รู้จัก Customer Data Platform (CDP) เครื่องมือการตลาดยุคใหม่ที่ไม่มีไม่ได้แล้ว!

In Summary

  • การทำการตลาดเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและเทคโนโลยีใหม่ๆ แน่นอว่าเครื่องมือที่ใช้ก็ต้องเปลี่ยนตาม
  • Customer Data Platform หรือ CDP คือเครื่องมือการตลาดแบบอัตโนมัติที่จะมาพลิกโฉมการทำการตลาดในยุคที่ Big Data คือปัจจัยที่ 5
  • วันนี้ SHiFT Your Future จะพาไปดูกันว่า Customer Data Platform คืออะไร ทำหน้าที่อะไร และมีประโยชน์อย่างไร
การทำธุรกิจในปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ด้วยการเข้ามาของเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติ ทำให้ทั้งทุกภาคส่วนต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจใหม่หมด กลไกการผลิตก็เปลี่ยนไปพึ่งพาระบบอัตโนมัติเป็นหลัก และแน่นอนว่าการตลาดแบบแมนนวล (Manual) ลงมือทำเอง เก็บข้อมูลเอง ก็ไม่เข้ากับยุคสมัยของระบบอัตโนมัติอีกต่อไป

อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้รูปแบบการทำการตลาดเปลี่ยนไป คือ การเข้ามาของข้อมูล หรือ Big Data ที่หลั่งไหลผ่านทางอินเทอร์เน็ต ผู้ประกอบการต่างเก็บข้อมูล Big data ของลูกค้าของตนเองเพื่อทำการตลาดให้ตรงเป้าหมาย และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน การตลาดรูปแบบนี้ก็ทำให้การเก็บข้อมูลลูกค้า วิเคราะห์ความต้องการลูกค้า และทำการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมายนั้นทำแบบแมนนวลไม่ได้อีกแล้ว และนี่คือจุดที่ ซอฟต์แวร์จัดการการการตลาดเข้มาช่วยแก้ปัญหา

ปัจจุบันการนำซอฟต์แวร์ต่างๆ มาจัดการด้านการตลาดแทนการใช้กำลังคนนั้นเป็นที่นิยมมาก หลายคนอาจคุ้นเคยกับ Marketing Automation หรือการใช้ซอฟต์แวร์การตลาดช่วยจัดเก็บข้อมูล ช่วยจัดการระบบ Customer Relationship Management (CRM) ช่วยให้เราวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เข้าใจลูกค้า และทำการตลาดแบบ Personalized หรือ การตลาดที่ออกแบบให้เข้ากับลูกค้าแต่ละบุคคลได้

แต่เครื่องมือทางการตลาดยุคใหม่ไม่ได้มีแค่ Marketing Automation เท่านั้น วันนี้ SHiFT Your Future จะพาทุกคนมารู้จักกับ Customer Data Platform หนึ่งในเครื่องมือด้านการตลาดที่มีประโยชน์ และเข้ากับกลยุทธ์การตลาดยุคใหม่สุดๆ ใครไม่ใช้ถือว่าพลาด!
https://unsplash.com/photos/EMPZ7yRZoGw

 

Customer Data Platform (CDP) คืออะไร?
Customer Data Platform แปลความหมายในแบบที่เข้าใจง่ายๆ ได้ว่าเป็นซอฟต์แวร์ด้านการตลาดที่ใช้จัดเก็บฐานข้อมูลของลูกค้า และใช้ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์อื่นๆ เพื่อดึงข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ ถ้าให้เปรียบเทียบให้เห็นภาพคือเจ้าซอฟต์แวร์นี้เป็นเหมือนสมุดหน้าเหลืองแบบพิเศษที่มีข้อมูลทุกอย่างข้องลูกค้า  ที่ไม่ใช่แค่ช่องทางติดต่อทั่วๆ ไป และมีแบบที่พร้อมใช้งาน รอให้คนอื่นๆ หรือในที่นี้ก็คือซอฟต์แวร์อื่นๆ มาหยิบไปใช้ได้ทุกเมื่อ

Customer Data Platform (CDP) ทำหน้าที่อะไร
  1. เก็บข้อมูลของลูกค้าจากทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ และข้อมูลจากบุคคลที่หนึ่ง สอง และสาม เช่น ข้อมูลจากการใช้งานในเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล ฐานข้อมูลลูกค้าจากระบบ CRM ของเราเอง ข้อมูลจากการซื้อของ และข้อมูลทั่วไปของลูกค้า เป็นต้น
  2. จัดระเบียบข้อมูลเหล่านั้นให้เป็นหนึ่งเดียว เข้าใจง่าย ซึ่งหลังจากเก็บข้อมูลแล้ว Customer Data Platform จะจัดระเบียบข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้ง่ายต่อการนำไปวิเคราะห์ และดูภาพรวมของข้อมูล
  3. วิเคราะห์ข้อมูล และเปลี่ยนข้อมูลเหล่านั้นให้เป็นข้อมูลแบบ Insight เป็นโปรไฟล์ของลูกค้าที่เข้าใจง่าย และสามารถให้ซอฟต์แวร์ด้านการขาย หรือการตลาดอื่นๆ หยิบไปใช้ได้ง่าย เช่น นำไปใช้กับ Facebook Ads ได้ทันที

https://unsplash.com/photos/W1B2LpQOBxA 


ประโยชน์ของ Customer Data Platform (CDP)
  1. รวมข้อมูลลูกค้าไว้ได้ครบจบแบบ Single View และแก้ปัญหา Data Silos
Customer Data Platform ช่วยเก็บข้อมูลลูกค้าจากทุกช่องทางมาไว้ในฐานข้อมูลเดียว แถมยังวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างโปรไฟล์ลูกค้าที่พร้อมใช้งานให้เราได้ ทำให้เราได้เห็นข้อมูลของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดของเราได้ทั่วถึงแบบ Single View และยังช่วยแก้ปัญหา Data Silos ที่เกิดจากการเก็บข้อมูลแยกกัน ทำให้ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่

2. สร้างการตลาดแบบ Personalized ได้แบบเรียลไทม์
เนื่องจากระบบ Customer Data Platform สามารถทำงานเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์การตลาดอื่นๆ ได้ ทำให้ระบบสามารถดึงข้อมูลไปสร้างเป็นกลยุทธ์ แคมเปญ หรือข้อความสื่อสารทางการตลาดที่เข้ากับลูกค้าแต่ละคนในแบบ Personalized ได้ทันที และยังช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าได้อีกด้วย

3. เป็นการรวมกันของ Marketing Automation และ Database
จะเรียกว่า Customer Data Platform เป็นขั้นกว่าของเครื่องมือ Marketing Automation อื่น ๆ ก็ได้ เนื่องจากสามารถรวมหลายเครื่องมือไว้ในระบบเดียว มีตั้งแต่เครื่องมือเก็บฐานข้อมูลลูกค้า เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล และเครื่องมือสร้าง Personalized Marketing ครบจบในที่เดียว 

Source
Created with