3 วิธีพัฒนา “แชท คอมเมิร์ซ” ให้ถูกใจลูกค้า สร้างยอดขายให้ปัง

การค้าขายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างมาก ทั้งหน้าร้านถูกเปลี่ยนมาอยู่บนโลกออนไลน์ การชำระเงินที่มีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น แต่สิ่งที่ยังเหมือนเดิมคือ ลูกค้ายังต้องการสื่อสารเพื่อถามข้อมูลกับคนขาย การตอบแชทลูกค้า จึงเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ของร้านค้าออนไลน์

ซึ่งจากข้อมูลของ Shoplus ได้เปิดเผยว่า โซเชียลคอมเมิร์ซได้รับความนิยมในหมู่แบรนด์และลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และผู้บริโภคไทยกว่า 40% ทำการสั่งซื้อสินค้าและบริการบนช่องออนไลน์ผ่านระบบแชท และกว่า 83% ของกลุ่มนี้ซื้อสินค้าผ่านระบบแชทเป็นประจำทุกเดือน

ด้าน LINE ได้เปิดเผยข้อมูลว่า การปฏิสัมพันธ์ การพูดคุย เป็นพฤติกรรมของคนที่ต้องการซื้อสินค้า มากกว่าแค่กดสั่งซื้อ ทำให้การขายผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซ มียอดปิดการขายถึง 45%

ขณะที่งาน ‘The Chat + Experts + You’ เป็นงานประจำปีที่เฟซบุ๊กจัดขึ้น ยังระบุว่า แบรนด์สามารถมอบประสบการณ์การซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ไร้รอยต่อให้แก่ลูกค้า และเติมเต็มขั้นตอนการซื้อขายสินค้าด้วยการไลฟ์ ผ่านระบบแชทบอท และการส่งข้อความและโฆษณาผ่านแชทได้อย่างไร

เมื่อเห็นแล้วว่าการแชทนั้น มีความสำคัญกับการส่งเสริมยอดขาย SHiFT Your Future จึงขอแนะวิธีการพัฒนา แชท คอมเมิร์ซ แบบง่ายๆ ให้ลูกค้าประทับใจกัน
ตอบลูกค้าไว ใส่ใจ ให้ข้อมูลครบถ้วนแบบมืออาชีพ
เพราะหัวใจของการบริการ คือพื้นฐานสำคัญของการพูดคุย การตอบลูกค้าด้วยความรวดเร็ว และใส่ใจกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ใช้ภาษาสุภาพ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบบทสนทนา จะสร้างความประทับใจกับการซื้อในครั้งแรกได้อย่างแน่นอน

จดจำลูกค้าเก่าให้ได้ สร้างความประทับใจมากขึ้น
ถึงแม้ว่าวันๆ หนึ่งจะต้องตอบแชทเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งสำคัญของการขายของคือ ต้องจำลูกค้าให้ได้ เคยซื้อสินค้าอะไรไป และมีนิสัยอย่างไร ในกรณีที่มีคนตอบแชทหลายคน ก็จะต้องมีระบบเก็บข้อมูลลูกค้าที่สามารถสืบค้นได้โดยไม่ต้องไปนั่งไล่ดูบทสนทนาเก่าๆ
ใช้แชทบอท เป็นตัวช่วยตอบลูกค้าเมื่อไม่ว่าง
เพราะทุกคนต้องพักผ่อน นอนหลับกันบ้าง จึงไม่สามารถคอยตอบคำถามลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง การนำระบบแชทบอทมาช่วย จะทำให้ลูกค้าได้คำตอบพื้นฐานได้ดีที่สุด ทั้งนี้การตั้งข้อความอัตโนมัติที่ดี จะต้องศึกษา รวบรวมข้อมูล เรื่องที่ลูกค้ามักจะถาม และตั้งคำตอบให้ตรงที่สุด เพื่อการสื่อสารที่ตรงกัน

แชท ยังคงเป็นหน้าด่านของธุรกิจค้าขายไปอีกนาน การพัฒนาการสื่อสารกับลูกค้าจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำไปตลอด ทั้งนี้ ร้านค้าออนไลน์อาจจะต้องศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น บริการลูกค้าได้ดีมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้ในระยะยาว

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 แนวคิด พัฒนาการขายออนไลน์ เมื่อสถานการณ์ที่เจอไม่ใช่การแก้ไขไปวันๆ แต่ต้องทำให้ยั่งยืน
5 ขั้นตอน สร้างร้านค้าออนไลน์ให้น่าเชื่อถือ
Created with