วันหยุดของผู้นำระดับโลก เขาทำอะไรกันนะ?

In Summary

  • วันหยุดยาวมาถึงแล้ว หลายคนคงกำลังเตรียมวางแผนไปท่องเที่ยวกันอยู่ วันหยดทั้งทีก็อดคิดไม่ได้ว่าวันหยุดของผู้นำระดับโลกจะเป็นยังไงนะ
  • เราจึงขอพาไปดูวันหยุดของผู้นำทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น บิลล์ เกตส์ (ซีอีโอของ Microsoft) มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (ซีอีโอของ Facebook) วอร์เรน บัฟเฟตต์ (ซีอีโอของ Berkshire Hathaway) รีด แฮสติงส์ (ซีอีโอของ Netflix) และริชาร์ด แบรนดสัน (ซีอีโอของ Virgin Group) กัน ว่า เขาจะทำอะไรกันบ้างในวันหยุด

วันหยุดยาววนมาเรื่อยๆ หลายคนคงกำลังวางแผนกันอยู่ว่าจะพาครอบครัวและเพื่อนๆ ไปพักผ่อนที่ไหนดี ใครเป็นสายทะเลก็คงลงใต้ไปนอนอาบแดด ใครเป็นสายภูเขาก็คงขึ้นเหนือไปชมวิวบนยอดดอย เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมา


หากพูดถึงเรื่องวันหยุดแล้ว หลายคนก็คงอดสงสัยไม่ได้ว่าบรรดาผู้นำของบริษัทยักษ์ใหญ่ หรือมหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกเขาทำอะไรกันในวันหยุด ไปเที่ยวแบบหรูหราฟู่ฟ่าเหมือนที่เราเห็นในภาพยนตร์ (เช่น Wolf of Wall Street) หรือเปล่า? หรือว่าเขามีกิจกรรมที่แตกต่างจากคนทั่วไปที่ไม่ใช่แค่พักผ่อน อาจเป็นการใช้เวลาว่างวันหยุดมาทำอะไรที่มันสร้างประโยชน์ต่อกิจการของเขารึเปล่านะ?

วันนี้เราได้ไปหาคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว ไปดูกันว่า 8 ผู้นำของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกเขาทำอะไรกันในวันหยุด เผื่อว่าเราจะได้เห็นกิจกรรมที่แปลกจนสร้างแรงบันดาลใจ หรืออาจจะได้เคล็ดลับการใช้วันหยุดแบบมีประสิทธิภาพมาปรับใช้กัน

Photo from: https://www.facebook.com/BillGates/photos/a.10150331291841961/10156226269061961

บิล เกสต์ (Bill Gates) ซีอีโอของ Microsoft

วันหยุดของ บิลล์ เกตส์ ส่วนใหญ่มักจะเป็นการปลีกวิเวกเข้ากระท่อม 1 สัปดาห์ที่เรียกกันว่า ‘Think Week’ เขาจะหลบไปอยู่ตัวคนเดียวในกระท่อมกลางป่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของแปซิฟิก 2 ครั้งต่อปี ซึ่งจะเรียกว่าหยุดโดยสิ้นเชิงก็ไม่ได้ เพราะเขาใช้เวลาช่วงนั้นไปกับการอ่านรายงานของบริษัท ประเมินผล และคิดไอเดียใหม่ๆ ซึ่งบางครั้งใช้เวลาถึง 18 ชั่วโมงต่อวัน แต่นั่นก็เป็นที่ที่เขาได้รีเฟรชไอเดียใหม่ๆ และเป็นจุดกำเนิดของ Internet Explorer อันเลืองชื่อ

Photo from: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10107982741219401&set=pb.4.-2207520000..&type=3

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Facebook

ซีอีโอระดับสูงส่วนมากไม่ค่อยมีเวลาอยู่กับครอบครัวเท่าไหร่นัก และนั่นทำให้ความสัมพันธ์กับครอบครัวอาจเกิดไม่อบอุ่นได้ แต่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กได้แก้ปัญหานี้ด้วยการตัดสินใจลางาน 1 เดือนเต็ม เพื่อไปใช้เวลากับลูกๆ ของเขาให้มากขึ้น Facebook ยังเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับเรื่องครอบครัวมาก และให้ทั้งพ่อและแม่ลางานไปดูแลลูกโดยได้รับค่าจ้างได้ถึง 4 เดือน

“ผมมั่นใจว่าเมื่อผมกลับมา บริษัทมันก็คงยังตั้งอยู่และ” มาร์กตอบ

 

Photo from: https://www.morningbrew.com/daily/stories/2020/08/28/warren-buffett-turns-90-sunday?email=%7B%7Bprofile.email%7D%7D

 

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ซีอีโอของ Berkshire Hathaway

บัฟเฟตต์คือคนที่เห็นความสำคัญของเวลาและความสุขมาก เขาไม่จำเป็นต้องรอให้วันหยุดยาวมาถึง แต่เขาจะสร้างวันหยุดด้วยตัวเอง “ผมมีวันหยุดได้ทุกวัน ถ้ามีที่ไหนที่ผมอยากไป ผมก็จะไป” บัฟเฟตต์กล่าว

และเขายังพยายามไปดูการแข่งขันบาสเก็ตบอลกับพนักงานของเขาเป็นประจำอีกด้วย ชีวิตที่สนุกสนานและไม่เคร่งเครียดคือสิ่งที่บัฟเฟตต์ให้ความสำคัญมากกว่าเงิน นอกจากตัวเขาเองแล้ว เขาก็ยังพยายามทำให้พนักงาของเขาได้พักผ่อนเสมอ “พวกเขาพยายามทำให้ชีวิตผมดี ผมก็ต้องพยายามทำให้ชีวิตพวกเขาดีด้วย”

 

Photo from: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153586470544584&set=pb.500029583.-2207520000..&type=3

 

รีด แฮสติงส์ (Reed Hastings) ซีอีโอของ Netflix

วันหยุดของ รีด แฮสติงส์ คือการออกไปปีนเขา หรือไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ โดยรวมแล้วเขาจะมีวันหยุดทั้งหมด 6 สัปดาห์ต่อปี เขามองว่านั่นคือการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน (Work-life Balance) ที่ดี “มันช่วยได้มากเลย ช่วงเวลาที่ผมกำลังปีนเขาหรือท่องเที่ยวอยู่คือช่วงเวลาที่ความคิดของผมทำงานได้ดีที่สุด จนได้เปิดมุมมองใหม่ๆ” แฮสติงส์กล่าว

 

Photo from: https://www.facebook.com/RichardBranson/photos/a.10150152138395872/10157019998410872

 

ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) ซีอีโอ Virgin Group

แบรนสันคือหนึ่งในคนที่ขึ้นชื่อว่ามีวันหยุดพักผ่อนที่ยาวนาน โดยเขาทั้งเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก และพักผ่อนอยู่ที่บ้าน “ที่ใหม่ๆ ที่เราไปและคนใหม่ๆ ที่เราเจอจะสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้อย่างไม่คาดคิด แต่ในฐานะซีอีโอ ถ้าคุณกลับมาจากวันหยุดโดยไม่มีแนวคิดใหม่ๆ ติดมือมาเลย นั่นคือเวลาที่ต้องเปลี่ยนอะไรสักอย่างแล้ว”

“เวลาไปเที่ยว ผมจะทิ้งโทรศัพท์ไว้ที่โรงแรมให้นานที่สุด แต่จะเอากระดาษจดกับปากกาไปแทน ผมจะได้เป็นอิสระจากความเครียดในการทำงานจริงๆ และผมพบว่าวิธีนี้ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการแก้ปัญที่มี และยังให้แรงบันดาลใจอีกด้วย” แบรนสันชอบการท่องเที่ยวมากจนมีความคิดจะให้วันหยุดแบบไม่จำกัดแก่พนักงานของเขาเลยด้วยซ้ำ

หนึ่งในหลักคิดสำคัญที่เราเห็นได้จากวันหยุดของผู้นำที่ประสบความสำเร็จทุกคนคือ การมีวันหยุดเป็นเรื่องสำคัญที่นอกจากจะสร้างความสมดุลให้ชีวิตแล้ว ยังช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้ไอเดีย และแรงบันดาลใจที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่คิดว่ายิ่งทำงานเยอะยิ่งดี หาเวลาไปพักผ่อนเติมพลังให้ตัวเองบ้าง รับรองว่าคุณจะกลับมาอย่างสดชื่นและทำงานได้ดีกว่าที่คิดแน่ๆ

Source

Created with