Chatbot โลกอนาคตของการพูดคุย

แชทบอท (Chatbot) เริ่มต้นถูกพัฒนามาเพื่อแก้ปัญหาการตอบคำถามซ้ำๆ ได้อย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ทุกธุรกิจที่ต้องติดต่อกับลูกค้ามาสามารถนำไปใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็น SMEs ที่ขายของออนไลน์ หรือบริษัทใหญ่ๆ

ปัจจุบันโปรแกรมถูกพัฒนามากขึ้น มีความฉลาดมากขึ้น สามารถช่วยสร้างยอดขายผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นเครื่องมือโต้ตอบการพูดคุยกับลูกค้า และสามารถปิดการขายได้ทันที หรือส่งข้อมูลกลับไปให้คนขายกลับมาตอบลูกค้าในภายหลังได้

ยกตัวอย่าง Case Study ของเงินติดล้อ ที่นำแชทบอทที่พัฒนาโดย Botnoi ร่วมกับ Facebook มาใช้และประสบความสำเร็จมากกับการขายประกันรถยนต์ ทำให้ขายประกันได้ตลอดเวลา เพิ่มยอดขายได้หลายล้านบาทต่อเดือน จากปกติที่ขายได้เฉพาะวันทำงาน

ประโยชน์ที่มากกว่าการขาย
นอกจากประโยชน์กับการขายแล้ว ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ แต่คนส่วนมากไม่ได้นำไปใช้ คือ การใช้แชทบอทกับการติดต่อภายใน เช่น

เพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อในองค์กร: พนักงานที่ต้องการแจ้งลา ปกติสามารถลาผ่านระบบได้เลย แต่กรณีที่ต้องการสอบถามในเรื่องอื่นๆ ที่ไม่มีในระบบ หรือสอบถามกฎระเบียบของบริษัท ก็สามารถนำแชทบอทเข้ามาช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้ หรือกับโรงงานอุตสาหกรรม สามารถนำไปใช้ตอบปัญหาต่างๆ ที่พนักงานควรรู้เกี่ยวกับการใช้งานเครื่องจักรได้

ส่งรายงานแทนคน: ผู้บริหารที่อยากได้ Report ต่างๆ ปกติจะส่งอีเมลไปถามทีมงาน ก็สามารถพิมพ์เข้าไปที่แชทบอท จากนั้นบอทจะสร้าง Report มาให้ได้ในทันที

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละองค์กรที่จะนำไปใช้ เพราะปัจจุบันนักพัฒนาสามารถสร้างบอทที่เก่งและเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ตอบโต้และให้บริการกับคนได้ตลอดเวลา


แชทบอท จะเข้าไปทุกอุตสาหกรรม
ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย CEO และ Founder Botnoi Group ผู้พัฒนา แชทบอท กล่าวว่า ถ้ามองในภาพกว้างจำนวนสินค้าบริการและองค์ความรู้มันมีมากขึ้นอย่างเป็นทวีคูณ ขณะที่บุคลากรมีไม่เพียงพอกับงานที่เพิ่มขึ้นเพราะฉะนั้นการนำ AI และแชทบอท เข้ามาตอบคำถามแทนผู้เชี่ยวชาญจึงมีความจำเป็น และมีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ

ในอนาคตถ้าเด็กไทยสามารถถามแชทบอทได้ตลอดเวลา เกี่ยวกับการศึกษา และบอทสามารถตอบได้ทันทีเหมือนครูตอบนักเรียนก็จะมีประโยชน์

หรือเมื่อไม่สบาย บอทที่จะสามารถเข้ามาตอบคำถามกับคนไข้ได้ เป็นพยาบาล AI ที่สามารถตอบโต้กับคนไข้ได้ และให้คำแนะนำกับคนไข้ได้

ประโยชน์ก็จะมีทั้งในด้านสังคม การศึกษา รวมถึงการสร้างประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในก้าวแรกๆ แต่ในอนาคตนั้นศักยภาพของบอทจะมากขึ้น และมีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นแชทบอทเป็นเรื่องปกติเหมือนกับการใช้อินเทอร์เน็ต เราจะเห็นบอทในเกือบทุกบริษัทที่มีการถามเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เฉพาะที่ใช้ในวงการศึกษา บอทจะเข้ามาตอบคำถามทุกอย่างแทนการค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ด้วยตนเอง” ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย กล่าวสรุป

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย ผู้พัฒนา Botnoi กับพันธกิจสร้างเครือข่ายนักพัฒนา AI
Marketing Automation การบริหารยอดขายด้วย “ข้อมูล” และ “เทคโนโลยี”
Created with