5 คำถามสำหรับถามตัวเอง เมื่อเริ่มงานใหม่

In Summary

  • เมื่อเริ่มงานใหม่ เราต้องถามตัวเองว่าจะสร้างคุณค่าอะไรให้กับงานนี้บ้าง ซึ่งคำตอบนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
  • ถ้าเราไม่ได้มีหน้าที่เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ต้องถามตัวเองว่าองค์กรคาดหวังอะไรในตัวเรา และมีวัฒนธรรมองค์กรอะไรที่ควรเรียนรู้ เพื่อไม่ให้ตัวเองกลายเป็นคนแปลกแยกในสังคมออฟฟิศ
  • พยายามมองหาผู้สนับสนุนคนสำคัญ ที่สามารถเป็นทั้งที่ปรึกษา ผู้ให้ความรู้ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้งานของเราประสบความสำเร็จง่ายขึ้น
  • มองหาความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นตัวหล่อเลี้ยงจิตใจในการทำงาน แถมมันอาจเป็นใบเบิกทางสู่การเป็นฟันเฟืองสำคัญขององค์กร
  • หมั่นอัพเดททักษะใหม่ๆ ในสายอาชีพตัวเองอยู่เสมอ เพราะนั่นคือโอกาสในการเติบโตก้าวหน้าในสายอาชีพของคุณ
หากการเดินทางหมื่นลี้เริ่มต้นที่ก้าวแรก การทำงานก็เช่นกัน เพราะจุดที่เป็นตัววัดผลได้ดีที่สุดก็คือช่วงเริ่มต้นทำงาน 2-3 เดือนแรกนั่นเอง

แล้วทำไมช่วงเวลาเริ่มงานใหม่ถึงสำคัญ?

คำตอบก็คือ ช่วงเริ่มงานใหม่เป็นช่วงเวลาสร้างโมเมนตัมในการทำงานว่าจะขับเคลื่อนในรูปแบบไหน จะเป็นโมเมนตัมเชิงบวก หรือโมเมนตัมเชิงลบ ก็ขึ้นอยู่ว่าเราจะออกแบบการทำงานของตัวเองอย่างไร

ด้วยเหตุนี้ SHiFT Your Future จึงมีข้อแนะนำ 5 ข้อไว้ถามตัวเองเวลาเริ่มต้นทำงานใหม่ เพื่อปรับทัศนคติ และออกแบบชีวิตการทำงานให้ลงตัว แล้วเราก็จะทำงานได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพที่สุด

คำถาม 1: เราจะสร้างคุณค่าอะไรให้กับงานนี้?
นี่อาจเป็นคำถามที่สำคัญที่สุด ว่าทำไมเราถึงเข้ามาสมัครทำงานในตำแหน่งนี้หรือองค์กร รู้ตัวเองหรือยังว่าเรามีหน้าที่อะไร ผู้บริหารที่รับเราเข้ามานั้น เขาคาดหวังอะไรจากตัวเรา?

อย่างไรก็ตาม พึงระลึกไว้เสมอว่า เมื่อคุณเข้ามาทำงานแล้ว บางครั้งคำตอบอาจไม่เหมือนกับคำตอบแรกเมื่อคุณเข้ามาสมัครงาน เพราะเมื่อถึงเวลาการทำงานจริง มันจะมีโปรเจกต์ใหม่ ข้อมูลใหม่ หรือแม้กระทั่งเป้าหมายใหม่ของบริษัทอาจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญก็คือเราสามารถรับมือพร้อมๆ กับการเรียนรู้มันได้หรือไม่ และถ้าเราเราจัดการได้ดี ความสำเร็จในงานใหม่ก็อยู่ไม่ไกลแล้ว

คำถามที่ 2: องค์กรคาดหวังอะไรในตัวเรา?
หลายครั้งคนทำงานไม่ได้ลาออกเพราะงาน แต่ลาออกเพราะคน พูดง่ายๆ ก็คือไม่สามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรของที่ทำงานใหม่ได้ ฉะนั้นถ้าคุณไม่ได้ถูกจ้างมาเพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร เราก็ควรพยายามทำความเข้าใจและทำตามวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ ไว้ก่อน เช่น เรื่องเล็กน้อยอย่างการแต่งตัว การประชุม ช่วงเวลาพัก หรือการใช้โทรศัพท์ส่วนตัวในเวลางาน ฯลฯ

แน่นอนว่า คงไม่มีพนักงานใหม่ที่เข้ามาแล้วถูกมองว่า ‘นอกคอก’ เพราะมีความคิดและการกระทำที่ผิดแปลกไปจากวัฒนธรรมเดิม ยิ่งหากคุณต่อต้านและทำผิดกฎระเบียบขององค์กร คุณก็อาจถูกมองว่า ‘ไม่เหมาะสมกับที่นี่’ ก็ได้ ทีนี้เราอาจถูกผลักไสออกจากกลุ่มตั้งแต่วันแรกๆ ที่ทำงานทีเดียว ฉะนั้นต้องเข้าใจว่า แต่ละองค์กร (หรือแม้กระทั่งแต่ละแผนก) ก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

เข้าใจและยอมรับมันซะ แต่ถ้ามันฝืนมากเกินไป ที่นี่ก็คงไม่เหมาะสมกับคุณจริงๆ
คำถามที่ 3: ใครคือผู้สนับสนุนคนสำคัญของเรา?
ว่ากันตามตรง ความสำเร็จแต่ละครั้งอาจไม่ได้เกิดจากเราแค่เพียงคนเดียว แต่รวมไปถึงจากคนอื่นที่คอยสนับสนุนให้เราเดินทางไปถึงเป้าหมายนั้น ไม่ว่าจะเป็นลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้า เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องเป็นมิตรกับคนอื่นไว้ก่อน และต้องสังเกตการเมืองในองค์กรใหม่ของคุณว่าใครคือคนกุมเกม ใครมีอำนาจในการตัดสินใจ และใครมีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนองค์กร

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าให้คุณมีพฤติกรรมประจบประแจงคนอื่นนะ เพียงแค่ให้โฟกัสไปที่คนที่คุณจะได้รับการสนับสนุนจากเขาจริงๆ โดยเฉพาะบทบาทการเป็นที่ปรึกษา ผู้ให้ความรู้ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

พยายามสื่อสารกับคนในองค์กรให้ได้มากที่สุด เผื่อพวกเขาจะสนับสนุนให้คุณไปสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น

คำถามที่ 4: เราจะสร้างความสำเร็จเล็กๆ ได้อย่างไร?
ความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ก็เหมือนน้ำหล่อเลี้ยงจิตในคนทำงานให้รู้สึกชุ่มชื่นหัวใจ โดยเฉพาะพนักงานใหม่ถ้าคุณสามารถสร้างความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว จิตใจคุณก็จะพองโต และมีกำลังใจในการทำงานสุดๆ ไปเลย

ยิ่งถ้าเราประสบความสำเร็จในฐานะส่วนหนึ่งของแผนงานใหญ่ของบริษัท มันจะสร้างความน่าเชื่อถือในตัวคุณ และตอกย้ำว่าคุณคุณเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงองค์กร ฉะนั้นมองหาวิธีการที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในแผนงาน และลงมือทำอย่างเต็มที่


คำถามที่ 5: เราต้องพัฒนาทักษะอะไรในตำแหน่งนี้?
ต้องยอมรับว่าการพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมาโดยตลอด เพราะถ้าคุณหยุดหาความรู้ใหม่ๆ เท่ากับว่าคุณย่ำอยู่กับที่แล้ว ซึ่งนั่นอาจทำให้คู่แข่งของคุณวิ่งแซงหน้า เหมือนดั่งที่ มาร์แชล โกลด์สมิธ (Marshall Goldsmith) นักเขียนและโค้ชชิ่งชื่อดังกล่าวว่า “สิ่งที่ทำให้คุณมาถึงจุดนี้ จะไม่ทำให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้”

นั่นก็เพราะความรู้ความสามารถที่คุณมีในสายอาชีพ ณ เวลานี้ อาจไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในอนาคต มันง่ายมากๆ ที่เราอาจตกอยู่ใน comfort-zone จนไม่อยากพัฒนาอะไรใหม่ๆ แต่ถ้าพัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพ คุณก็ควรอัพเดทความรู้ใหม่ๆ มาติดตัวอยู่เสมอ ซึ่งนั่นนำไปสู่ ‘โอกาส’ ในการก้าวหน้าในอาชีพของคุณ

ทั้งหมดนี้คือ 5 คำถามสำคัญสำหรับถามตัวเอง เมื่อคุณเริ่มต้นทำงานใหม่สักที่หนึ่ง แนะนำว่าให้หมั่นถามซ้ำๆ เรื่อยๆ เพื่อค้นหาคำตอบที่ชัดเจน เพราะเรามีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับการทำงาน คุณก็จะเดินทางไปข้างหน้าสู่คำว่า ‘ประสบความสำเร็จ’ ได้ไม่ยาก

Source

Created with