เป็นคนแบบนี้ ต้องทำงานแบบไหน? มาหางานที่เข้ากับ 8 บุคลิกภาพของเรากันเถอะ

In Summary

  • คนแต่ละคนมีบุคลิกภาพเฉพาะตัว และงานแต่ละงานก็มีความเหมาะสมกับบุคลิกภาพที่แตกต่างกันไป เช่น คนที่มีโลกส่วนตัวสูงอาจชอบการทำงานคนเดียวเงียบๆ และคนที่เปิดเผยร่าเริงก็จะชอบทำงานเป็นทีมท่ามกลางคนหมู่มาก
  • การเลือกงานที่เข้ากับบุคลิกภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตการทำงานมีความสุข โดยคุณสามารถทดสอบบุคลิกภาพของตนเองได้ด้วยการทำแบบทดสอบ Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) และจากนั้นก็มาหากันต่อว่าบุคลิกภาพของคุณเหมาะกับงานแบบไหน
  • บทความนี้รวบรวม 9 บุคลิกภาพและอาชีพต่างๆ ที่เหมาะกับบุคลิกภาพนั้นๆ มาฝากกัน เพื่อให้คุณหางานที่ใช่และมีชีวิตการทำงานที่ดีและมีความสุขต่อไปได้

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเป็นทุกข์กับการทำงานมากที่สุด คือการทำงานที่ไม่เข้ากับบุคลิกภาพของตนเอง
ถ้าคุณเป็นคนขี้อาย คงไม่อยากไปทำงานเป็นเซลล์ที่ต้องคุยกับคนอื่นทั้งวัน แต่แน่นอนถ้าคุณเป็นคนเข้ากับคนอื่นได้ดี กล้าแสดงออก พนักงานขายคงเป็นงานในฝันของคุณแน่ๆ
ขงจื๊อเคยกล่าวไว้ว่า “เลือกทำงานที่คุณรัก แล้วในชีวิตของคุณจะไม่เคยรู้สึกว่าต้องทำงานเลยสักวัน” ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนก็มีชีวิตแบบนี้ เพราะได้งานที่เหมาะกับบุคลิกภาพของตนเอง แต่อีกหลายต่อหลายคนก็ยังคงเกลียดวันจันทร์และทุกข์กับการทำงานอยู่เพราะยังหางานที่ใช่ไม่เจอ

วันนี้เรามีงาน 9 ชนิด ที่เหมาะกับบุคลิก 9 แบบมานำเสนอ และช่วยให้ทุกคนมีไกด์ไลน์ในการหางานที่ใช่กับบุคลิกตัวเองได้ง่ายขึ้น เพื่อให้วันจันทร์ของคุณไม่เศร้าเหงาหงอยอีกต่อไป

ก่อนอื่นหากใครยังไม่เคยทำแบบทดสอบหาบุคลิกภาพของตนเอง เราขอแนะนำให้ลองทำแบบทดสอบ Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) ยอดฮิต ที่จำแนกบุคลิกภาพของคนไปถึง 16 บุคลิกภาพ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลที่ละเอียด ช่วยให้เราเข้าใจตนเอง และจัดการกับความสัมพันธ์รอบตัวทั้งเรื่องปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน คนรัก และงานได้ดีขึ้น

แบบทดสอบนี้จะจำแนกคุณตามคุณสมบัติที่เด่นที่สุดของคุณ 4 อย่างตามตัวอักษร 4 คู่ตรงข้ามกันนี้

E =  Extrovert คนเปิดเผยกล้าแสดงออก

I = Introvert คนเก็บตัว โลกส่วนตัวสูง

S = Sensing คนที่มองโลกด้วยความเป็นจริง

N = Intuition คนที่ใช้สัญชาตญาน จินตนาการสูง

T = Thinking คนที่ใช้ตรรกะและเหตุผลในการตัดสินใจ

F = Feeling คนที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกในการตัดสินใจ

J = Judging คนที่ยึดหลักการในการตัดสินคนอื่น

P = Perceiving คนที่ยืดหยุ่น โอนอ่อนผ่อนตาม เข้าใจคนอื่น

ผลลัพธ์ที่ออกมาจะออกมาเป็น กลุ่มตัวอักษร 4 ตัวรวมกัน ที่แตกต่างกันไป 16 กลุ่ม ซึ่งตัวอักษร 4 ตัวจาก 4 คุณสมบัตินี้จะถูกวิเคราะห์ออกมาให้เห็นภาพรวมว่าคุณเป็นคนอย่างไรกันแน่

เช่น ถ้าคุณได้ ISTJ แสดงว่าคุณเป็นคนเก็บตัว มองโลกตามความจริง ใช้ตรรกะเหตุผลในการตัดสินใจ และยึดหลักการ ทั้งหมดนี้ทำให้คุณกลายเป็น “นักตรรกะ” ที่ยึดมั่นในความจริงและเหตุผลเป็นหลัก

สำหรับบุคลิกภาพและอาชีพที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ อาจไม่ได้จำแนกละเอียดและใช้ชื่อเดียวกันกับในแบบทดสอบ MBTI เป๊ะ แต่จะจำแนกเป็นประเภทใหญ่ๆ 9 ประเภท เราขอให้ทุกคนเลือกประเภทที่ตรงกับผลลัพธ์ของตนเองที่สุด และเริ่มหาอาชีพที่ใช่กับบุคลิกของคุณกันได้เลย
1. คนที่โลกส่วนตัวสูง (I = Introvert)
คนกลุ่มนี้คือคนที่ชอบอยู่คนเดียวในโลกส่วนตัว ไม่ว่าจะคิดอะไรก็จะเก็บไว้คนเดียว คนกลุ่มนี้จึงเหมาะกับการทำงานคนเดียวหรือทำงานกับคนกลุ่มเล็กๆ ข้อดีของการเป็นคนโลกส่วนตัวสูงคือจะมีสมาธิสูงและละเอียดมาก เพราะการจดจ่อกับงานอยู่เงียบๆ ทำให้พวกเขามีความสุขที่สุด

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: ดูแลสัตว์ ทำงานพิพิธภัณฑ์ ทำงานไอที ทำงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

อาชีพที่เหมาะ: สัตว์แพทย์ ผู้ดูแลเอกสาร ผู้จัดการสื่อโซเชียล โปรแกรมเมอร์ นักวิจัย บรรณารักษ์ นักบัญชี ผู้ช่วยทนายความ

2. คนที่กล้าแสดงออก (E = Extrovert)
คนกลุ่มนี้จะเป็นคนร่าเริง เปิดเผย ชอบทำงานกับคนหมู่มาก ชอบทำงานเป็นทีม พวกเขามักไม่มีปัญหากับการพูดในที่สาธารณะหรือการเป็นผู้นำกิจกรรม และมักทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ดีอีกด้วย

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: ฝ่ายบุคคล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เซลล์ งานด้านสาธารณสุข

อาชีพที่เหมาะ: พนักงานฝ่ายบุคคล พนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายขาย เอเยนต์ขายอสังหาริมทรัพย์ นักบำบัด นักทันตสุขอนามัย หน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน นักแสดง

3. คนที่ชอบจัดการ
คนกลุ่มนี้จะเป็นคนเปิดเผย เป็นคนละเอียด และชอบปฏิบัติ พวกเขาจะชอบความมีระเบียบและโครงสร้างที่ชัดเจนในทุกเรื่อง ชอบทำตามกฎอย่างเคร่งครัด แต่ก็ยังชอบอยู่ท่ามกลางคนหมู่มาก พวกเขาจะชอบงานที่ได้เก็บรวบรวมและจัดการข้อมูล ชอบแก้ปัญหา แก้ไขความผิดพลาดยุ่งเหยิง นั่นทำให้พวกเขาชอบงานทุกอย่างที่ได้จัการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นจัดระเบียบออฟฟิศไปจนถึงพิสูจน์อักษร

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานสื่อสิ่งพิมพ์ งานบริหาร งานด้านการเงิน งานด้านการจัดการการท่องเที่ยว

อาชีพที่เหมาะ: บรรณาธิการ ผู้จัดการสำนักงาน ผู้ช่วยผู้บริหาร นักบัญชี นักคำนวณจ่ายเงินเดือน

4. คนที่มีความเป็นศิลปินสูง
คนกลุ่มนี้คือคนที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะมือได้เก่งพอๆ กัน พวกเขาสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา คนที่มีความเป็นศิลปินแบบนี้มักจะไม่ชอบทำงานในสภาพแวดล้อมแบบเก่าๆ แต่ชอบทำงานด้วยการจัดเวลาเอง มีตารางที่ยืดหยุ่น และสามารถควบคุมเองได้ พวกเขาจะชอบคิดไอเดียใหม่ๆ เองมากกว่าที่จะไปจัดการบริหารความคิดคนอื่น

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานออกแบบ งานเขียน งานการตลาด งานประชาสัมพันธ์ งานด้านการแสดงและดนตรี นักอนุรักษ์

อาชีพที่เหมาะ: อินทีเรียดีไซน์ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ นักเขียน นักการตลาดและนักโฆษณา นักประชาสัมพันธ์ นักแสดง นักแต่งเพลง นักดนตรี เชฟ

5. คนที่ชอบดูแลคนอื่น
คนกลุ่มนี้มักมีความสุขกับการทำตามความต้องการของคนอื่น ชอบทำงานกับคน หรือแม้แต่ทำงานเพื่อดูแลผู้อื่น พวกเขาจะเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก พึ่งพาได้ และมีสกิลการจัดการที่ยอดเยี่ยม

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: การแพทย์ การศึกษา งานเพื่อสังคม งานบริหาร งานฝ่ายบุคคล เซลล์

อาชีพที่เหมาะ: หมอ พยาบาล นักโภชนการการ นักแก้ไขการพูด นักบำบัด พี่เลี้ยง ครู นักสังคมสงเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บริหาร ผู้จัดการสำนักงาน พนักงานฝ่ายบุคคล พนักงานขาย ผู้นำทางจิตวิญญาน นักจัดอีเวนต์
Group of analysts working on graphs. Building chart, presentation, report. Analysis concept. Vector illustration can be used for topics like business, marketing, teamwork

6. คนที่ชอบลงทุน
คนกลุ่มนี้คือคนที่เกิดมาเป็นผู้นำ ชอบการได้รับผิดชอบควบคุมทีม ชอบการได้เห็นโปรเจ็กต์ต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ใช้คนเป็น แบ่งงานให้คนอื่นได้เก่ง และจะมีความมั่นใจในตนเองและทะเยอทะยานมาก

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานวิชาการ ธุรกิจ การเงิน กฎหมาย การเมือง

อาชีพที่เหมาะ: ศาสตราจารย์ ผู้บริหาร โค้ชด้านธุรกิจ นายธนาคาร ทนาย ผู้พิพากษา นักการเมือง

7. คนที่ชอบวิเคราะห์

คนกลุ่มนี้จะชอบวิเคราะห์ข้อมูล ทฤษฎีต่างๆ และชอบหาเหตุผลที่ซ่อนอยู่ในสิ่งต่างๆ พวกเขาชบทำงานคนเดียว และชอบแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน มักจะกดดันตนเองด้วยมาตรฐานที่สูง และมักเป็นคนที่ละเอียดมาก

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: วิทยาศาสตร์ การแพทย์ ทหาร กฎหมาย ธุรกิจ ไอที การเงิน การศึกษา

อาชีพที่เหมาะ: วิศวกร หมอ นักวิจัย ผู้นำทางทหาร ทนาย นักสืบ ผู้พิพากษา นักวางกลยุทธ์ ผู้จัดการธุรกิจ โปรแกรมเมอร์ นักบัญชี ศาสตราจารย์

8. นักอุดมคติ

นักอุดมคติคือกลุ่มคนที่ทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้โลกนี้เป็นที่ที่น่าอยู่ขึ้น  พวกเขาจะทำงานได้ดีที่สุดถ้ามีเป้าหมายที่มีค่า และมีกระบวนการที่ทำเพื่อสังคม คนกลุ่มนี้จะชอบทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นหล้ก

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: งานเพื่อสังคม งานฝ่ายบุคคล งานด้านการศึกษา งานด้านสาธารณสุข งานด้านการเมือง งานด้านศิลปะ

อาชีพที่เหมาะ: นักสังคมสงเคราะห์ นักให้คำปรึกษา ครู นักแก้ไขการพูด นักสาธารณสุข นักบำบัด นักการเมือง ช่างภาพ นักออกแบบ ผู้ผลิตภาพยนตร์ นักรณรงค์

9. คนที่มองโลกตามความเป็นจริง

คนกลุ่มนี้จะชอบทำงานกับข้อมูล ความจริง และชอบเห็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้ พวกเขาชอบปฏิบัติและคิดค้นมากกว่าที่จะวิเคราะห์ ชอบทำงานปฏิบัติที่ได้ใช้เครื่องมือและเครื่องจักร การเป็นคนเน้นปฏิบัติทำให้พวกเขายังสามารถสงบและค่อยๆ คิดหาทางออกในสถานการณ์ที่ยากลำบากได้

ขอบข่ายงานที่เหมาะ: กีฬาและฟิตเนส ค้าขาย การผลิต การก่อสร้าง การขนส่งมวลชน วิทยาศาสตร์ ธุรกิจ กฎหมาย การเกษตร

อาชีพที่เหมาะ: นักกีฬา เทรนเนอร์ส่วนตัว ช่างไม้ ช่างฝีมือต่างๆ ทั้งประปา รถยนต์ และไฟฟ้า นักบิน โชเฟอร์ ตำรวจ นักสืบ นักดับเพลิง หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน ชาวไร่

จบไปแล้วสำหรับ 9 บุคลิกภาพและอาชีพที่เหมาะสมทั้งหมดข้างต้น เราเชื่อว่าอย่างน้อยบทความนี้น่าจะพอเป็นแนวทางที่จะช่วยให้คุณหางานที่เหมาะกับตนเองได้ต่อไป และถ้าจะให้ดี ถ้าสามารถทำ Resume ได้ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานที่เหมาะอีกด้วย

 

Source

Created with