Metaverse และ NFT โอกาสสร้างตัวตนและความมั่งคั่งในโลกอนาคต?

Metaverse และ NFT เป็นคำที่เราได้ยิน ได้เห็น ผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น และมันไม่ได้เป็นแค่คำที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ (Buzzword) แต่มันกำลังเป็นโลกอนาคตของการสร้างตัวตนให้มีชื่อเสียงระดับโลก และสามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาล

ก่อนอื่นมารู้จัก 2 คำนี้กันก่อนว่า Metaverse คืออะไร และ NFT คืออะไร

Metaverse คือ โลกเสมือนที่เราสามารถเข้าไปสร้างอีกหนึ่งตัวตน สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นผ่านการพูดคุย หรือทำกิจกรรมร่วมกัน ตัวอย่างง่ายๆ คือ การเล่นเกมออนไลน์

NFT คือ เงินดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ใช้แสดงความเจ้าของสินทรัพย์ โดยแต่ละเหรียญนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไป มีมูลค่าไม่เท่ากัน และไม่สามารถทดแทนกันได้

“แล้ว 2 เรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกันอย่างไร” หลายคนคงจะสงสัย แต่ก่อนจะไปพูดถึงความเกี่ยวข้องกัน เราอยากจะให้ทำความรู้จักกับ Metaverse กันก่อน

 
Metaverse มีมานานแล้วนะ

ถึงแม้ว่า Metaverse จะถูกพูดถึงมากขึ้นในช่วงนี้หลัง “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” เจ้าของ Facebook ได้แถลงว่าจะลุยพัฒนาเต็มตัว โดยใช้เทคโนโลยีอย่าง AR/VR เข้ามาผสมผสานกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะสามารถทำให้เกิดโซเชียลมีเดียในโลกเสมือนแบบ Virtual
ซึ่งเป็นการซุ่มศึกษามานานมาก ตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการของ Oculus เมื่อปี 2014 รวมถึงการเข้าซื้อบริษัทเกมอย่าง PlayGiga เมื่อปี 2019 ก่อนจะเปิดแพลตฟอร์ม Facebook Horizon โลกโซเชียลมีเดียแบบ VR ที่จะทำให้คนพบปะกันในโลกเสมือน สามารถทำงาน พูดคุย และเล่นเกมร่วมกันได้
แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต Metaverse นั้นได้เกิดขึ้นมานานมากแล้ว ยกตัวอย่างเกมที่เป็นกระแสดังมากเมื่อ 21 ปีที่แล้ว อย่าง Ragnarok Online ถือว่าเป็นต้นกำเนิดที่ทำให้โลกได้รู้จักกับเกมออนไลน์ที่มีคนจำนวนมากไปรวมอยู่ในที่ๆ เดียวกัน ผ่านการสร้างตัวละคร

“บางคนที่ไม่ได้มีชื่อเสียงในโลกแห่งความเป็นจริงเลย แต่เมื่ออยู่ในเกม ตัวละครชื่อนั้นกลับเป็นที่รู้จักของคนที่เล่นเกม Ragnarok Online ด้วยกัน บาง Guild (สมาคมที่ตั้งในเกม) ดังในระดับที่คนเล่นเกมทั้งประเทศรู้จัก”
ขณะที่ในปัจจุบัน โลกของ Metaverse กับเกม ได้มีการพัฒนาไปในรูปแบบต่างๆ ตามความนิยมของผู้เล่น เช่นพวกเกม Battle Royale (เกมที่เล่นเพื่อหาผู้เล่นคนสุดท้ายที่รอดชีวิต) อย่าง Call of Duty: Warzone , Apex Legends , PlayerUnknown's Battlegrounds , Fortnite หรือเกมน่ารักๆ อย่าง Fall Guys Ultimate Knockout ต่างก็เป็นเกมที่สร้างมาเพื่อให้คนจำนวนมากๆ ได้เล่นพร้อมกัน แข่งขันกัน และเกมเหล่านี้ก็ได้สร้างนักเล่นเกมที่โด่งดังในวงการเกมมากมาย ทั้งๆ ที่ในชีวิตจริง อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักมาก่อนเลย
NFT เปลี่ยนมูลค่าที่จับต้องได้สู่ดิจิทัล

ด้าน NFT ในปัจจุบันที่เป็นกระแสมากๆ ยังถูกพูดถึงอยู่ในเรื่องผลงานทางศิลปะ อย่างที่เราเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ (NFT โอกาสสร้างรายได้ กับมูลค่าทางจิตใจบนโลกดิจิทัล)

ซึ่งในอนาคต การทำให้สินทรัพย์ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัลมีมูลค่านั้น จะไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในงานศิลปะเพียงอย่างเดียว แต่จะเข้ามาอยู่ในเกม หรือการใช้ชีวิตในโลก Metaverse มากขึ้น
 

เมื่อ Metaverse และ NFT ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน

ในอดีต เราไม่สามารถนำสินทรัพย์ที่หาได้จากโลกของเกม มาแลกเป็นเงินที่ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างถูกกฎหมาย แต่หลังจากนี้ทุกสิ่งทุกอย่างจะเปลี่ยนไป

และเราเริ่มเห็นเทรนด์ของการเล่นเกมแบบได้เงินจริงๆ มาระยะหนึ่งแล้ว อย่าง Axie Infinity ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคนทั่วโลกต่อวันและมีมูลค่าเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในเกมเท่ากับ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ) ของบางประเทศ ซึ่งผู้เล่นสามารถนำเงินจากโลกจริงไปเปลี่ยนเป็นเหรียญเพื่อมาซื้อตัวละครในเกม จากนั้นก็เล่นเกมเพื่อนำเหรียญที่ได้ในเกมแลกกลับมาเป็นเงินจากโลกจริงอีกครั้ง
หรืออย่างเกม Decentraland ที่มีการขายที่ดินเสมือนจริงไปเป็นมูลค่ากว่า 900,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่ซื้อไปคือ Republic Realm บริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริง
ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็นบริษัทยักษ์ใหญ่หันมาพัฒนา Metaverse ในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ทั้งในรูปแบบเกมออนไลน์ หรือการเข้าไปทำงานในโลกเสมือน

ให้ลองนึกภาพว่า ถ้ามีบริษัทสามารถสร้างโซเชียลมีเดียเต็มรูปแบบ ที่คนเข้าไปพบหน้ากันได้ผ่านอุปกรณ์อย่างแว่น AR/VR สามารถเดินช้อปปิ้งสินค้า สามารถเช่าพื้นที่ทำงานได้ หรือเล่นเกมได้ในเมืองจำลอง ก็คงจะสร้างผลกระทบกับโลกออนไลน์เป็นอย่างมากแน่นอน

 
แล้วจะสร้างรายได้อย่างไร?

เกม Ragnarok Online เรียกว่าเป็นต้นแบบของการสร้างรายได้จากการขายสินค้า (Item) ในเกมเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินในโลกจริง ถึงแม้ว่ากฎของเกมและกฎหมายจะไม่ได้รองรับ แต่การที่คนๆ หนึ่งอยากจะเก่งหรือมีตัวตนบนโลก Metaverse แต่ไม่มีเวลาเล่นมากมาย จึงต้องใช้เงินเข้ามาแก้ปัญหา

ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันจะเกิดการลงทุน การเก็งกำไร ของสินค้าต่างๆ ในเกมขึ้นมา โดยเฉพาะ Item ที่หายากและมีความต้องการในตลาดสูง

เช่นเดียวกับการเล่นเกม Axie Infinity ในปัจจุบัน เราจะพบว่ามันคือการลงทุนด้วยเงินและเวลาในการเล่นเกม เพื่อสร้างรายได้ และการมีชื่อเสียงในโลก Metaverse นอกจากนี้คนที่มีเงินทุนแต่ไม่มีเวลาเล่นเกมก็ยังสามารถจ้างให้คนอื่นมาเล่นแทนและแบ่งรายได้กันได้อีกด้วย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดว่า อาจจะต้องลงทุนถึงประมาณ 3-4 หมื่นบาท ถ้าอยากจะเริ่มต้นให้ตัวละครเริ่มหารายได้ได้ทันที วันละประมาณหลักร้อยบาทถึงหลักพันต้นๆ ต่อวัน
ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ กับโลก Metaverse มากขึ้น อาจจะมีการนำสินทรัพย์ที่เป็น NFT เข้าไปอยู่ในเกม หรือโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้น เรายังอาจจะได้เห็นการขายสินค้าแบรนด์เนมในรูปแบบ NFT เช่น รองเท้า กระเป๋า แว่นตา ให้คนที่อยู่ในโลก Metaverse ได้ครอบครอง (เหมือนการแต่งตัวให้กับตัวละครบนโลกออนไลน์) และก็จะมีคนที่ซื้อสินค้าแบรนด์เนมมาเพื่อเก็งกำไร และขายต่อในโลก Metaverse

สุดท้ายนี้ อนาคตโลก Metaverse มีแนมโน้มจะเปิดกว้างขึ้น และจะเห็นคนที่พร้อมทุ่มกับการสร้างตัวตนในโลกนี้มากขึ้น ผ่านการเล่นเกม การแสดง หรือการเก็งกำไรสินค้า ซึ่งเราอาจจะได้เห็นคนในโลกเสมือนสามารถสร้างรายได้กลับมาใช้ในชีวิตจริงได้จนเป็นเรื่องปกติ ก็เป็นไปได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีที่จะพัฒนาสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น จะสำเร็จเมื่อไร

ข้อมูลบางส่วนจาก riccowealth.co , siamblockchain.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-รู้จักกับ Benyamin Ahmed เด็ก 12 ขวบ ที่สร้างรายได้จาก NFT มากถึง 13 ล้านบาท
-NFT โอกาสสร้างรายได้ กับมูลค่าทางจิตใจบนโลกดิจิทัล
Created with