เส้นทางความล้มเหลวสู่ความสำเร็จของคุณหมู Bottomless

Fail to Succeed: เส้นทางความล้มเหลวสู่ความสำเร็จของคุณหมู Bottomless

เป็นตัวคลิปวิดีโอชิ้นแรก ที่ถูกผลิตขึ้นมาโดยทีมงาน SHiFT Your Future  ภายใต้ series ที่เรียกว่า “Fail to Succeed” หรือ “ล้มเพื่อลุก” คลิปวิดีโอใน series นี้ ตั้งใจจะเล่าเรื่องราวของธุรกิจ เจ้าของกิจการ ทั้งเล็กทั้งใหญ่ในเรื่องของความล้มเหลว จนมาประสบความสำเร็จ ว่าในระหว่างทางนั้น คนเหล่านี้มีการเดินทางของชีวิตยังไงบ้าง

คนส่วนใหญ่ มักจะโฟกัสและให้ความสำคัญกับความสำเร็จ จนลืมไปว่า บทเรียนสำคัญสุด ที่ทำให้เกิดการพัฒนาตัวเองได้ คือ “ความล้มเหลว” และ “ความพ่ายแพ้”

เรามักจะอาย ที่จะต้องเล่าเรื่องล้มเหลวให้คนอื่นฟัง เรามักจะระมัดระวัง กลัว ที่จะถูกตราหน้าว่าเป็นผู้แพ้ แต่วัฒนธรรมของความล้มเหลวนี่แหละ ที่เป็นกลไกสำคัญ ในการพัฒนาประเทศ มีบทบาทอย่างยิ่งในการสร้างคน

สำหรับคลิปแรกของ series นี้ เลือกร้านกาแฟ “Bottomless” ร้านกาแฟดังย่านนนทบุรี มาเป็นตัวอย่างของการล้มเพื่อลุก ไม่ใช่อยู่ๆ “หมู” จะลุกขึ้นมาเปิดร้านกาแฟเท่ๆ สวยๆ แบบนี้ได้ แต่มาจากการเรียนรู้ จากการทำอะไรที่ผิดพลาด ซ้ำแล้วซ้ำอีก

โดนโกง โดนหลอก เจอสารพัดเรื่องยากในชีวิต แต่ก็สามารถฝ่าฟันมันมาได้ จากความรักในสิ่งที่ตัวเองทำ (Passion) ความมานะพยายามที่จะทำให้ได้ (Effort) ความตั้งใจจดจ่อ (Focus) และ หมั่นทบทวนในสิ่งต่างๆที่ทำพลาดมา (Retrospect)

เคล็ดลับความสำเร็จเหล่านี้ไม่ใช่อะไรที่เป็นความลับ และไม่ใช่เรื่องใหม่ที่รู้เฉพาะใครคนใดคนหนึ่ง เราคงเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับสิ่งที่เรียกว่า “อิทธิบาท 4”

คนที่สำเร็จ ไม่ใช่คนที่รู้เรื่องนี้
Created with