ธนพนธ์ รงรอง

เปิดแนวคิด รู้จักกับ Makoto Marketing หรือ การตลาดแบบจริงใจของ ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ (อ.เกด)

"ความปรารถนาดีนั้นเป็นรากฐานที่สำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของ Makoto Marketing ค่ะ"


นักการตลาดและนักธุรกิจหลายคนอาจรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับการทำการตลาดที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในโลกของธุรกิจทุกวันนี้ที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และรวดเร็วยิ่งขึ้นในยุคดิจิทัล อย่างไรก็ตาม การตลาดไม่จำเป็นต้องเครียดหรือจำเป็นต้องแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลาเสมอไป มันยังมีระบบและแนวคิดทางตลาดที่สามารถทำให้ทุกคนมีความสุขได้และเสริมสร้างธุรกิจให้ไปต่อได้อย่างยั่งยืน นั่นคือ ‘Makoto Marketing’

‘Makoto Marketing’ หรือ ‘การตลาดแบบมาโกโตะ’ ซึ่งแปลว่า ‘การตลาดแบบจริงใจ’ เป็นแนวคิดและเทคนิคทางการตลาดแบบยั่งยืนในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแนวคิดนี้ถูกคิดค้นโดย ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ หรือ อ.เกด เจ้าของผลงานหนังสือ Best Seller หลายเล่ม เช่น ริเน็น สร้างธุรกิจ 100 ปี ด้วยหลักคิดแบบญี่ปุ่น ( 理念) และสุโก้ย! Marketing-ทำไมใครๆก็ติดใจญี่ปุ่น เป็นต้น ทั้งยังเป็นเจ้าของเพจ เกตุวดี Marumura

สำหรับคำว่า ‘Makoto’ หมายถึง ‘จริงใจ-แท้จริง’ เมื่อรวมเข้ากับ ‘Marketing’ ก็ได้นิยามใหม่โดย อ.เกด ว่า ‘การตลาดที่จริงใจ-ใส่ใจ’ เป็นการตลาดที่มุ่งเน้นไปที่ความสุขของทั้งทางฝ่ายธุรกิจ-แบรนด์และผู้บริโภค

ทั้งนี้ วิธีคิดของ Makoto Marketing ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการทำธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นผ่านวิธีคิดทางการตลาดแบบที่ อ.เกด เรียกว่า ‘จริงใจ’ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่แผนการตลาดของธุรกิจที่เติบโตด้วยลูกค้าที่ผูกพันกับแบรนด์ ผ่านความเข้าใจปัญหาของลูกค้าและพยายามแก้ไขให้ประสบผลทั้งต่อตัวลูกค้าและธุรกิจเอง

ทั้งนี้ ถ้าเปรียบเทียบกับการตลาดแบบทั่วไป การตลาดแบบทั่วไปจะเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ตลาด วิเคราะห์ลูกค้า จัดวางตำแหน่งของแบรนด์ให้เหมาะสมกับตลาด คิดกลยุทธ์เพื่อให้เขาถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อแข่งขัน ฯลฯ แต่สำหรับ Makoto Marketing อ.เกด เคยกล่าวเอาไว้ในการสัมภาษณ์กับทาง SHiFT ว่า...

“Makoto Marketing จะเริ่มจากตัวเรา เราเห็นปัญหาอะไรบ้าง หรือเราปรารถนาที่จะช่วยคนอื่นยังไง ความปรารถนาดีนั้นเป็นรากฐานที่สำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของ Makoto Marketing ค่ะ”

เรียกได้ว่า Makoto Marketing เป็นการตลาดที่เริ่มต้นจากความเชื่อในตัวเอง แสดงจุดยืนของตัวเองที่สามารถเชื่อมโยงกับผู้คนออกไปเพื่อสนับสนุนแบรนด์ให้โดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์ และทำให้ผู้คนกลุ่มเป้าหมายหลงรัก และกลุ่มเป้าหมายนั้นก็ไม่ได้มาจากที่ไหน แต่ก่อเกิดขึ้นจากสิ่งที่แบรนด์ทำและแสดงออกไปอย่างจริงใจผสานกับวิธีทางการตลาดที่ลงตัว และสามารถใช้ได้แบบยั่งยืนผ่านยุคสมัยแห่งความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่นที่มีธุรกิจที่ดำรงอยู่มาอย่างยาวนานนับร้อยปี

เราได้รู้จักกับแนวคิด Makoto Marketing หรือ การตลาดแบบจริงใจ กันไปแล้ว มากไปกว่านั้น เรายังมีเคล็ดลับ Makoto Marketing อีกมากมายที่คุณสามารถเข้าไปเรียนรู้แบบเจาะลึกทุกมิติและสามารถนำไปใช้ได้จริง ในคอร์ส ‘พลิกธุรกิจให้เติบโตด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบมาโกโตะ - Makoto Marketing’ ที่สอนโดย ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ หรือ อ.เกด โดยตรง คอร์สที่จะทำให้คุณกลายเป็นนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จและมีความสุข ทั้งยังส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตแบบยั่งยืน พร้อมรับ Certificate รับรองผลการเรียนโดย อ.เกด อีกด้วยเมื่อเรียนจบหลักสูตร
Created with