กองทุน DCA คำตอบของมือใหม่หัดลงทุน

In Summary

  • การลงทุนมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามความต้องการที่แตกต่างกัน กองทุน DCA หรือกองทุนแบบถัวเฉลี่ยก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับคนไม่อยากลงทุนก้อนใหญ่
  • กองทุน DCA คือกองทุนที่สามารถลงทุนได้ลงทุนเดือนละจำนวนไม่มากเป็นจำนวนเท่ากันทุกเดือน ค่อยๆ สะสมต้นทุนเฉลี่ยไปทีละนิด
  • ข้อดีของกองทุน DCA คือความเสี่ยงต่ำ ช่วยฝึกวินัยการลงทุน และเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ แต่ข้อเสียคือผลตอบแทนน้อยและช้า และต้องเลือกอย่างรอบคอบ
ทุกวันนี้การลงทุนมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนที่แตกต่างกันไป จะเลือกลงทุนระยะสั้นหรือยาว จะเลือกลงทุนความเสี่ยงสูงหรือต่ำ ก็มีให้เลือกได้ตามใจ สำหรับมือใหม่หัดลงทุนที่ไม่พร้อมลงทุนก้อนใหญ่ และอยากเลือกการลงทุนที่ดูเหมือนจะมีความเสี่ยงน้อยหน่อย ก็มีกองทุนที่รอตอบโจทย์อยู่เหมือนกัน นั่นก็คือ ‘กองทุน DCA (Dollar Cost Average)’ หรือที่เรียกกันในภาษาไทยว่า ‘กองทุนแบบถัวเฉลี่ย’ วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่า กองทุนนี้คืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร และเหมาะกับใครบ้าง

กองทุน DCA คืออะไร?
กองทุน DCA หรือกองทุนแบบถัวเฉลี่ย คือกองทุนที่ให้นักลงทุนสามารถลงทุนแบบทยอยลงได้ เดือนละเท่าๆ กัน โดยไม่ต้องลงก้อนเดียวตู้ม แต่ในขณะเดียวกันก็ถือเป็นการลงทุนระยะยาวที่ต้องใช้ระยะเวลามาก เช่น เราสามารถลงทุนเดือนละ 1,000 บาททุกเดือนได้ เป็นเวลา 10 ปี โดยจำนวนหน่วยลงทุนที่ซื้อได้ก็จะผันผวนไปตามราคาหน่วยลงทุนของแต่ละเดือน ถ้าราคาถูกก็ซื้อได้มาก ถ้าราคาแพงก็จะซื้อได้น้อย
Photo from: Unsplash

 

ข้อดีของกองทุนแบบ DCA
      1. ความเสี่ยงต่ำ เจ็บน้อย
เพราะเราลงทุนต่อเดือนน้อย ถ้ามีการผันผวนของราคา เราก็จะไม่เจ็บมาก และยังทำให้เราซื้อหน่วยลงทุนได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เพราะยิ่งราคาต่อหน่วยน้อยลง เงิน 1,000 บาทที่เราลงก็จะซื้อได้มากขึ้น

     2. ช่วยฝึกวินัย ให้เราลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ
การลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุนที่ผูกมัดตัวเราให้ต้องทำสม่ำเสมอทุกเดือน ทำให้เราไม่สามารถมีข้ออ้างที่จะไม่ลงทุน และยิ่งถ้าเราตั้งตัดบัตรทุกเดือนอัตโนมัติก็จะยิ่งมีเงินไปลงทุนอย่างสม่ำเสมอแน่นอน

     3. เหมาะกับมือใหม่ ไม่ต้องคิดเยอะ
สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ค่อยเซียนการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นที่ต้องจับจังหวะเวลาซื้อขายให้ดี การลงทุนในรูปแบบ DCA นี้จะช่วยตัดปัญหาการต้องตัดสินใจนั้นไป แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกลงทุนในกองทุน DCA ใดๆ ก็ตาม ควรมั่นใจได้ว่ากองทุนนั้นเป็นกองทุนที่จะให้ผลตอบแทน และเติบโตได้ในระยะยาว
Photo from: Unsplash

 

ข้อเสียของกองทุนแบบ DCA
     1. ให้กำไรน้อยกว่าการซื้อกองทุนแบบปกติ
กองทุนแบบ DCA เป็นกองทุนที่ทยอยซื้อทีละนิดให้ต้นทนสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นกำไรที่ได้ก็จะน้อยกว่ากองทุนที่ลงเงินก้อนใหญ่ตั้งแต่แรก เพราะต้นทุนในตอนต้นจะน้อยกว่า จึงเหมาะกับคนที่รอผลตอบแทนระยะยาวได้

     2. ต้องมั่นใจว่ากองทุนที่เลือกให้ผลตอบแทนระยะยาวจริง
ไม่ใช่ว่าเราจะลงทุนในกองทุน DCA กับสินทรัพย์แบบไหนก็ได้ บางสินทรัพย์ผลตอบแทนระยะยาวจะแย่ เช่น กองทุนน้ำมันที่มีโอกาสติดลบในระยะยาวสูง ดังนั้นจึงควรเลืกลงทุนในกองทุนที่เชื่อว่าระยะยาวนั้นดีจริง และต้องเลือกมองหุ้นให้ถูกตัวว่าจะเติบโตจริง

DCA เหมาะกับใคร
     1. มนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ตายตัว และแบ่งเงินออกมาลงทุนได้เท่าๆ กันทุกเดือน เพราะสามารถเริ่มลงทุนได้โดยไม่ต้องเก็บเงินก้อน
     2. มือใหม่หัดลงทุนที่กลัวเจ็บหนักจากการลงทุนก้อนใหญ่ และอยากค่อยเป็นค่อยไป
     3. นักลงทุนที่ไม่อยากเสียเวลาคิดซื้อขายจับจังหวะ อยากรอกินกำไรระยะยาว

เพราะการลงทุนเป็นอีกทางลัดที่จะช่วยให้เงินออมของเราเติบโตอย่างงอกเงยได้ แต่ก่อนจะเริ่มลงทุน เราต้องเริ่มจากการบริหารการเงินส่วนบุคคลให้เป็นก่อน และตามมาด้วยการศึกษาการลงทุนที่ถูกวิธี SHiFT Your Future มองว่าเรื่องการเงินส่วนบุคคุลไม่ใช่แค่เรื่องที่ทุกคนควรรู้ แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรู้

มาเริ่มเรียนรู้เรื่องของการบริหารจัดการเงิน และการลงทุนเพิ่มเติมแบบเป็นขั้นตอน ตั้งแต่รู้หลักการออมเงิน รู้วิธีการลงทุนที่ถูกต้อง ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการเตรียมพร้อมก่อนเกษียณอายุ ต้องไม่พลาดที่จะเลือกเรียนรู้

กับหลักสูตร ‘Personal Finance บริหารเงินเป็น เห็นเงินล้าน’ โดย น.สพ. ธนัฐ ศิริวรางกูร หรือ หมอนัท คลินิกกองทุน นักวางแผนกองทุนชื่อดัง และวิทยากรพิเศษของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งเป็นผู้ที่ทำข้อมูลหนังสือชี้ชวนการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

สามารถเรียนผ่านระบบการเรียนออนไลน์ของ SHiFT ACADEMY ที่มาพร้อมรูปแบบการเรียนที่เข้าใจง่าย เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา

 
Source

StockRadars
Finnomena
Bear Investor

Created with