L’Oreal เปิดตัว Perso สกินแคร์และเมคอัพที่ใช้ AI คิดค้นสูตรเฉพาะบุคคล

In Summary

  • วงการบิวตี้เทค (Beauty Tech) ต้องสะเทือนหลัง L’Oréal เปิดตัว Perso เครื่องผลิตสกินแคร์ รองพื้น ลิปสติกแบบเฉพาะบุคคลที่ปรับเปลี่ยนสูตรได้ตลอดเวลาตามสภาพผิวและสภาพอากาศรอบข้างของผู้ใช้งาน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างไร้ขีดจำกัด
  • ด้วยกระบวนการ 4 ขั้นตอนที่ใช้เอไออย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่การวิเคราะห์สภาพผิวส่วนบุคคลผ่านการถ่ายรูปในแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน ตามด้วยการประเมินสภาพสภาพแวดล้อม และให้ผู้ใช้เพิ่มคุณสมบัติที่ต้องการ หลังจากนั้น Perso จะผลิตเนื้อครีมที่เหมาะกับผลการวิเคราะห์ในขณะนั้นที่สุด โดยจะจ่ายเป็นจำนวนที่เหมาะกับการใช้งานแบบครั้งต่อครั้ง เพื่อปรับให้ทันสภาพผิวตลอดเวลา
  • L’Oréal หวังจะใช้เทคโนโลยีอุปกรณ์ความงามอัจฉริยะนี้ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางด้านบิวตี้เทค โดยเฟส 2 จะมีการปล่อยฟีเจอร์ออกแบบลิปสติกที่มีเฉดสีเข้ากับเทรนด์และเสื้อผ้าของผู้ใช้ต่อไป

ด้วยขีดความสามารถที่มากขึ้นของเอไอ (Artificial Intelligence) ทำให้เกือบทุกอุตสาหกรรมสามารถใช้เอไอในการเก็บข้อมูลของผู้บริโภคและผลิตลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเฉพาะบุคคล (Personalized) หมายความว่าผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องไปเลือกหาสิ่งที่เข้ากับตนเองอีกต่อไป เพราะเอไอจะผลิตสิ่งที่เข้ากับคุณมาวางไว้ตรงหน้าให้เอง

และวงการผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางก็ไม่พลาดที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ โดย L’Oréal คือแบรนด์แรกที่ตัดสินพุ่งเป้าใช้นวัตกรรมนี้กับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคในแบบที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน
Photo from: https://www.facebook.com/loreal/photos/a.502594819804186/2795539463843032

‘Perso’ คืออะไร?
Perso อุปกรณ์ขนาดเล็กที่มีความสูงแค่ 6.5 นิ้ว และน้ำหนักเพียงแค่ 1 ปอนด์กว่าเท่านั้น แต่อุปกรณ์นี้เรียกได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋ว เพราะ Perso สามารถคิดค้นสูตรและผลิตสกินแคร์ รองพื้น และลิปสติกที่เข้ากับผิวหน้าของเราในขณะนั้นได้เลยด้วยขั้นตอนเพียงแค่ 4 ขั้นตอนเท่านั้น หมดปัญหาอากาศเปลี่ยน สีผิวเปลี่ยน หรืออยากเปลี่ยนลุค แล้วต้องเปลี่ยนสกินแคร์และเครื่องสำอางตามอีกต่อไป แค่มี Perso เครื่องเดียวอยู่!

แล้ว Perso ทำงานอย่างไรถึงสามารถผลิตสูตรผลิตภันฑ์ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามสภาวะและสภาพผิวเฉพาะบุคคลได้แบบนี้? Perso ประกอบด้วยกระบอกสูบที่ทำงานด้วยมอเตอร์ ที่จะผสมสกินแคร์ออกมาจากข้อมูลที่เอไอเก็บจากผู้ใช้ตามชั้นตอนต่อไปนี้:

  1. วิเคราะห์สภาพผิวส่วนบุคคล: กระบวนการนี้ควบคุมด้วยแอปพลิเคชัน Perso บนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ โดยหลังจากเชื่อมต่อกับตัวเครื่องแล้ว ให้ผู้ใช้เปิดแอปพลิเคชันและถ่ายรูปผิวหน้าของตนเอง หลังจากนั้นเทคโนโลยีเอไอ ModiFace ที่คิดค้นขึ้นโดยเฉพาะของ L’Oreal จะวิเคราะห์สภาพผิวของผู้ใช้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยลึกและตื้น ปัญหาจุดด่างดำ และรูขุมขน
  2. ประเมินสภาพแวดล้อม: ด้วยเทคโนโลยีที่ชื่อ Breezometer ซึ่งเป็นตัววิเคราะห์ทางภูมิศาสตร์ ที่จะบอกพิกัดสถานที่ที่ผู้ใช้อยู่ และจะช่วยประเมินสภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิ ละอองเกสร ความชื้น และแสงยูวีรอบข้างที่มีผลต่อสภาพผิวของผู้ใช้งาน
  3. กรอกคุณสมบัติที่ต้องการ: ส่วนนี้เป็นส่วนที่ผู้ใช้สามารถใส่ข้อมูลปัญหาผิวที่ตนเองกังวลเป็นพิเศษในแอปพลิเคชันได้  ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย สีผิวไม่สม่ำเสมอ ความหมองคล้ำ เป็นต้น และยังสามารถกรอกคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ เช่น เนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ หรือความชุ่มชื้น หรือเลือกว่าต้องการผลิตภัณฑ์ในรูปแบบมอยซ์เจอไรเซอร์ อายครีม หรือเซรั่มก็ยังได้อีกด้วย เพื่อให้อุปกรณ์สามารถวิเคราะห์และสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้ดีขึ้นอีกระด้บ
  4. คิดค้นสูตรเฉพาะตัวและเริ่มต้นการผลิต: เอไอจะประเมินข้อมูลที่รวบรวมมาจาก 3 ขั้นตอนขั้นต้น และเริ่มคิดค้นสูตรสกินแคร์และเครื่องสำอางที่และเหมาะสมกับสภาพผิวและตรงตามความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด โดยจะผลิตมาในสัดส่วนที่คำนวณมาแล้วว่าเหมาะสมกับการใช้งาน 1 ครั้ง โดยจะออกมาที่ส่วนบนของเครื่อง แต่ผู้ใช้ก็สามารถเลือกให้ตัวเครื่องผลิตจำนวนมากกว่านั้นเพื่อพกพาเวลาเดินทาง นอกจากนี้ตัวเครื่องยังสามารถปรับสูตรของผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับการใช้งานกลางวัน หรือบำรุงก่อนนอนได้อีกด้วย


การออกแบบฮาร์ดแวร์ของ Perso คือการใช้มอเตอร์ดึงส่วนผสมของสกินแคร์จากตัวหลอดด้านล่าง นำมาผสมจนได้สูตรที่ต้องการและจ่ายออกมาทางด้านบน นอกจากนี้หากมีการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ตัวแอปพลิเคชันจะจดจำข้อมูลและสามารถติดตามการประเมินสภาพผิวได้ โดยจะแสดงผลให้ผู้ใช้รู้ว่าปัญหาใดที่เคยมีและได้รับการแก้ไขแล้ว และจะปรับเปลี่ยนสูตรได้อัตโนมัติตามสภาพผิวที่เปลี่ยนไป

ในอนาคต ฟีเจอร์ที่จะมีเพิ่มเติมคือฟีเจอร์ของเครื่องสำอาง โดย Perso จะสามารถวิเคราะห์เทรนด์ในปัจจุบัน และปรับใช้กับเทคโนโลยีการจับคู่สี เพื่อให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับตัวผู้ใช้งานโดยเฉพาะ โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะออกแบบสีให้เข้ากับชุด หรือเลือกสีที่กำลังนิยมในขณะนั้นก็ได้

สำหรับส่วนผสมของสกินแคร์ในอุปกรณ์ แอปพลิเคชันจะคอยติดตามเสมอว่าส่วนผสมเหลือเท่าไร และจัดการส่งตัวรีฟิลมาให้ทันที่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม โดยผู้ใช้สามารถจัดการและติดตามเรื่องการจัดส่งได้ผ่านแอปพลิเคชัน

“ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และความเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรม นี่เป็นอีกครั้งที่ L’Oréal ได้ขยายกรอบความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้วยการคิดค้นอุปกรณ์ทางความงามอัจฉริยะที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคลที่ที่แม่นยำและเข้าใกลคำว่าไร้ขีดจำกัดทางเทคโนโลยีมากที่สุด” นิโคลัส ฮิโรไนมัส (Nicolas Hieronimus) รองประธานบริหารของ L’Oréal กล่าว “เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ L’Oréal เป็นผู้นำด้านบิวตี้เทค และ Perso คือก้าวใหม่ของเส้นทางอันน่าตื่นตาตื่นใจนี้”

Perso เปิดตัวครั้งแรกในงาน CES 2020 ที่ลาสเวกัส และจะวางจำหน่ายในปี 2021 ต่อไป
Created with