ธนพนธ์ รงรอง

กระชับความสัมพันธ์กับลูก เสริมสร้างพัฒนาการเด็ก ด้วยการใช้เวลาคุณภาพกับลูกในช่วงวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น

เวลาที่มีคุณภาพกับลูกเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งต่อพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย ถ้าพ่อแม่หรือผู้ปกครองใช้เวลาเหล่านี้กับลูกไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ลูกก็จะเติบโตไปได้อย่างดีและผูกพันธ์กับพ่อแม่ แต่หากเวลาที่ใช้ด้วยกันเต็มไปด้วยเรื่องกดดัน และไม่ใส่ใจ มันก็สามารถสร้างความทรงจำในแง่ลบและส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกในระยะยาว รวมทั้งความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย

มันอาจเป็นเรื่องยากที่พ่อแม่กับลูกจะได้รับประทานอาหารร่วมกัน นับประสาอะไรกับการใช้เวลาร่วมกันอย่างมีคุณภาพ แต่มันก็คงไม่มีอะไรที่เด็กๆ ต้องการมากไปกว่านี้แล้ว ที่ตื่นเช้ามาสิบนาทีเพื่อที่จะรับประทานอาหารเช้ากับพ่อแม่ หรือไม่คุณก็แค่ทิ้งจานไว้ให้ลูกจัดการกับอาหารนั้นเอง แต่ในกรณีอย่างหลัง เด็กที่ไม่ได้รับความสนใจจากพ่อแม่มักจะแสดงพฤติกรรมหรือประพฤติตัวไม่เหมาะสมเพื่อเรียกร้องความสนใจ

พ่อแม่หลายคนพบว่า การใช้เวลากับลูกเป็นเรื่องที่คุ้มค่า การสร้างคืนพิเศษหรือช่วงเวลาพิเศษในแต่ละสัปดาห์เพื่ออยู่ด้วยกันและให้ลูกช่วยตัดสินใจว่าจะใช้เวลานั้นไปกับอะไรเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม

สำหรับลูกในวัยรุ่นดูเหมือนจะต้องการความสนใจจากพ่อแม่น้อยลงกว่าเด็กที่อายุน้อยๆ เนื่องจากมีโอกาสน้อยลงด้วยที่พ่อแม่กับลูกจะได้อยู่ร่วมกัน พ่อแม่จึงควรพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ลูกเติบโตไปเป็นวัยรุ่นที่ยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมกับครอบครัว รวมถึงการเปิดใจพูดคุย/สื่อสารกันอย่างมีประสิทธิภาพ

แต่เมื่อลูกเติบโตเป็นวัยรุ่นแล้ว การเข้าร่วมกิจกรรมกับลูกของพ่อแม่ เช่น การไปส่งลูกที่โรงเรียน การแข่งขันของลูก คอนเสิร์ตของลูก และกิจกรรมอื่นๆ ที่ลูกทำหรือมีส่วนร่วม จะทำให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่ยังคงห่วงใยและส่งเสริมเขา ทั้งยังช่วยให้พ่อแม่รู้จักกับลูกและสังคมของเขามากขึ้นด้วย ซึ่งมันก็เป็นสิ่งสำคัญมากไม่แพ้ช่วงเวลาที่ลูกยังอยู่ในวัยเด็กเลย

มากไปกว่านั้น การที่พ่อแม่ใช้เวลาสื่อสารกับลูกในทุกช่วงวัย พูดคุยถึงสิ่งที่เขาต้องการ สิ่งที่เขาสนใจ แรงบันดาลใจของเขา รวมถึงเป้าหมายของเขาอย่างใจกว้างและไม่มีความคิดที่ปิดกั้น รวมถึงสนับสนุนเขาอย่างเหมาะสม (ให้คำแนะนำ/ปรึกษา แต่ไม่ปิดกั้นทางความคิด) จะกลายมาเป็นสิ่งสำคัญในระยะยาวที่จะทำให้ทั้งครอบครัวมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและลูกเองก็จะเติบโตไปอย่างมีคุณภาพและเชื่อมั่นในตัวเอง

อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ที่ต้องมีเวลาทำงาน นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่การแบ่งเวลาให้กับลูกตามที่กล่าวไปข้างต้น มันเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำได้ในเวลาที่เหมาะสมหากจัดแบ่งเวลาและบริหารชีวิตให้ดีได้ และการให้ความสำคัญกับการเลี้ยงลูกเป็นสิ่งสำคัญในอันดับต้นๆ

สำหรับพ่อแม่และคนที่กำลังเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ท่านใดที่ต้องการยกระดับทักษะและความสามารถในการเลี้ยงลูกให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก ทาง SHiFT ขอนำเสนอคอร์สเรียนออนไลน์ ‘เทคนิคเล่นกับลูก เสริมสร้างพัฒนาการเด็ก How to PLAY with Kids’ สอนโดยนพปฎล เทือกสุบรรณ และวรุตม์ เหลืองวัฒนากิจ สองผู้ร่วมก่อตั้ง KIDative Design Lab for Kids และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กระดับแนวหน้าของไทย
Created with