5 ขั้นตอน สร้างร้านค้าออนไลน์ให้น่าเชื่อถือ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าจะหยุด โดยเฉพาะในปีที่ผ่านจนถึงปีนี้ สาเหตุหลักมาจากวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้คนไม่สามารถออกจากบ้านมาเดินซื้อสินค้าได้เหมือนเดิม อีกส่วนคือการที่คนเริ่มยอมรับการซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์มากขึ้น มีร้านค้าที่น่าเชื่อถือมากขึ้น แบรนด์ใหญ่ต่างๆ กระโดดเข้ามาร่วมวงในหลายๆ แพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ข้อมูลวิจัยเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประจำปี 2563 จาก Google, Temasek และ Bain & Company  เปิดเผยว่า ปี 2563 ที่ผ่านมา อีคอมเมิร์ซไทยเติบโตแตะ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 270,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังคาดว่ามูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะแตะที่ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.59 ล้านล้านบาท ในปี 2568

เพราะฉะนั้นไม่ว่าเราจะทำธุรกิจอะไรก็จะต้องมองช่องทางการขายออนไลน์เอาไว้ด้วย แต่จะทำอย่างไรให้ร้านของเราเป็นร้านค้าที่น่าเชื่อถือ ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำขั้นตอนการสร้างหน้าร้านให้น่าเชื่อถือ
สร้างหน้าร้านค้าออนไลน์ทุกช่องทาง
การเป็นร้านค้าเปิดใหม่ มีช่องทางขายที่เดียว อาจจะสร้างความน่าเชื่อถือกับคนภายนอกได้ยากกว่า เพราะในปัจจุบันมีการสร้างเพจมาหลอกให้สั่งของและเชิดเงินหลบหนีไป การมีช่องทางการขายหลากหลายแพลตฟอร์ม คือ มีทั้งเว็บไซต์ส่วนตัว เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ และโซเชียลมีเดียต่างๆ

สำหรับผู้เริ่มต้นที่มีเงินทุนไม่มาก อาจจะตัดการทำเว็บไซต์ส่วนตัวออกไปได้เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่สำหรับร้านค้าที่มีเงินทุนมากพอ การที่มีเว็บไซต์นั้นเหมือนกับการที่บริษัทมีสำนักงานใหญ่ นอกจากนี้การที่เว็บไซต์ซื้อใบรับรอง SSL ก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือกับการขายสินค้าออนไลน์ได้มากขึ้น
จัดวางธีม รูปลักษณ์ของร้านค้า ให้ชัดเจน
ร้านค้าควรจะจัดหมวดหมู่ของสินค้าให้ชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อขายสินค้าหลายชนิด หรือ สินค้าที่มีหลายลวดลาย หลายสี ภาพผลิตภัณฑ์ควรถ่ายอย่างมืออาชีพ สีตรงกับสินค้าและภาพคมชัด มีคำอธิบายของสินค้าอย่างละเอียด
ตั้งราคาเป็นธรรม ชัดเจนเมื่อจัดโปรโมชั่น
ราคาสินค้า ต้องชัดเจนในช่วงการขายปกติ หรือเมื่อต้องจัดโปรโมชั่นตามเทศกาลต่างๆ จะต้องซื่อตรงต่อลูกค้า ไม่อัพราคาสินค้าก่อนติดป้ายลดราคาเพื่อหลอกให้ลูกค้าอยากซื้อ
ติดต่อง่าย ตอบไว ไม่ทิ้งลูกค้า
การบริการก่อนและหลังการขาย เป็นจุดสำคัญของการทำอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ผู้ซื้อนิยมสอบถามรายละเอียดโดยตรงจากผู้ขายเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะฉะนั้นจะต้องบริหารช่องทางการติดต่อที่เข้ามาจากแต่ละช่องทางให้ดี ตอบให้ไว ใส่ใจ และสุภาพ เพื่อไม่ให้ลูกค้าหนีไปซื้อกับร้านคู่แข่ง
ชำระเงินง่าย หลากหลายช่องทาง
ถึงแม้ว่าในยุคนี้การจ่ายเงินออนไลน์เป็นเรื่องง่าย แต่ด้วยช่องทางที่หลากหลายและความสะดวกของลูกค้าที่แตกต่างกัน ก็จำเป็นต้องมีช่องทางรองรับให้ลูกค้า ทั้ง จ่ายผ่านบัตรเครดิต แต่บางคนไม่มีบัตรเครดิต ก็ต้องจ่ายผ่าน QR Code หรือ โอนจ่ายธรรมดา รวมไปถึงเก็บเงินปลายทาง

สุดท้ายนี้ การทำหน้าร้านให้น่าเชื่อถือเป็นเพียงวิธีการที่ให้ลูกค้าประทับใจเท่านั้น จะต้องอย่าลืมสิ่งสำคัญ คือสินค้าต้องมีคุณภาพ ไม่หลอกลวงผู้บริโภค เพราะถึงแม้จะทำวิธีดีแค่ไหน แต่ถ้าชื่อเสียงไม่ดี ร้านค้าของคุณก็จะเกิดกระแสด้านลบได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทำไมการเรียนด้วย LMS ถึงมีประสิทธิภาพมากกว่าการเรียนออนไลน์ทั่วไป
4 ขั้นตอนจัดการหนี้ ให้ตรงจุด และมีเงินออมหลังปลดหนี้
Created with