เปลี่ยนคุณเป็น “ฮีโร่” ทางการเงิน จากคนธรรมดา

In Summary

  • ฮีโร่การเงินไม่จำเป็นต้องมีพลังวิเศษ ถ้าคุณทำสิ่งไหนได้ดี สร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นหรือแม้แต่ตนเองได้ก็สามารถเป็นฮีโร่ได้ เจ้าของกิจการที่เก่งก็เป็นฮีโร่ให้คนในองค์กรได้  และคนที่บริหารจัดการเงินได้ดี หาเงินเก่งก็เป็นฮีโร่ของตนเองได้
  • ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คนที่บริหารจัดการเงินเก่งคือคนที่รอดที่สุด การเป็นฮีโร่ทางด้านการบริหารจัดการการเงินส่วนตัวเริ่มด้นได้ด้วยการหาแรงกระตุ้นที่ทำให้เรามีพฤติกรรมทางการเงินทั้งในแบบที่ดีและไม่ดี หาพรสวรรค์ที่เราทำได้เพื่อหารายได้เสริม
  • ดูว่าเรามีพฤติกรรมด้านลบอะไรที่เป็นผลเสียต่อการเงิน หากลยุทธ์ในการกำจัดพฤติกรรมนั้น และเริ่มวางแผนเปลี่ยนตัวเองใหม่และปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด

จำตอนที่เราแต่งตัวเป็นแบทแมน ซูเปอร์แมน หรือวอนเดอร์วูแมนหน้าโทรทัศน์แล้วจินตนาการว่าตัวเองเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้มั้ย? พอโตขึ้นมาความฝันนั้นก็จางหายไปเพราะเรารู้ว่าฮีโร่เหล่านั้นมีได้แค่ในหนังเท่านั้นแหละ แต่ในโลกแห่งความจริงยังมีฮีโร่อีกแบบนึง ฮีโร่ที่ทำประโยชน์ในด้านหนึ่งได้ดีและมีความมุ่งมั่นที่จะทำต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรหยุดเขาได้ ประโยชน์ด้านนั้นจะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ และมีประโยชน์กับใครก็ได้เหมือนกัน

อาสาสมัครที่ทุ่มเทก็เป็นฮีโร่ของผู้ที่เขาช่วยเหลือได้ เจ้าของที่พาธุรกิจเจริญรุ่งเรืองก็เป็นฮีโร่ของทั้งตัวเขาและพนักงานในองค์กร และคนที่บริหารจัดการเงินได้ดี หาเงินเก่งก็เป็นฮีโร่ของตนเองได้ และเรามองว่าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คนที่บริหารจัดการเงินเก่งคือคนที่รอดที่สุด
อยากเป็นฮีโร่ด้านการเงินกันมั้ย?
วันนี้เราจะมาบอกทริคดีๆ ที่จะเปลี่ยนคุณเป็นฮีโร่ด้านการเงินที่สามารถหาเงินได้เป็นจำนวนมากมาฝากกัน ถ้าใครพร้อมแล้ว หยิบผ้าคลุมไหล่แล้วไปอ่านกันต่อได้เลย

ความรู้สึกของการเป็นฮีโร่ที่ควบคุมชีวิตการเงินของตัวเองได้อยู่หมัดเป็นยังไง? ลองจินตนาการตามนี้ คุณจะรู้สึกมั่นใจและสงบแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะคุณรู้ว่าไม่ว่าจะเจอความเปลี่ยนแปลงในโลกภายนอกแค่ไหน คุณก็พร้อมรับมือ เพราะคุณมีการเงินที่ดีเป็นเกราะป้องกัน นี่คือความรู้สึกภูมิใจในตัวเอง ประหนึ่งว่าเรามีพลังวิเศษเลยแหละ

มาเริ่มต้นเส้นทางแห่งการเป็นฮีโรด้านการเงินกันเลย
Photo from: Unsplash

 

ลองระบุว่า 5 จุดนี้ในตัวคุณว่ามันมีปัจจัยมาจากอะไรบ้าง
แรงกระตุ้นเฉพาะตัว

สิ่งที่ทำให้การเงินของคุณแย่ลงคือการใช้เงินตามอารมณ์ ซึ่งจะทำให้คุณเดินไปผิดทาง ออกจากเส้นทางการเงินที่ดี ลองสำรวจว่าสถานการ์อะไรที่ทำให้คุณใช้จ่ายตามอารมณ์แบบสุดๆ และสถานการณ์อะไรที่ดึงคุณกับมาสู่การใช้จ่ายที่มีระเบียบ

พลังวิเศษทางการเงินของคุณ

อะไรที่คุณทำได้ดี พรสวรรค์อะไรที่คุณมี การระบุ 2 สิ่งนี้ให้ได้จะช่วยให้คุณรู้ว่าคุณจะหาเงินให้มากขึ้นได้อย่างไร เช่น ถ้าคุณเก่งเรื่องภาษาอาจทำงานเสริมเป็นนักแปล ถ้าคุณทำอาหารเก่ง ก็ลองทำอาหารขาย หาให้เจอว่าเก่งด้านไหน และค่อยๆ พัฒนาพรสวรรค์นั้นให้กลายเป็นรายได้เสริม

ศัตรูและคริปโตไนต์ของคุณ

พฤติกรรมอะไรที่มีผลกระทบทางด้านลบกับการเงินของคุณ อาจจะเป็นหนี้ที่สุมหัวคุณอยู่ หรือนิสัยที่ชอบใช้บัตรเครดิตแบบไม่คิด มีรายได้ทางเดียว ชอบเผลอใจซื้อของที่ไม่จำเป็น

อาวุธลับของคุณ

กลยุทธ์อะไรที่จะใช้เพื่อกำจัดวายร้ายและสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีขึ้น? เช่น ลองทำบัญชีรายรับรายจ่าย ตั้งงบการเงินต่อเดือนเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย หักดิบเลิกใช้บัตรเครดิต หรือเริ่มเก็บเงินจ่ายหนี้ มองหาว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้าง และเริ่มทำเลย

แผนการและกลยุทธ์

ตอนนี้คุณรู้จุดแข็งและจุดอ่อนทางการเงินของตัวเองแล้ว สิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายที่ต้องมีคือแผน เดินหน้าอย่างมีแบบแผน เริ่มวางแผนว่าคุณจะทำให้สถานการณ์การเงินตอนนี้ดีขึ้นได้อย่างไร เหมือนในหนังฮีโร่นั่นแหละ ฮีโร่ทุกคนวางแผนก่อนการปะทะ และชนะได้ในท้ายที่สุดเสมอ

วางแผนทางการเงินของคุณ และทำตามอย่างเคร่งครัด หากขาดแผนและวินัย คุณไม่มีทางทำสำเร็จและเป็นฮีโรได้ การเงินของคุณเอง ถ้าคุณไม่ดูแลแล้วใครจะดูแล
หากไม่รู้จะเริ่มวางแผนยังไง มีความรู้เป็นศูนย์ทางด้านการเงิน มาเริ่มเรียนรู้เรื่องของการบริหารจัดการเงิน และการลงทุนเพิ่มเติมแบบเป็นขั้นตอน ตั้งแต่รู้หลักการออมเงิน รู้วิธีการลงทุนที่ถูกต้อง ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการเตรียมพร้อมก่อนเกษียณอายุ ต้องไม่พลาดที่จะเลือกเรียนรู้

กับหลักสูตร ‘Personal Finance บริหารเงินเป็น เห็นเงินล้าน’ โดย น.สพ. ธนัฐ ศิริวรางกูร หรือ หมอนัท คลินิกกองทุน นักวางแผนกองทุนชื่อดัง และวิทยากรพิเศษของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งเป็นผู้ที่ทำข้อมูลหนังสือชี้ชวนการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

สามารถเรียนผ่านระบบการเรียนออนไลน์ของ SHiFT ACADEMY ที่มาพร้อมรูปแบบการเรียนที่เข้าใจง่าย เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา

Source

Created with