รู้จัก ‘อิคิไก’ (Ikigai) ปรัชญาเพื่อการหางานที่มีความหมาย เพื่อสร้างชีวิตที่มีสุข

In Summary

  • ‘ความหมายของการมีชีวิตอยู่’ คือสิ่งที่มนุษย์เราตามหากันมาตลอด บางครั้งหลายคนเข้าใจไปว่าความหมายนั้นคือการมีการศึกษาดี มีการงานที่ดีตามที่สังคมตั้งบรรทัดฐานไว้
  • แต่ความเป็นจริงแล้ว ความหมายที่จะสร้างเส้นทางที่ดี และยั่งยืนต้องเป็นสิ่งที่เรามีความสุขกับมันจริงๆ และปรัชญาญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “อิคิไก” (Ikigai) คือเครื่องมือที่จะช่วยเราหาความหมายนั้นให้เจอ
  • ‘อิคิไก’ (Ikigai) คือ ‘ความหมายของการตื่นขึ้นมาในทุกๆ วัน’มีส่วนประกอบหลัก 4 อย่าง ได้แก่ สิ่งที่คุณรัก (แพสชันของคุณ) สิ่งที่โลกต้องการ (หน้าที่ของคุณ) สิ่งที่คุณทำได้ดี (อาชีพที่เหมาะกับคุณ) สิ่งที่คุณใช้หารายได้ได้ (อาชีพของคุณ) การหาเส้นทางที่ประกอบด้วย 4 อย่างนี้ จะพาชีวิตคุณไปสู่ความสุขที่แท้จริง
นานมาแล้วที่การค้นหา “ความหมายของการมีชีวิตอยู่” ได้ตามหลอกหลอนมนุษย์เราทุกคน คำถามนี้อาจจะเกิดมาพร้อมกับการเกิดขึ้นของมนุษย์เราเลยด้วยซ้ำ แน่นอนว่าเราทุกคนคงไม่คิดจะเกิดมาเพื่อกินแล้วตายจากโลกนี้ไปแน่ๆ  แต่เราต่างต้องการหาความหมายของชีวิต คุณค่าที่เราสร้างได้ และหลักยึดเหนี่ยวที่จะพาเราให้มีแรงใจตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตในวันต่อไป

การตามหาความหมายของชีวิตนี่เองที่เป็นตัวกระตุ้นให้เราต้องศึกษาเล่าเรียน สร้างหน้าที่การงาน และพยายามไม่ให้เวลาของเราหมดไปอย่างสูญเปล่าในแต่ละวัน เพราะตามบรรทัดฐานของสังคมแล้ว การมีการศึกษา มีการงานใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายคือสิ่งที่ชี้วัดความหมายของชีวิต แต่แท้จริงแล้วความต้องการภายในของเราคืออะไร ยากทีจะตอบได้

การเดินทางตามหาความหมายของชีวิตนั้นดี แต่เส้นทางและความหมายที่ขัดกับความต้องการจริงๆ ของเรามีแต่จะดูดพลัง

เพราะถ้าความหมายของชีวิต ถูกกำหนดโดยบรรทัดฐานของสังคมเพียงอย่างเดียวจะทำให้เราขาดชีวิตชีวา และหมดแรง ความหมาย เป้าหมาย และเส้นทางที่ดีควรตอบโจทย์ทางการเลี้ยงดูตัวเอง และตอบสนองความต้องการของเราได้ด้วย

และ Ikigai คือปรัชญาที่จะมาช่วยเราหาความหมายในรูปแบบนั้นให้เจอ
‘อิคิไก’ (Ikigai) คืออะไร?
‘ความหมายของการมีชีวิตอยู่’ หรือจะให้เจาะจงกว่านั้นคือ ‘ความหมายของการตื่นขึ้นมาในทุกๆ วัน’ คำว่า Ikigai เกิดจากการนำเอาคำภาษาญี่ปุ่น 2 คำมารวมกัน ‘อิคิ’ (iki) แปลว่า ชีวิต และ ไก (gai) แปลคร่าวๆ ว่า “การตระหนักรู้ว่าตนเองต้องการอะไร”

เราจะหา ‘Ikigai’ ของเราเองได้อย่างไร?
Ikigai มีส่วนประกอบหลัก 4 อย่าง ดังนี้

1. สิ่งที่คุณรัก (แพสชันของคุณ)
2. สิ่งที่โลกต้องการ (หน้าที่ของคุณ)
3. สิ่งที่คุณทำได้ดี (อาชีพที่เหมาะกับคุณ)
4. สิ่งที่คุณใช้หารายได้ (อาชีพของคุณ)

ส่วนประกอบทั้ง 4 อย่างนี้ เป็นเหมือนแผนภาพเวนน์วงกลม 4 วงที่ทับซ้อนกัน และ Ikigai ของคุณก็คือจุดตรงกลางที่มีทุกส่วนของวงกลมทั้ง 4 กล่าวคือ Ikigai ของเราคือสิ่งที่มีส่วนประกอบทั้ง 4 นี้รวมกัน

ในมุมมองของคนญี่ปุ่น การเจอเส้นทางชีวิตหรือเป้าหมายที่มีส่วนประกอบทั้ง 4 อย่างนี้ หรือการเจอสิ่งที่เรียกว่า ‘Ikigai’ คือข้อพิสูจน์ว่าชีวิตของเรามีความหมาย



 

ทุกๆ คนไม่ว่าจะทำอาชีพแบบไหน เรียนสูงหรือไม่ ต่างมี Ikigai ในแบบของตัวเอง เพราะ Ikigai ไม่ใช่การตามหาความหมายของชีวิตในแบบที่คนอื่นสร้างบรรทัดฐานให้ แต่เป็นการหาความสุขในแบบของเราเอง

จะเริ่มหา ‘อิคิไก’ ของตัวเองอย่างไร?
การหาอิคิไกของตัวเองให้เจอ คุณต้องตอบคำที่เราลิสต์มาข้างล่างนี้ให้ได้ก่อน เพื่อหาองค์ประกอบทั้ง 4

ตอบคำถามเหล่านี้เพื่อหาสิ่งที่คุณรัก สิ่งที่คุณชอบ และสนใจ

1. คุณจะทำอะไรถ้าคุณไม่ต้องมานั่งวุ่นวายกับการหาเงิน?
2. ในวันหยุดยาวหรือวันพักร้อนคุณมักทำอะไร?
3. อะไรที่ทำให้คุณตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ทำ?
4. อะไรที่คุณพูดถึงได้เป็นชั่วโมงโดยไม่เบื่อ?

ตอบคำถามเหล่านี้เพื่อหาสิ่งที่โลกต้องการ และสิ่งที่คุณสามารถทำให้โลก สังคม หรือครอบครัวได้

1. ปัญหาอะไรในสังคมที่คุณอยากแก้ไขให้เร็วที่สุด?
2. ปัญหาอะไรในสังคมที่กระทบความรู้สึกของคุณ?
3. ถ้าคุณผลิตสินค้าขาย คุณคิดว่าคนจะยอมจ่ายเงินซื้อของที่คุณขายมั้ย?
4. คุณคิดว่างานที่คุณทำจะยังมีประโยชน์อยู่มั้ยในอีกทศวรรษหรือศตวรรษข้างหน้า?

ตอบคำถามเหล่านี้เพื่อหาสิ่งที่คุณทำได้ดี

1. ส่วนไหนของงานที่คุณทำอยู่ ที่คุณทำได้ดีโดยแทบไม่ต้องพยายาม?
2. ในกลุ่มคนที่เก่งที่สุดในที่ทำงาน ในสังคม หรือในโลกนี้ คุณอยู่ระดับไหน และเก่งด้านไหน?
3. ถ้าได้ศึกษาอีกนิด คุณคิดว่าคุณจะเป็นคนที่เก่งที่สุดใยสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ได้มั้ย?

ตอบคำถามเหล่านี้เพื่อหาสิ่งที่คุณสามารถสร้างรายได้ได้

1. สิ่งที่คุณอยากทำได้รับค่าตอบแทนมั้ย? ถ้าไม่ได้ แล้วมีคนที่ทำสิ่งนี้แล้วได้รับค่าตอบแทนมั้ย?
2. สิ่งที่คุณทำอยู่ทำให้ชีวิตคุณดีได้รึยัง? ถ้ายัง คิดว่าท้ายที่สุดจะทำได้มั้ย?

ลิสต์คีย์เวิร์ด หรือประโยคสั้นๆ ที่อธิบายองค์ประกอบแต่ละอย่างออกมา คุณอาจวาดแผนภาพเวนน์ของตนเอง และใส่องค์ประกอบต่างๆ ลงไป จากนั้นค่อยๆ พิจารณาว่าอาชีพ หรืองานอะไรที่มีส่วนทับซ้อนกันขององค์ประกอบทั้ง 4 เท่านี้ คุณก็จะเจอ Ikigai ที่จะเป็นกุญแจสู่ชีวิตที่มีความสุขและยั่งยืนของคุณแล้ว

ความลับของการมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีความสุข คือการตื่นขึ้นมาพร้อมกับการรู้ความหมายของชีวิต รู้ว่าตัวเองมีเป้าหมาย มีทิศทางในการดำเนินไป ซึ่งการหาอิคิไกให้เจอ คือขั้นตอนแรกที่จะพาเราไปสู่ชีวิตที่ต้องการ มันอาจใช้เวลาหลายปี หรือหลายสิบปีที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ของตัวเองคืออะไร แต่จงอดทน เพราะไม่ว่าจะนานแค่ไหน อย่างไรมันก็คุ้มค่าแน่นอน
ต่อยอดนำปรัชญา Rinen เพื่อไปปรับใช้กับองค์กรได้นอกจากนั้น Ikigai ยังเป็นแนวคิดที่นำไปสู่หลักการบริหารธุรกิจที่เน้นความหมายและความยั่งยืนอีกด้วย และหลักการที่ว่านั้นก็คือ ‘ริเน็น’ (Rinen) ปรัชญาในการทำธุรกิจให้ยั่งยืน และบริษัทที่มีอายุนับ 100 ปี ใช้เป็นหลักในการบริหาร

มาเรียนรู้ศาสตร์การทำธุรกิจแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า “Rinen

เพื่อสร้างจุดแข็งให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน วางรากฐานสู่การเป็นธุรกิจ 100 ปี ตั้งแต่วันแรกที่คุณเริ่มต้นและเพิ่มคุณค่าขององค์กรไปพร้อมกัน นำไปสู่การดำเนินกิจการอย่างยั่งยืนต่อกิจการและผลกำไรอย่างที่คาดไม่ถึง

คอร์สออนไลน์กับ ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของเพจ “Marumura” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 100,000 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอย่างยั่งยืน การตลาดสไตล์ญี่ปุ่น และการพัฒนาสินค้าจาก Insight ของผู้บริโภค และยังมีผลงานเขียนหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจและแรงบันดาลใจของคนญี่ปุ่นมากมาย

สิ่งที่คุณจะได้จากการเรียนคอร์สนี้
  • เรียนรู้ปรัชญาการสร้างธุรกิจแบบ Rinen เพื่อวางรากฐานธุรกิจ 100 ปี
  • ต่อยอดนำปรัชญา Rinen เพื่อไปปรับใช้กับองค์กรได้
  • กำหนด Mission, Vision, Value ขององค์กรให้สอดคล้องกับ Rinen
  • เรียนรู้การสร้างวัฒนธรรมองค์กร และความสัมพันธ์อันดีภายในด้วย Rinen
  • สร้างพื้นฐานการบริหารธุรกิจที่ยั่งยืนทั้งอายุองค์กรและผลกำไร
  • เรียนรู้วิธีการคัดเลือกพนักงาน หรือผู้ถือหุ้นที่มีเข้ากับ Rinen ขององค์กร


ดูรายละเอียดคอร์สทั้งหมดเพิ่มเติม คลิก >> https://page.shiftyourfuture.com/rinen-the-secret-to-long-lasting-business/
Created with