Google เปิดคอร์สทักษะอาชีพ เพื่อลดความสำคัญของมหาวิทยาลัย

In Summary

  • Google ประกาศเปิดตัว Google Career Certificates คอร์สทักษะอาชีพระยะเวลา 6 เดือน ที่เน้นทักษะที่จำเป็นในการทำงาน และอาจจะแทนที่การเรียนมหาวิทยาลัยได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าและทักษะที่ใช้ได้จริงมากกว่า
  • อีกหนึ่งจุดประสงค์ของ Google คือการเป็นตัวอย่างและให้บทเรียนกับบริษัทอื่นๆ ว่าไม่ควรเลือกคนจากใบปริญญา แต่ควรเลือกจากทักษะที่มีมากกว่า โดยเน้นให้บริษัทพัฒนาคอร์สเรียนของตนเช่นกัน
  • Google ได้เชิญชวนกว่า 50 บริษัทในหลายอุตสาหกรรมให้เข้าร่วมในโครงการนี้ โดยผู้เรียนสามารถแบ่งปันข้อมูลของตนเองกับบริษัทใหญ่อย่างใกล้ชิด และเพิ่มโอกาสการจ้างงานได้อีกด้วย

ไม่นานมานี้ Google ได้เปิดตัวโครงการ Google Career Certificates ที่ประกอบด้วยคอร์สเรียนทักษะอาชีพหลากหลาย ที่จะช่วยพัฒนาผู้เรืยนให้มีทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด และเป็นที่ต้องการในโลกการทำงานแห่งอนาคต โดย Google มองว่าหลังจากผู้เรียนเรียนจบคอร์สแล้วจะสามารถหางานทำได้ทันที เพราะมีทักษะที่จำเป็นแล้ว ซึ่งคอร์สระยะเวลา 6 เดือนนี้จะลดความสำคัญของการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยลง เนื่องจากเป็นคอร์สที่เน้นทักษะวิชาชีพที่ใช้ได้จริง และไม่ต้องเสียเวลานานเท่าการเรียนมหาวิทยาลัย

“การเข้าเรียนมหาวิทยาลัยมันเกินเอื้อมไปสำหรับชาวอเมริกันหลายคน และใบปริญญาไม่ควรเป็นสิ่งที่จำเป็นในการหาเงิน”เคนท์ วอล์กเกอร์ (Kent Walker) รองประธานฝ่ายระหว่างประเทศของ Google กล่าว เขายังบอกผ่าน Twitter ส่วนตัวอีกว่า “สำหรับบริษัทของเรา เราให้ความสำคัญกับใบรับรองจากคอร์สนี้เท่าๆ กับใบปริญญา”

Google ไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าคอร์สนี้มีราคาเท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบกับคอร์ส IT Support กันที่ Google เปิดขายใน Coursera ซึ่งมีราคาประมาณ 49 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ซึ่งถ้าคำนวณตามราคานี้ คอร์ส 6 เดือนจะราคาแค่ไม่ถึง 300 ดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าค่าหนังสือเรียนที่ต้องใช้ในแต่ละเทอมด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ Google ยังเตรียมให้ทุนการศึกษากว่า 100,000 ทุนสำหรับโปรแกรมนี้

การศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่ควรเปลี่ยนแปลงมานานแล้ว สิ่งที่ Google ทำไม่ใช่การพลิกโลก แต่เป็นการเริ่มปูทางให้เส้นทางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกการศึกษาในอนาคต
ได้ใบประกาศและหางานได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาอีกต่อไป
สิ่งหนึ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันเสมอมาคือการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยไม่ได้ช่วยเตรียมพร้อมนักศึกษาให้มีทักษะเตรียมพร้อมเข้าสู่โลกการทำงาน นอกจากนี้ยังทำให้นักศึกษาติดหนี้การศึกษาก้อนใหญ่อีกด้วย

Google กล่าวว่าคอร์สของพวกเขานั้นนอกจากจะใช้เงินแค่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับคอร์สของมหาวิทยาลัยแล้ว ยังเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนในทักษะที่ใช้ทำงานได้จริง แถมยังเป็นงานที่ได้รายได้สูงอีกด้วย เช่นการเป็น Project Manager เป็น Data Analyst และเป็น UX Designer ซึ่งผู้สอนก็จะเป็นพนักงานใน Google ซึ่งเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ Google ยังเป็นบริษัทชื่อดังที่มีความน่าเชื่อถือสูง และเป็นที่ยอมรับทั่วโลก คอร์สของ Google จึงได้รับการคาดการณ์ว่าน่าจะมีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับในหลายอุตสาหกรรม

นำร่องเพื่อสอนบทเรียน
อีกหนึ่งจุดประสงค์ของ Google คือการเป็นตัวอย่างและให้บทเรียนกับบริษัทอื่นๆ ว่าควรเลือกคนจากทักษะที่มี ไม่ใช่เลือกจากมหาวิทยาลัยระดับท็อปส์

Google ต้องการให้บริษัทอื่นๆ เริ่มช่วยกันปฏิวัติวงการการศึกษา โดยให้มองว่าการสร้างคอร์สในรูปแบบนี้คือการลงทุน เพราะนอกจากจะได้ช่วยพัฒนาคนแล้ว เมื่อผู้เรียนได้ประโยชน์จากทักษะเหล่านี้ เรียนจบคอร์ส และรู้สึกว่าตนเองพร้อมเข้าสู่โลกการทำงาน ที่ไหนที่พวกเขาจะสมัครงานเป็นที่แรก ถ้าไม่ใช่บริษัทที่สอนพวกเขา ผลตอบแทนที่บริษัททั้งหลายได้คือ ได้บุคลากรที่มีคุณภาพและมีใจรักในองค์กรอย่างแท้จริง
แทนที่มหาวิทยาลัย เป็นไปได้จริงหรือ?
หนึ่งในคำถามที่เป็นที่ถกเถียงกันคือ แล้วคอร์สนี้จะแทนมหาวิทยาลัยได้จริงหรือ บางคนมองว่าสุดท้ายแล้วผู้เรียนก็คงไม่ได้งานทำที่ Google แล้วก็ต้องกลับไปเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อหางานทำอยู่ดี แน่นอนว่าสำหรับวิชาชีพบางประเภท เช่น หมอ ทนาย การเรียนในมหาวิทยาลัยก็ยังจำเป็นอยู่ แต่ต้องยอมรับว่ามีทักษะหลายอย่างที่จำเป็น ซึ่งมหาวิทยาลัยไม่ได้สอน แต่ Google สอน เพราะฉะนั้นการจะพูดว่ามันสามารถแทนมหาลัยบางส่วนได้ก็คงไม่ผิด

และนอกจากนี้บริษัทใหญ่ๆ จำนวนมากได้รับการชักชวนให้เข้าร่วมโครงการนี้ โดยให้ผู้ที่เรียนจบสามารถมีช่องทางในการแบ่งปันข้อมูลของตนเองกับบริษัทผู้เข้าร่วมในหลากหลายอุตสาหกรรมกว่า 50 ราย อาทิ Walmart Intel Sprint เป็นต้น

โครงการนี้มาในเวลาที่เหมาะสมที่สุด ในเวลาที่คนหลายล้านคนตกงานจากโรคระบาด ในเวลาที่ไม่มีเวลามากมายให้ใช้ในมหาลัยอีกแล้วเพราะคุณอาจวิ่งไม่ทันโลก เพราะฉะนั้นการเรียนรู้แต่ละทักษะเฉพาะจึงจำเป็นมากกว่าในโลกที่หมุนไวและต้องเจอความเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึง

Source

Created with