5 ขั้นตอน บริหารเวลางานรายวันให้มีประสิทธิภาพ

ในยุคที่คนต้องทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องทำงานมากขึ้นทั้งจำนวนชิ้นงาน และเวลาที่ใช้กับการทำงานในแต่ละวัน คนที่บริหารไม่ได้ ก็จะสับสนกับงานที่ไหลเข้ามาจนกระทบกับเวลาส่วนตัว ทำให้ชีวิตส่วนตัวกับงานกลายเป็นเวลาที่แยกจากกันไม่ได้

เพราะฉะนั้น การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นมากขึ้นกับการใช้ชีวิตการทำงานในยุคนี้ ที่สุดท้ายจะกลายเป็น Normal ของการทำงานในอนาคต

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำวิธีการบริหารเวลางานในทุกๆ วัน ให้ชีวิตมีความสุขกับการทำงานในระยะยาว

ตั้งเป้าหมายของแต่ละวัน
ทุกเช้าก่อนเริ่มทำงานในแต่ละวัน จะต้องตั้งเป้าหมายให้ตัวเองก่อนว่า วันนี้จะทำงานให้เสร็จกี่ชิ้น กำหนดเวลาที่ต้องใช้ของงานแต่ละชิ้น และมุ่งมั่นกับเป้าหมายที่วางไว้

วางแผนงานให้เสร็จได้ตามเป้าหมาย
ขั้นตอนต่อไปคือการวางแผนให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ เริ่มตั้งแต่ เรียงลำดับความสำคัญของงานในวันนั้นๆ งานไหนด่วนที่สุด งานไหนต้องทำให้เสร็จภายในวันนั้นๆ และงานไหนสามารถขยับไปทำวันหลังได้

จากนั้นเริ่มกระจายงานให้คนที่ต้องรับผิดชอบ และเรียงลำดับการส่งงานแต่ละชิ้นให้ทันเส้นตาย
แก้นิสัยเสีย เลิกตื่นสาย และผัดวันประกันพรุ่ง
การจะให้งานสำเร็จลุล่วงได้ ไม่ใช่การมองหาแต่วิธีการดีๆ แต่ต้องแก้นิสัยที่ไม่ดีของตัวเองด้วย ซึ่งการตื่นสายจะส่งผลให้เรามีเวลาวางแผนงานน้อยลง และการที่มีเวลาวางแผนน้อยลงผลลัพธ์ก็อาจจะออกมาไม่ดีมากพอ

ส่วนการโยนงานไปทำวันต่อๆ ไป ปล่อยให้จำนวนงานสะสมเข้ามาทีละนิด สุดท้ายแล้วเราอาจจะต้องเจอกับ “ดินพอกหางหมู” เพราะเราไม่รู้ว่า วันไหนจะต้องเจอกับงานแทรก งานด่วน

สร้างพลังบวกกับตัวเอง และทีม
ไม่มีใครอยากรู้สึกห่อเหี่ยวกับการทำงาน การดูแลสภาพจิตใจจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากกับการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานอยู่ที่บ้านคนเดียวยิ่งต้องคอยดูแลสภาพจิตใจกันมากขึ้น การให้กำลังใจกันขณะทำงานในแต่ละวันจึงสำคัญอย่างมากทั้ง การถามไถ่ปัญหากัน ให้คำปรึกษากัน พูดคุยให้กำลังใจกัน

ให้รางวัลตัวเอง หาเวลาทำเรื่องส่วนตัว
ไม่มีใครอยากมีชีวิตติดอยู่กับงานโดยไม่มีเป้าหมายอย่างอื่น การที่เสร็จงานแล้วจะไปนอนเล่น อ่านหนังสือ ดูหนัง เล่นเกม ออกกำลังกาย หรือหาอะไรอร่อยๆ ทาน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการได้พักผ่อนจะทำให้เรากลับมามีพลังทำงานในวันต่อไป

สุดท้ายนี้ ต้องอย่าลืมว่า สิ่งต่างๆ จะสำเร็จได้นั้นเราจะต้อง “มีวินัย” ในตนเองอย่างสม่ำเสมอ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 ขั้นตอน วางแผนการเงินระยะยาว เมื่อไม่รู้ว่าวิกฤตจะจบเมื่อไร
3 วิธีพัฒนาตนเองในยุคดิจิทัล ดิสรัปชัน เมื่อการเพิ่มทักษะไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด

ภาพประกอบจาก unsplash
Created with