RPA ตัวช่วยจัดการงานขายให้มีประสิทธิภาพ

Robotic Process Automation (RPA) หรือ ระบบการทำงานที่ใช้หุ่นยนต์มาทำงานแทนคน เป็นเทคโนโลยีที่หลายองค์กรเริ่มนำไปใช้กันแล้ว เพราะสามารถช่วยทำงานง่ายๆ ซ้ำๆ กันได้โดยไม่ต้องใช้คนมาก และมีความรวดเร็ว ซึ่งองค์กรส่วนมากที่นำไปใช้จะเป็นหน่วยงานฝ่ายบัญชี บุคคล บริษัทประกันภัย หรือหน่วยงานรัฐต่างๆ แต่อีกความสามารถหนึ่งที่ RPA สามารถนำไปใช้ได้ดีในยุคนี้คือ การขายสินค้า

ปกติการขายของ 1 ชิ้น จะมีขั้นตอนมากมาย ตั้งแต่การเช็กสต๊อกจนถึงงานเอกสาร ทำให้พนักงานขายต้องเสียเวลามาก แต่การนำระบบเข้ามาใช้ พนักงานเพียงแค่ใส่จำนวนสั่งซื้อเข้าไป ระบบก็จะจัดการให้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องมานั่งทำเอกสาร ลดความผิดพลาดจากมนุษย์ และมีความรวดเร็ว นอกจากนี้ระบบยังสามารถทำงานเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ รวมถึง SAP และ ERP ได้อีกด้วย

ขณะที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สามารถใช้ในการช่วยตรวจดูและเปรียบเทียบราคาสินค้า รวมถึงวางตารางกำหนดการส่งสินค้าและติดตามการขนส่ง ซึ่งร้านค้าออนไลน์ที่มีออร์เดอร์เข้ามามาก พนักงานจะใส่ข้อมูลไม่ทัน การมีระบบอัตโนมัติเข้ามาช่วยก็จะทำได้ง่ายขึ้น
ซึ่งในด้านการขาย SHiFT Your Future สามารถสรุปข้อดีออกมาได้ ดังนี้
การสั่งซื้อสินค้า – ระบบจะช่วยเชื่อมโยงคำสั่งซื้อกับฐานลูกค้า และอัพเดตข้อมูลลูกค้าลงในประวัติการซื้อสินค้าอัตโนมัติ

การชำระเงิน – ประมวลผลการชำระเงิน ส่งอีเมลยืนยันคำสั่งซื้อ และส่งใบแจ้งหนี้อัตโนมัติ

การติดตามสินค้าในคลัง – ระบบจะเชื่อมโยงข้อมูลการจัดส่งสินค้า กับปริมาณสินค้าในคลังว่าถูกต้อง ตรงกันหรือไม่

ลูกค้า – จะได้รับข้อมูลการจัดส่งสินค้าแบบเรียลไทม์ สามารถตรวจสอบสถานะได้ตลอดเวลา

นอกจากช่วยเรื่องงานขายสินค้าแล้ว Robotic Process Automation ยังเข้ามาช่วยนักการตลาดดึงข้อมูลวิเคราะห์จากแพลตฟอร์มต่างๆ มารวมกันได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถจัดรูปแบบรายงานให้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน รวมถึงการเก็บดาต้าเข้าระบบ ทำให้ได้รู้จักลูกค้าผ่านการวิเคราะห์ได้ดีขึ้น และนำข้อมูลมาใช้เสนอสิ่งที่ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น สร้างโอกาสการขายได้มากขึ้น

สุดท้ายนี้ การที่พนักงานไม่ต้องเสียเวลากับงานง่ายๆ ซ้ำๆ ก็จะมีเวลาไปเรียนรู้งานอื่นๆ ทำให้มีโอกาสทำงานหลากหลายมากขึ้น ซึ่งการบริหารข้อมูล และ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มีความจำเป็นมากในโลกอนาคต เพราะถ้าไม่ทำ ก็จะตามคู่แข่งไม่ทัน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Marketing Automation การบริหารยอดขายด้วย “ข้อมูล” และ “เทคโนโลยี”
3 ขั้นตอนรู้จักลูกค้าง่ายๆ ของนักการตลาดยุคดิจิทัล เมื่อการแก้ปัญหาลูกค้ายุคใหม่ต้องใช้ข้อมูลขับเคลื่อน
Created with