Makoto Marketing คอร์สสั้นๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตด้วยความจริงใจ ใส่ใจ

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำคอร์สเรียน Makoto Marketing คอร์สยอดนิยมของนักการตลาดและ SMEs ทั้งรุ่นเก่าและใหม่ ที่สนใจศึกษาการตลาดนอกตำรากัน

ก่อนอื่นเลย สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า Makoto Marketing คืออะไร… Makoto มาจากคำว่า จริงใจ มาจากใจ เมื่อรวมกับ Marketing ก็เป็น การตลาดที่จริงใจ มาจากใจ ซึ่ง อ.เกด - ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ ได้คิดขึ้นมาเอง โดยนำเรื่องราวการทำธุรกิจจากประเทศญี่ปุ่น มาเล่าให้กับคนไทยได้เข้าใจว่า แต่ละธุรกิจนั้นเขาใช้วิธีทำการตลาดอย่างไร ให้ลูกค้าติดใจ อยากกลับมาใช้บริการอีก

อ.เกด เริ่มต้นบทเรียนโดยให้ผู้เรียนคิดวิธีขายชา ให้ผู้เรียนได้ลองใช้ความคิดว่าเราคิดแบบ Makoto Marketing กันมั้ย ก่อนที่ อ.เกด จะยกตัวอย่างร้านชาจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีความตั้งใจในการทำธุรกิจเพื่อลูกค้า และสร้างจุดเด่นและเสน่ห์ของการดื่มชาให้แตกต่างจากร้านชาอื่นๆ

จุดเด่นของ Makoto Marketing ที่ อ.เกด คิดขึ้นมานั้นน่าสนใจตรงที่ มันตรงข้ามกับการการตลาดทั่วไปที่เน้นการยิงแอด เน้นการโฆษณา แต่ Makoto Marketing  คือการทำให้แบรนด์เราเป็นที่รักของลูกค้า ทำให้เห็นว่าความใส่ใจ จะช่วยให้ลูกค้าอยากใช้บริการถึงแม้ว่าสินค้าและบริการเราจะแพงกว่าคู่แข่ง

อ.เกด ยังสอนว่า 4P (Product, Price, Place, Promotion) ที่นักการตลาดเรียนมา P ที่สำคัญที่สุดคือ “Product” ถ้าทำผลิตภัณฑ์ให้ดี และใส่ใจกับผลิตภัณฑ์เพื่อลูกค้าจะสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจได้มากที่สุด อ.เกด ใช้หลักการว่า ทำสินค้าที่ลูกค้า 1 คนซื้อ 100 ครั้ง ดีกว่า ลูกค้า 100 คน ซื้อเพียงครั้งเดียว ก่อนจะยกตัวอย่างที่น่าสนใจของบริษัทเครื่องสำอาง Domohorn Wrinkle ที่ผลิตเครื่องสำอางด้วยความใส่ใจ คิดวิธีออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ใช้ง่าย และผลลัพธ์คือมีลูกค้ากลับมาใช้ซ้ำมากๆ

และยังได้รู้วิธีแก้ปัญหาธุรกิจ จากที่ขายไม่ดี ให้ขายดีขึ้น ของร้านหนังสือเก่าแก่ในซัปโปโร โดยใช้วิธีทำความรู้จักลูกค้า ก่อนจะเลือกหนังสือที่ตรงใจกับผู้อ่าน

รวมถึงวิธีคิดสินค้าให้คนสนใจ สื่ออยากมาสัมภาษณ์ ด้วยการทำสินค้าให้แตกต่างกับคู่แข่ง สร้างคุณค่าใหม่ที่ลูกค้าต้องการ

ปิดท้ายด้วย Storytelling เป็น Bonus Track ที่ไม่มีในหนังสือ สอนวิธีเล่าเรื่องจากความเชื่อ จากคุณค่าของสินค้า ด้วยการยกตัวอย่างร้านซักรีดที่มียอดใช้บริการลดลง แต่เมื่อปรับวิธีการเล่าเรื่องใหม่ ทำให้ได้ลูกค้าประจำมากขึ้น

หลายคนที่ยังไม่ได้สมัคร อาจจะสงสัยว่าคอร์สเรียนที่มีความยาวแค่ 1.30 ชม. จะทำให้ได้ความรู้แน่นพอหรือไม่ แต่ถ้าได้ลองเรียนแล้วจะเข้าใจว่า บทเรียนของ Makoto Marketing นี้จะเน้นไปที่การให้ผู้เรียนได้คิดมากกว่าการให้ข้อมูล และยังได้ลงมือทำแบบฝึกหัดถึง 4 ครั้งเลยนะ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-“เข้าใจตัวเอง เข้าใจลูกค้า” วิธีสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจแบบ Makoto Marketing
-ผศ.ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ จากความหลงใหลสู่การส่งต่อศาสตร์ธุรกิจแบบญี่ปุ่น
Created with