เปลี่ยนอุปสรรค์ของความไม่เท่าเทียม ให้กลายเป็นพลัง กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกแห่งสหรัฐฯ

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่มีเรื่องราวที่ถูกจารึกบนหน้าประวัติศาสตร์ของอเมริกามากมาย สถิติต่างๆ สีสันการเมือง รวมทั้งความพิเศษในตัวบุคคลและสถานการณ์ ที่ทำให้ทั่วโลกต่างต้องจับตามองความเคลื่อนไหวในการเลือกตั้งอย่างใจจดใจจ่อในทุกๆ มุม

หนึ่งในสีสันที่น่าจับตามองของบุคคลในตำแหน่งผู้นำสหรัฐก็คือ “กมลา แฮร์ริส” (Kamala Harris) รองประธานาธิบดีหญิงเชื้อสายจาไมกา – อินเดีย คนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ชีวิตของเธอไม่ได้มาจากพื้นฐานครอบครัวที่แสนสบาย เพราะเธอเติบโตมาในครอบครัวที่พ่อและแม่หย่าร้างกัน ทำให้เธอและน้องสาวอยู่อาศัยและเติบโตกับแม่ชาวอินเดียในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นผลให้เธอซึมซับความแข่งแกร่ง ในทัศนคติต่อเรื่องความต่างของสีผิว และเชื้อชาติมาอย่างเต็มที่ เพราะเธอก็คือคนผิวสี ที่ต้องอยู่ในสังคมของคนผิวขาวมาตั้งแต่วัยเด็ก

กมลาเคยเขียนเล่าเรื่องราวในหนังสืออัตชีวประวัติของเธอที่ชื่อ The Truths We Hold ว่า แม่ของเธอเข้าใจดีว่าเธอกำลังเลี้ยงดูลูกสาวผิวดำทั้งสองคน และรู้ว่าดินแดนที่เป็นบ้านเกิดของพวกเธอแห่งนี้จะมองมายาและกมลาเป็นเด็กผิวดำ แม่ของเธอจึงตั้งใจที่เลี้ยงลูกสาวของเธอทั้งสองคนให้เติบโตขึ้นมาเป็นสาวผิวดำที่มีความมั่นใจ และภาคภูมิใจในสีผิวของตัวเอง ซึ่งการเลี้ยงดูจากแม่ของเธอก็หล่อหลอมให้เธอเติบโตมาด้วยความมั่นใจ ภาคภูมิใจกับตัวตน และมองตัวเองเป็นชาวอเมริกันคนหนึ่ง

         Photo from: Greentech Media

เมื่อปี 2019 กมลาเคยให้สัมภาษณ์กับวอชิงตันโพสต์ว่า นักการเมืองไม่ควรจะต้องถูกจำกัดด้วยสีผิวหรือภูมิหลังของพวกเขา จุดยืนของเธอ คือ ตัวเธอก็คือตัวเธอ และเธอรู้สึกดีกับสิ่งที่เป็นอยู่ แม้ว่าคนอื่นอาจจะนึกไม่ออก แต่เธอสบายใจกับตัวเองอย่างที่สุด

ความมุมานะของเธอทำให้เธอทำลายขีดจำกัดทางสังคมที่เต็มไปด้วยการมองเรื่องความต่างของสีผิวและเชี้อชาติมาเป็นอุปสรรค เธอก้าวเข้ามาสู่สายอาชีพของการเป็นนักกฎหมายของสำนักงานอัยการเขตอาลาเมดา ฝ่าฟันจนเลื่อนตำแหน่งสู่การเป็นอัยการเขต และอัยการสูงสุดแห่งนครซานฟรานซิสโกในปี 2003 ก่อนจะได้รับเลือกให้เป็นผู้หญิงคนแรก และคนผิวสีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ยามเมื่อเธอก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมือง เธอคือดาวรุ่งที่โดดเด่นของพรรคเดโมแครต จนได้โอกาสเข้าสู่สนามเลือกตั้งในตำแหน่งวุฒิสมาชิกสหรัฐฯในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปี 2016 และกลายเป็นหญิงผิวสีคนแรกจากแคลิฟอร์เนียที่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในวุฒิสภา

การที่เธอเองเป็นชาวผิวสีที่ในสังคมอเมริกันแล้วมักมีปัญหาเรื่องการกระทบกระทั่งกันอยู่เสมอกันกลุ่มคนผิวขาว ทำให้เธอคือหนึ่งในบุคคลสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันเรื่องของความเท่าเทียมด้านเชื้อชาติ สีผิว และเพศ ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้ากับนโยบายทางการเมืองของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีป้ายแดงที่ต้องการเห็นความเท่าเทียมในทุกด้านของสังคมอเมริกัน

วันที่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการประกาศ และเธอคือว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ สนทรพจน์แรกของเธอที่ทรงพลังยังเป็นการสื่อถึงความเท่าเทียมทางเพศที่ทำให้เธอก้าวขึ้นมาในตำแหน่งนี้

“ฉันคิดถึงยุคสมัยของผู้หญิง ผู้หญิงผิวดำ ผู้หญิงเอเชีย ผู้หญิงผิวขาว ผู้หญิงลาติน และผู้หญิงอเมริกันพื้นเมือง ผู้ที่ตลอดช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศเรา ได้สร้างหนทางมาสู่ช่วงเวลานี้ ผู้หญิงต่อสู้และเสียสละหลายสิ่งเพื่อความเท่าเทียม เสรีภาพ และความยุติธรรมสำหรับทุกคน”

 

“ดิฉันอาจจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่นั่งในตำแหน่งนี้ แต่ดิฉันจะไม่ใช่คนสุดท้ายแน่นอน”
-กมลา แฮร์ริส

 

Source

Created with