“Mission Vision Value” หลัก 3 ข้อ สร้าง Brand Loyalty อย่างยั่งยืน

การทำธุรกิจ ใครก็อยากได้ Brand Loyalty จากลูกค้า ไม่มีใครอยากขายลูกค้าแค่รายละครั้ง บ้างใช้วิธีการยิงโฆษณา ดึงดูดลูกค้าด้วยโปรโมชั่นมากมาย แต่ลูกค้าก็ซื้อสินค้าแค่ครั้งเดียว และไม่กลับมาซื้ออีกหลังหมดช่วงโปรโมชั่น สุดท้ายธุรกิจต้องสูญเงินเป็นจำนวนมากแต่ไม่ได้ลูกค้าประจำกลับมา

การทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำหรือใช้บริการซ้ำนั้น การโฆษณาหรือการจัดโปรโมชั่นถือเป็นเรื่องปลายทางของการทำธุรกิจ แต่แกนหลักสำคัญนั้นอยู่ที่ ปัญหาลูกค้าคืออะไร จะทำอย่างไรให้คนได้ซื้อสินค้าหรือเข้ามาใช้บริการมีความสุขทุกครั้ง ลูกค้าต้องการอะไรเพิ่มและเราจะพัฒนาอย่างไร นอกจากนี้ยังต้องไม่ซ้ำกับใครอีกด้วย

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำหลัก 3 ข้อ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับองค์กรเพื่อสร้าง Brand Loyalty เพื่อสร้างความยั่งยืน

เราทำธุรกิจไปเพื่ออะไร (Mission)
ถึงแม้ว่าจะมีคู่แข่งมากมายและมีกลุ่มลูกค้าเดียวกัน แต่ถ้าลองหันกลับมามองว่าธุรกิจเราจะช่วยคนได้อย่างไร เราจะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร เรารู้สึกภูมิใจไหมที่ได้เห็นลูกค้าได้ใช้สินค้าบริการที่ดีจากเรา และถ้าไม่มีเราอยู่ในธุรกิจ ลูกค้าจะคิดถึงเราไหม เช่น ธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว ก็ต้องมาดูว่านอกจากกินให้อิ่มแล้ว เรามีอะไรที่แตกต่างจากร้านอื่น เช่น เส้น น้ำซุป ลูกชิ้น เครื่องปรุงต่างๆ และถ้าร้านต้องปิดตัวไปลูกค้าจะเสียใจไหม
อยากสร้างอะไรในอนาคต (Vision)
สินค้าและบริการที่มีอยู่จะพัฒนาให้คุณภาพดีกว่าเดิม มีประโยชน์กับลูกค้ามากกว่าเดิมได้อย่างไร รวมถึงจะสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างไร เพราะผู้บริโภคปัจจุบันนอกจากจะต้องการสินค้าที่ดีแล้ว ยังต้องการประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์อีกด้วย

องค์กรให้ความสำคัญกับอะไร (Value)
ถ้าคำตอบคือ สร้างยอดขายมากๆ สุดท้ายแล้วคุณอาจจะไม่ได้ใจลูกค้า แต่ถ้าคิดกลับกันเป็น “ลูกค้ามาก่อน กำไรมาทีหลัง” ประโยชน์ของธุรกิจไม่ได้มาจากตัวเลขยอดขาย แต่มาจากสินค้าและบริการที่ลูกค้าใช้ ทั้งนี้คุณภาพอาจจะช่วยดึงลูกค้าเข้ามา แต่การรักษาคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยสร้างลูกค้าประจำได้ไม่ยาก

สุดท้ายนี้ การสร้าง Loyalty จากหลัก 3 ข้อนั้นเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี และรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ทั้งนี้องค์กรจะต้องพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก เพราะเมื่อไรที่ลูกค้ามองว่าสินค้าและบริการเราไม่ดี ไม่ตอบโจทย์แล้ว ต่อให้ทำโฆษณาออกมาดี ยิงไปถูกกลุ่มเป้าหมายแค่ไหน ก็จะไม่ได้ลูกค้ากลับมา

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Agile Organization ไม่ใช่แค่กระแส แต่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในทุกวิกฤต
Digital Marketing ความรู้ที่ไม่ควรละเลย เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว

ภาพประกอบจาก unsplash
Created with