ธนพนธ์ รงรอง

สภาพแวดล้อมส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็ก ขณะที่พ่อแม่คือหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่สำคัญ

'พ่อแม่อาจเป็นสภาพแวดล้อมของการให้กำลังใจ ส่งเสริมการเรียนรู้ และเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับเขาได้'

หากพ่อแม่หรือผู้ปกครองมักจะรู้สึกผิดหวังกับพฤติกรรมของลูก นั่นอาจเป็นความคาดหวังที่เกินความเป็นจริงสำหรับเด็กไปเสียหน่อย

จากข้อมูลของเว็บไซต์ KidsHealth แห่ง The Nemours Foundation เผยว่า สภาพแวดล้อมรอบตัวของลูกจะมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของเขา ดังนั้น หากพ่อแม่อยากเปลี่ยนพฤติกรรมของลูก ก็ควรเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมด้วย

อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ก็นับเป็นหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่สำคัญที่สุดสำหรับลูก หากพ่อแม่มีความคิดที่เปิดกว้างให้กับความคิดของลูก ลูกก็จะรู้สึกมีอิสระทางความคิด ซึ่งจะส่งผลดีต่อพัฒนาการของเขา ขณะเดียวกัน สภาพแวดล้อมที่มีอิสระก็ควรมีขอบเขตที่เหมาะสมด้วย เพื่อให้ลูกเรียนรู้ความรับผิดชอบ

และเมื่อลูกเติบโตเป็นวัยรุ่น สภาพแวดล้อมที่ดีต่อการเรียนรู้และการสร้างสังคมกับเพื่อนๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรมีให้กับลูก พ่อแม่อาจเป็นสภาพแวดล้อมของการให้กำลังใจ ส่งเสริมการเรียนรู้ และเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับเขาได้

และนี่คือวิธีการอย่างกว้างๆ ในการทำให้พ่อแม่กับลูกเชื่อมโยงกันในช่วงวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น

สำหรับพ่อแม่และคนที่กำลังเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ท่านใดที่ต้องการยกระดับทักษะและความสามารถในการเลี้ยงลูกให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก ทาง SHiFT ขอนำเสนอคอร์สเรียนออนไลน์ ‘เทคนิคเล่นกับลูก เสริมสร้างพัฒนาการเด็ก How to PLAY with Kids’  สอนโดยนพปฎล เทือกสุบรรณ และวรุตม์ เหลืองวัฒนากิจ สองผู้ร่วมก่อตั้ง KIDative Design Lab for Kids และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กระดับแนวหน้าของไทย
Created with