ธนพนธ์ รงรอง

ตลาด NFT บน OpenSea มีมูลค่ากว่า 17,000 ล้านดอลลาร์ และกำลังเติบโตท่ามกลางกระแสอาชญากรรมในโลกคริปโต

NFT ได้เข้ายึดครองโลกแห่งศิลปะไปแล้ว และศูนย์กลางของตลาด NFT ที่มีมูลค่ากว่า 17,000 ล้านดอลลาร์ อยู่ภายใต้บริษัทที่ชื่อ OpenSea

กล่าวได้ว่า OpenSea คือ Amazon ของ NFT หรือโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (Non-fungible tokens) เป็นตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ผู้คนสร้างผลงานและซื้อ/ขาย NFT ได้อย่างง่ายดายและสะดวก ทั้งยังเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อ/ขาย NFT ที่ใหญ่ที่สุด โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1.5 ล้านคน ตามข้อมูลของ Dune Analytics

โดยในเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา เป็นเดือนที่คึกคักที่สุดของ OpenSea เพราะมีการบันทึกว่ามีปริมาณการซื้อ/ขายรายเดือนเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดครั้งก่อนในเดือนสิงหาคม 2021

อย่างไรก็ตาม นอกจากการเติบโตอย่างรวดเร็วแล้ว Open Sea กลับต้องเผชิญกับการตรวจสอบข้อร้องเรียนของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มที่เกี่ยวกับประเด็นการหลอกลวงและการลอกเลียนแบบ และจากข้อมูลของ Chainalysis เผยว่า อาชญากรรมที่เกี่ยวกับคริปโตเพิ่มขึ้นเกือบ 79% ในปี 2021 (เมื่อเทียบปีต่อปี)

ขณะเดียวกัน โฆษกของ OpenSea ก็แสดงจุดยืนผ่านอีเมล์ถึงสำนักข่าว CNBC ว่า "เราให้ความสำคัญกับความไว้วางใจและความปลอดภัยของทุกคนใน OpenSea และกำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้สร้าง ผู้ซื้อ และผู้ขาย รู้สึกเหมือนได้รับการสนับสนุนจากนโยบาย เครื่องมือ และบริการของเรา"

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในโลกของ NFT ยังคงร้อนแรงและมีการเติบโต เนื่องจากหน่วยงานที่กำกับดูแลให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมการเข้ารหัสมากขึ้นเพื่อสร้างโลกที่ปลอดภัยและเป็นไปได้สำหรับวงการคริปโตในอนาคต
Created with