Let’s Design Your Work Life ความรักอาจจะออกแบบไม่ได้ แต่การทำงานออกแบบได้เสมอ

ความรักอาจจะออกแบบไม่ได้แต่การทำงานออกแบบได้เสมอมาออกแบบชีวิตการทำงานกันดูมั้ย?

วัยทำงาน เป็นวัยที่กินเวลาส่วนใหญ่ในชีวิต ข้อนี้คงไม่มีใครปฏิเสธแน่ ๆ

ลองคิดภาพง่ายๆ ว่า ‘ถ้าคนเราทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง คิดคร่าวๆ ว่า 9 โมงเย็น ถึง 6โมงเย็น เป็นเวลา ปีละเกือบห้าสิบสัปดาห์ ต่อเนื่องกันสี่สิบปี เท่ากับว่า ตลอดอายุการทำงานของเรา เราจะใช้เวลาทำงานไปแล้วประมาณ 75,000 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้คนส่วนมากล้วนทำงานมากกว่านั้น (เพราะค่าเฉลี่ยประมาณ 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) ‘

และที่น่าสนใจคือ พวกเรามีแนวโน้มที่จะทำงานนานขึ้น เพราะเกษียณช้าลง ดังนั้นตัวเลขจริง ๆ อาจจะแตะถึง 120,000 ชั่วโมงตลอดชีวิตการทำงานของเราซึ่งเป็นเวลาก้อนใหญ่ในชีวิตของเรา


แต่สถิติจากงานวิจัยหลายแห่งค้นพบว่า กว่า 2 ใน 3ของประชากรวัยทำงานนั้น “ไม่ชอบ”งานของตัวเอง และเผลอๆ อยากจะลาออกวันละ 10 รอบ

มาถึงจุดนี้ แนวคิดเรื่อง การออกแบบชีวิตการทำงาน จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่คนทำงานต้องรู้ เพื่อให้คุณทบทวนและคิดให้ดีอีกครั้งว่าอาจมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า

เรามีโอกาสได้ฟังพอดแคสต์รายการ Creative Confidence ของ IDEO U ที่สัมภาษณ์ บิลล์ เบอร์เน็ตต์ เกี่ยวกับหนังสือเล่มล่าสุดที่ทุกคนรอคอยนั่นคือ Design Your Work Life หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในระดับโลกมาแล้วก่อนหน้านี้กับหนังสือชื่อ Design Your Life ซึ่งเขายังคงเขียนร่วมกับ เดฟ อีแวนส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Stanford Life Design Lab มาด้วยกันเช่นเคย

เรื่องที่น่าสนใจในรายการนี้ก็คือแนวคิดเรื่อง

Four job redesign strategies หรือกลยุทธ์ 4 แบบในการออกแบบการทำงานใหม่นั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย

1. Reframe and re-enlist
เขาบอกว่าให้เปลี่ยนคำถามว่า “ทำไมต้องทำงานนี้” หรือ why แล้วหาเหตุผลใหม่ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นให้คุณอยากลุกมาทำงาน เช่น คุณอาจจะเคยรักงานที่ทำอยู่เพราะมันเคยตื่นเต้นนี่นา แต่นานวันเข้า ความตื่นเต้นมันก็ค่อยๆ จางหายไป แต่คุณยังต้องการเงินเพื่อหาค่ายาไปรักษาลูก ดังนั้นให้คิดว่าลูกนั่นเองที่เป็นเหตุผลใหม่ของคุณ หรือ new “why” ด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณมองงานตัวเองว่าเป็นงานที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ ไม่ใช่เพราะตัวงานเอง แต่เพราะอย่างอื่นที่อยู่นอกเหนือจากนั้นด้วย

2. Remodel
เปลี่ยนโครงสร้างของงานให้เข้ากับความสนใจและตรงกับศักยภาพของคุณให้มากขึ้น เช่น ปรับเปลี่ยนความรับผิดชอบให้คนอื่นที่เหมาะสมกว่าได้ทำงานแทนคุณบ้าง วิธีนี้คุณจะยังคงรู้สึกเกี่ยวข้องกับงานอยู่ ขณะเดียวกันเจ้านายก็จะได้เห็นว่าคุณทำผลงานดีขึ้นกว่าเดิมด้วย

3. Relocate
ลองย้ายไปทำงานในแผนกอื่น ๆ ในบริษัท หรือหาตำแหน่งใหม่ที่มีความรับผิดชอบคล้ายๆ กัน หรือเหมาะสมกับคุณมากกว่า บางทีอยู่ในบริษัทเดียวกันมาตั้งนาน คุณอาจไม่รู้เลยว่า มีหน้าที่บางอย่างที่ถ้าเปลี่ยนเป็นคุณไปทำ ทุกอย่างจะดีขึ้นทันตาเห็น

4. Reinvent
เรื่องนี้สำคัญมาก เขาบอกว่าให้กลับไปเรียนหนังสือ ไปเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ สร้างตัวเองในเวอร์ชั่น 2.0 ถ้าคุณกำลังสนใจการย้ายสายงานจากฝั่งการเงินไปฝั่งการตลาด ก็ลองดูเลย เช่น ไปถามคนในองค์กรดูก่อนว่าคนการตลาดต้องรู้อะไรบ้าง จากนั้นคุณก็ตัดสินใจเอาเองเลยว่า มันคุ้มกับความพยายามและเวลาที่ต้องเสียไปหรือเปล่า

ใครสนใจฟังยาวๆ ลองฟังต่อได้ที่ https://soundcloud.com/ideo_u/designing-your-work-life

เพราะเราเชื่อว่าบางทีแค่ปรับ เปลี่ยน วิธีคิดหรือวิธีทำบางอย่าง คุณก็อาจจะค้นพบคำตอบที่ทำให้คุณอยู่กับงานที่ทำอยู่ได้อีกนาน แถมยังรู้ด้วยว่า ทำงานไปเพื่ออะไร ดังนั้น ขอปิดท้ายด้วยคำพูดที่เรามักจะได้ยินเสมอๆ ในการออกแบบชีวิตการทำงานว่า

Don’t resign, redesign !

สำหรับผู้สนใจเรียนหลักสูตร Design Your Work Life ที่ Shift Academy กับ ดร.ปัง-เพิ่มสิทธิ์ นำประสิทธิผล (Certified Designing Your Life Coach & Thailand Representative Evans Burnett LLC.) คลิกที่นี่
Created with