยไม่รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ทำด้วยจิตใจเหม่อลอย ทำแบบใจลอย หรือการทำงานให้เสร็จไปวันๆ หากเกิดอาการเช่นนี้ทุกวัน สิ่งที่เกิดขึ้นคือสมองจะจดจำพฤติกรรมของเรา และวนลูปจนกลายเป็นความเคยชิน ซึ่งนั่นจะทำให้เราสูญเสียความสามารถเชิงโปรดักทีฟในอนาคต

มีพลังงานน้อยกว่าความตั้งใจ
นี่คือจุดเริ่มต้นของอาการหมดไฟ (Burnout) เพราะเวลาเกิดความเบื่อหน่าย พลังในการสร้างสรรค์จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เราสูญเสียโฟกัส สมาธิ หรือแม้กระทั่งเป้าหมายในการทำงาน ความเลวร้ายขั้นสุดก็คือสมองของเราจะเกิดอาการต่อต้านงานที่ทำอยู่ ซึ่งไม่เพียงหมดพลังเท่านั้น แต่ยังทำให้เราไม่มีความสุขอีกด้วย

สำหรับคนที่อยู่ในระดับหัวหน้า SHiFT Your Future เองเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ People Analytics ที่สามารถหยิบไปใช้ในการสำรวจลูกน้องเวลาหมดไฟ หรือลูกน้องเองก็สามารถหยิบเครื่องมือนี้ไปลองใช้ได้ เผื่อว่าเราจะได้หายจากอาการดังกล่าวเสียที

คล้อยตามคนอื่นมากเกินไป
การปรับตัวไม่ใช่เรื่องผิด แต่มันจะไม่ถูกต้องถ้าคุณปรับไปซะหมดจนสูญเสียแก่นแท้ของตัวเอง พูดง่ายๆ ก็คือการเป็นคนโลเล ไม่มีหลักแหล่ง หรืออุดมการณ์ของตัวเองนั่นเอง

มันจะน่าเบื่อมากถ้าคุณเป็นคนที่โอนอ่อนไปตามคนอื่นเสมอ ใครพูดอะไรเชื่อ ใครสั่งอะไรก็ทำ เปรียบเสมือนคนที่ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง มันเลยมีสถิติบอกว่าคนส่วนใหญ่มักเบื่อ เมื่อทำงานมาถึงปีที่ 3-4 โดยไม่มีการเปลี่ยนอะไร ไม่มีความท้าทายใหม่ และไม่มีความรับผิดชอบอะไรเพิ่มเติม
แล้วเราควรจัดการความเบื่องานอย่างไร?
บอกกันเลยตั้งแต่แรกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่เปลี่ยนความน่าเบื่อให้กลายเป็นเรื่องสนุก แต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ เพียงแค่เราปรับมายเซ็ทตัวเองบ่อยๆ ก็ช่วยกระตุ้นให้ตัวเอ

งหลุดออกจากความเบื่อหน่ายได้บ้าง (แต่ก็นะ การปรับมายเซ็ทเป็นอะไรที่ทำยากมาก)

เราควรปลุกสติอยู่บ่อยๆ ว่ากำลังทำอะไรที่บริษัทนี้ พยายามเรียกสัญชาตญาณความเป็นผู้นำที่ไม่ใช่แค่ผู้ตามออกมา และกระตุ้นตัวเองราวกับเพิ่งเข้ามาร่วมทำงานในองค์กรอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็อย่าฝืน พักก่อนตั้งแต่วันนี้ เพราะการขอหยุดพักไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย องค์กรของคุณไม่ล่มสลายหากขาดคุณไปเพียงคนเดียว แถมความผ่อนคลายจะช่วยให้เราสร้างสรรค์ขึ้นด้วยซ้ำ

คุยกับตัวเองตั้งแต่วันนี้ แล้วเราจะกลับมาเป็นคนที่มีโปรดักทีฟในการทำงานอีกครั้ง

Source

Created with